ClockThứ Năm, 27/10/2016 16:26

Thị thực nhập cảnh - cánh cửa hẹp

Khi đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh chắc chắn Việt Nam sẽ thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế.

Miễn thị thực, Indonesia đón lượng khách du lịch nước ngoài cao kỷ lụcHiệp định miễn thị thực Việt Nam - SípMiễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu

Cuối tháng 8/2016, Việt Nam lọt top 20 điểm đến du lịch rẻ nhất thế giới do trang du lịch Anh Rough Guides xếp hạng. Tháng 7/2016, tạp chí The Richest của Mỹ đã xếp Việt Nam vào hàng thứ 6 trong Top 10 quốc gia du lịch giá rẻ năm 2016. Trong khu vực, các nước là điểm đến cạnh tranh với du lịch Việt Nam khi có chính sách thị thực nhập cảnh rất thông thoáng. Chỉ so với các quốc gia Đông Nam Á, thì Việt Nam đã xếp hạng rất xa.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây Việt Nam được các tạp chí và các kênh truyền hình du lịch nước ngoài chú ý, xếp hạng điểm đến trong Top, đặc biệt đánh giá cao nhiều lợi thế như một thiên đường du lịch giá rẻ. Với ngành du lịch Việt thì đây là những cơ hội không thể bỏ qua.

thi thuc nhap canh canh cua hep hinh 1
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn khách du lịch nước ngoài.
 
Giống như chất xúc tác để tự hoàn thiện các sản phẩm cũng như các dịch vụ đi kèm, mở rộng khai thác các tiềm năng sẵn có, đồng thời tăng thêm nhiều hình thức du lịch  như “đặc sản” của Việt Nam, để thu hút khách, ngành du lịch Việt đã cố gắng thúc đẩy mọi mặt phát triển.

Nhưng, tất cả những nỗ lực của ngành du lịch để tăng lượng khách vào Việt Nam sẽ có thể khó thực hiện một khi việc “mở cửa” chưa thật sự rộng, số lượng quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam còn quá khiềm tốn so với các quốc gia trong khu vực, chưa kể giá phí visa cũng là một vấn đề cần điều chỉnh.

Miễn thị thực là tăng lượng khách- tăng lợi nhuận

Ngành du lịch quốc tế đang hướng tới xu thế chung là miễn thị thực- visa nhập cảnh để tăng thêm lượng khách và khách có thể chỉ trong một chuyến đi sẽ đến được nhiều quốc gia trong khu vực, như một sự liên kết có tính toàn cầu của các hãng lữ hành quốc tế. 

Rất nhiều quốc gia luôn mở rộng biên độ, ra các chính sách đơn giản thủ tục nhập cảnh, miễn thị thực cho các quốc gia trong khu vực và các quố gia thị trường tiềm nằng ở châu lục khác để tăng lượng khách, thu lợi nhuận cao.

Tại Việt Nam, ngay từ khi bước sang thiên niên kỷ mới, thế kỷ 21, Chính phủ đã từng bước triển khai các chính sách theo hướng đơn giản hóa thị thực nhập cảnh nhằm thu hút khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm và hiệu quả cực hấp dẫn.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, từ khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông Hàn Quốc từ ngày 1/7/2004, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam tăng 4,8 lần, từ 233.000 lượt năm 2004 lên 1,1 triệu lượt năm 2015, đứng thứ 2 trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc). 

Hay sau khi miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông Liên bang Nga từ 1/1/2009, số lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng 6,9 lần, từ 49.000 lượt lên đến 339.000 lượt, trở thành một trong 10 thị trường khách hàng đầu của du lịch Việt Nam. 

Gần nhất, từ tháng 7/2015, Việt Nam đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân mang hộ chiếu phổ thông từ 5 quốc gia Tây Âu: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia trong thời gian 1 năm. Đến tháng 6/2016 tiếp tục gia hạn thêm 1 năm, đến 30/6/2017. 

Ngay năm đầu tiên miễn thị thực nhập cảnh, tổng lượng khách du lịch từ 5 quốc gia Tây Âu đã đạt gần 721.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2016, tổng lượng khách du lịch từ 5 quốc gia này đạt gần 508.000 lượt. Đây là mức tăng trưởng rất cao đối với các thị trường chưa phải là “khách chủ lực” như 5 nước Tây Âu nói trên. 

