Thế giới

Thị trường dầu mỏ sẽ cân bằng

ClockChủ Nhật, 11/12/2016 21:20
TTH - Sputnik ngày 11/12 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho rằng, thị trường dầu mỏ sẽ cân bằng trở lại trong quý III hoặc quý IV năm 2017 nếu thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước phi OPEC được thực hiện đầy đủ.

Theo thỏa thuận vừa đạt được tại Vienna, Áo hôm 10/12, các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn trên thế giới không thuộc OPEC, trong đó có Nga, sẽ cắt giảm khoảng 558.000 thùng dầu/ngày, riêng Nga sẽ cắt giảm khoảng 300.000 thùng/ngày.

Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu mỏ ở mức 300.000 thùng/ngày. Ảnh: AP

Bộ trưởng Novak cho biết, “những tính toán mà chúng tôi đã thảo luận trong cuộc họp cho thấy, sự cân bằng có thể diễn ra vào quý III hoặc quý IV năm 2017, nếu các thoả thuận hôm nay được thực hiện”.

Trong khi đó, Venezuela bày tỏ hy vọng giá dầu trung bình mỗi thùng sẽ nhanh chóng tăng lên đến 50-60 USD sau thoả thuận trên.

Theo ông Novak, giá 55-60 USD cho mỗi thùng dầu là mức giá “hoàn toàn thoải mái” cho tất cả các quốc gia sản xuất dầu, vì nó cho phép cân bằng lợi ích của cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Thị trường dầu biến động đã khiến giá dầu lao dốc từ 115 USD/thùng hồi tháng 6/2014 xuống còn chưa đến 30USD/thùng vào tháng 1/2016, gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu dầu và đẩy một số nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu vào nguy cơ phá sản. Sau đó, giá đã tăng nhẹ và hiện đang đứng ở mức 45-50USD/thùng.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Sputnik & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Return to top