ClockThứ Hai, 12/11/2018 21:05
HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH KINH DOANH & ĐẦU TƯ ASEAN:

Thị trường ASEAN nên cởi mở và hội nhập hơn nữa

TTH - Phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh diễn ra trước thềm các cuộc họp chính của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tuần này, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi các công ty trong khu vực Đông Nam Á đầu tư nhiều hơn vào thị trường của nhau và cởi mở hơn với cạnh tranh nước ngoài.

ASEAN đẩy mạnh hợp tác và liên kếtASEAN đẩy mạnh hợp tác và liên kếtNgân hàng ASEAN nhóm họp về các vấn đề ngành và phát triểnASEAN: Ngành sản xuất giảm mạnh trong tháng 10ASEAN bước vào kỷ nguyên kỹ thuật sốASEAN thông qua kế hoạch hành động chống khủng bố

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh & Đầu tư ASEAN ngày 12/11/2018. Ảnh: The Straits Times

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, các doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ việc ASEAN hội nhập và có các nền kinh tế mở cửa, do đó, cũng nên được chuẩn bị để thích nghi và chấp nhận sự cạnh tranh khốc liệt hơn ở thị trường nội địa để đổi lấy việc tiếp cận thị trường ở các nước ASEAN khác.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh & Đầu tư ASEAN ngày 12/11, nhà lãnh đạo Singapore công nhận rằng các nước thành viên ASEAN đã phát triển và trở nên thịnh vượng khi nền kinh tế của riêng mỗi nước có sự tăng trưởng và các thành viên ngày càng tự tin hơn trong việc tăng cường hội nhập kinh tế.

“Thị trường của chúng ta càng hội nhập và cởi mở hơn, các quy tắc và môi trường kinh doanh càng có lợi cho đầu tư nước ngoài hơn thì càng mang lại nhiều lợi ích cho các bên”, ông nhận định. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Singapore cũng cảnh báo rằng, các “áp lực chính trị” đang đẩy các quốc gia ra xa nhau, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên thế giới.

Trong khi các quốc gia ASEAN có “tiềm năng rất lớn”, việc khai thác tối đa các tiềm năng đó phụ thuộc vào việc các nước thành viên có lựa chọn hội nhập hơn và có kiên quyết hướng tới mục tiêu này hay không, trong bối cảnh chủ nghĩa đa phương trên thế giới bị đe dọa bởi “những sức ép chính trị”, Straits Times dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết.

Được tổ chức hàng năm bởi Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN chính thức, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh & Đầu tư ASEAN năm nay thu hút sự tham dự của khoảng 1.000 nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp các nước trong khu vực. Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ABAC đang làm việc để nâng cao khả năng kết nối vật lý và kỹ thuật số trong khu vực, ví dụ như áp dụng công nghệ để cải thiện chuỗi cung ứng và hậu cần, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tận dụng tối đa các khuyến nghị của hội đồng về chuyển đổi kỹ thuật số và mở rộng quy mô trong khu vực.

Ngoài ra, Kế hoạch chi tiết Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025 sẽ giúp hướng dẫn các nước thành viên tăng cường hội nhập kinh tế, mở ra các đường biên tăng trưởng mới và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Những lợi ích này rất rõ ràng, ví dụ như Cơ chế một cửa ASEAN cho 5 quốc gia thành viên đang hỗ trợ rất nhiều cho các thương nhân trong việc cắt giảm chi phí, bằng cách xúc tiến giải phóng mặt bằng hàng hóa và giảm thủ tục giấy tờ, hay như Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử cũng vừa được thông qua ngày 12/11.

“Các nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp trong ASEAN phải theo đuổi tầm nhìn này. Chỉ khi đó, ASEAN mới có thể tiếp tục là một khu vực phát triển năng động và đảm bảo một tương lai thịnh vượng cho tất cả chúng ta”, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The Straits Times & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

TIN MỚI

Return to top