Và điều thú vị là khi mở rộng thị trường Tây Âu, Việt Nam đã có rất nhiều cơ hội liên tiếp được quảng bá  trên các kênh truyền thông của họ. Thậm chí ngay cả các hãng phim lớn của Hollywood cũng xem Việt Nam như một phim trường quốc tế tiềm năng và lý tưởng cho những dự án “bom tấn” tương lai.

Nhưng những gì hiện tại của ngành du lịch Việt Nam đạt được so với các quốc gia ASEAN hay châu lục vẫn là rất khiêm tốn. Cho dù cửa đã mở, đã có nhiều chính sách thông thoáng, nhưng vẫn còn nhiều rào cản, cần khai thông cho ngành du lịch Việt Nam thật sự “bay” cùng với ngành du lịch các quốc gia trong khu vực nói riêng, toàn cầu nói chung.

thi thuc nhap canh canh cua hep hinh 2
 

Cần một cơ chế rộng mở

Rất nhiều ý kiến từ các hãng lữ hành quốc tế và du khách nước ngoài cho rằng một trong những lý do họ không lựa chọn điểm đến Việt Nam là do thủ tục làm visa phức tạp, phí đóng visa khá cao. Theo quy định Nhà nước, phí làm visa 25 USD nhưng thực tế khách phải chi từ 75- 100 USD. Mà điều này đang là một vấn đề các Bộ liên quan như Bộ Ngoại giao- Bộ Công an- Bộ VHTTDL- Bộ Tài chính… đang giải quyết từ gốc. Bời việc nâng phí là do các khâu trung gian…

Ngay như thủ tục xin chấp thuận cấp thị thực nhập cảnh tại cửa khẩu, du khách phải thông qua rất nhiều thủ tục nhiêu khê, cần liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh tại Việt Nam như Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ TP có cửa khẩu quốc tế (Bộ Ngoại giao), cầm theo công văn chấp thuận đó làm căn cứ hoàn tất thủ tục cấp thị thực tại cửa khẩu mà mình sẽ nhập cảnh.

Du khách phải hoàn tất các thủ tục tục đó trước khi tới Việt Nam, để khi tới mới nhận thị thực nhập cảnh. Quy trình này, với du khách nước ngoài quả là một sự “làm khó” không nhỏ, nhất là khách du lịch có chuyến đi nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, hay khách quá cảnh.

Theo báo cáo năng lực cạnh tranh ngành Du lịch của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2015, du lịch Việt Nam xếp hạng 75/141 trong tổng số nền kinh tế, nhưng về mức độ mở cửa với quốc tế Việt Nam xếp hạng 89, trong đó yêu cầu về thị thực xếp hạng 119, chỉ hơn Myanmar (hạng 132).

Thái Lan miễn thị thực cho công dân 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, Malaysia là 155, Singapore là 158... Trong khi Việt Nam đến hiện tại (10/2016)  mới chỉ miễn thị thực nhập cảnh cho 22 quốc gia và vùng lãnh thổ..

Khi Việt Nam còn vướng mắc thủ tục thị thực với nhiều khâu phức tạp, thì các quốc gia khác đang triển khai dịch vụ visa điện tử- E-visa, như một xu hướng mới giảm thiểu tối đa thủ tục.

E-visa có khả năng đảm bảo an ninh tốt hơn, thông tin tương thích, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng. Hệ thống quản lý minh bạch, cập nhật, cả về tài chính và thông tin, giúp giảm các tiêu cực, phiền nhiễu, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh điểm đến du lịch quốc gia.

 Việt Nam có thể học kinh nghiệm từ Ấn Độ, quốc gia trong châu lục, áp dụng từ tháng 11/2014, Bộ Du lịch nước này công bố lượng khách tăng gấp 10 lần so với thời kỳ trước khi áp dụng E-visa.

Có thể lạc quan, xem như là sự đổi mới tạo đà cho ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng, mới đây Thủ tướng đã giao cho Bộ Công an chủ trì cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai cấp E-visa với kinh phí 200 tỷ đồng và bắt đầu thực hiện từ 1/1/2017.

Khi đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh chắc chắn Việt Nam sẽ thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top