ClockThứ Năm, 17/01/2019 20:29

Thị trường rau xanh dịp tết: Hàng khan, khả năng tăng giá

TTH.VN - Ảnh hưởng lũ muộn cuối năm 2018 khiến những vựa rau xanh trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Theo đó, dịp Tết Kỷ Hợi 2019, giá rau xanh nhiều khả năng tăng.

Mưa lạnh khiến rau nông dân Quảng Điền khó sinh trưởng

Lo âu

Là địa bàn trọng điểm trồng rau xanh toàn tỉnh, mỗi năm, vựa rau Quảng Thành (Quảng Điền) cung ứng cho thị trường khoảng 2000 tấn rau các loại. Vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sẽ có khoảng 300-400 rau xanh Quảng Thành phục vụ người tiêu dùng.

Tuy nhiên đó chỉ là con số được lãnh đạo xã này dự kiến. Tại các ruộng rau ở thôn Thành Trung, Thanh Hà, Tây Thành, Phú Lương, nông dân đang thấp thỏm lo âu. Đa số họ trồng các loại rau ngắn ngày như, cải, rau thơm, ngò, hành, diếp cá. Tết Nguyên đán đang cận kề nhưng có một số diện tích người dân bây giờ mới xuống giống. Nhiều khả năng rau rất khó thu hoạch đúng dịp tết như mọi năm.  Ông Lê Văn Vui, người dân tại thôn Tây Thành, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền khẳng định: “Vụ rau tết năm say có thể sẽ không sản xuất kịp và đủ cung cấp cho địa bàn tỉnh như mọi năm. Hiện, gia đình tui đang gấp rút tiến hành gieo trồng các giống rau ngắn ngày để kịp phục vụ cho dịp tết sắp tới”.

Theo ông Vui, chính đợt lũ muộn cuối năm 2018 khiến việc sản xuất rau dịp giáp tết gặp khó khăn. Những ruộng rau tại Quảng Điền hầu hết nằm ở vùng thấp trũng, rất dễ bị ảnh hưởng nếu mưa lớn kéo dài. “Mọi năm, lũ thường xuất hiện tháng 10, 11 nhưng năm nay đến cuối năm mới có lũ. Điều này trái ngược với quy luật, những vựa rau ảnh hưởng không có đủ thời gian phục hồi để cung ứng cho thị trường tết. Không chỉ tui, tết này, rau của nhiều hộ dân ở Quảng Thành không có để bán”, ông Vui buồn rầu.

Ông Phan Đình Sửu, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành thông tin, nghề trồng rau tại địa phương tạo công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều hộ dân tại địa phương. Mặc dù hiện nay vẫn chưa có một đầu mối hay doanh nghiệp nào bao tiêu sản phẩm nhưng rau Quảng Thành tỏa đi khắp các ngôi chợ lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh. Dịp tết cũng là lúc người dân có thu nhập cao từ rau xanh. “Toàn xã có khoảng 31,2ha rau xanh các loại. Đợt mưa lạnh cuối năm, diện tích thiệt hại hơn 50%. Đến thời điểm hiện tại còn lại khoảng 50% diện tích rau chịu lạnh phục vụ cho dịp Tết. Thông thường người dân trồng rau có thu nhập gấp 3 lần so với trồng lúa, khoảng 300-350 triệu/ha. Dịp tết thường sức tiêu thụ mạnh, đặc biệt là rau gia vị nên người dân có thu nhập cao hơn bình thường, song tết năm nay nhiều khả năng sẽ khan hàng bởi nhiều diện tích không kịp thu hoạch đúng tết. Ngoài ra, mưa lạnh đang tiếp tục khiến nông dân gặp khó khăn”, ông Sửu cho biết.

Tại các vựa rau lớn khác ở Phong Điền, Hương Trà, nông dân cũng thấp thỏm lo âu bởi dịp tết năm nay rau xanh sẽ không có để bán. Ông Ngô Quang Thảo, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân, TX. Hương Trà cho biết: “Diện tích trồng rau tại địa phương khoảng 40ha, tết năm nay, nông dân thất thu, rau sẽ không kịp thu hoạch phục vụ thị trường. Hiện nay, người trồng rau ở Hương Xuân gặp nhiều khó khăn, tiết trời mưa lạnh rau lại ngập úng, khó sinh trưởng”.

Nhiều ruộng rau vừa xuống giống khả năng không kịp thu hoạch dịp tết

Khả năng giá tăng

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Khảo sát tại các ngôi chợ trên địa bàn, giá rau xanh đang có xu hướng tăng. Thậm chí một số loại rau rơi vào tình trạng khan hàng, như rau gia vị, cải cay. Chị Hồ Thị Bé, tiểu thương chợ An Cựu cho biết: “Hiện nay rau xanh cung cấp cho thị trường trên địa bàn tỉnh chủ yếu được nhập từ các vựa rau ở các tỉnh thành phía Bắc, phía Nam. Các vùng rau tại Thừa Thiên Huế vẫn chưa có rau xuất bán. Giá rau đang đắt, như cải 10 nghìn đồng/ bó, rau dền 50 nghìn đồng/kg, hành lá 20 nghìn đồng/kg…”.

Để cung ứng cho thị trường, hàng năm tại Thừa Thiên Huế phải nhập một lượng rau xanh lớn từ ngoại tỉnh. Dịp tết năm nay, theo các cơ quan chức năng, rau trong tỉnh khan hiếm khiến giá rau phụ thuộc vào các vựa rau ngoại tỉnh. “Mùa mưa năm nay đến trễ khiến công tác sản xuất rau gặp khó khăn. Chính vì vhậy giá rau dịp cận Tết Nguyên Đán 2019 dự báo tăng. Giá rau ăn lá đang tăng khoảng 1.000-2.000 đồng. Bên cạnh đó, giá rau trong tỉnh còn tuỳ vào thị tường miền Bắc và miền Trung. Tuy nhiên, nhóm rau gia vị nâng giá khá rõ rệt bởi đây là nhóm rau phục vụ nhiều trong dịp Tết Nguyên Đán”, ông Phan Đình Sửu nhìn nhận.

Ông Ngô Quang Thảo cho rằng, thời điểm này, rau giá cao là điều chắc chắn bởi cung không đáp ứng cầu. Do vậy, đến tết tình trạng rau xanh khan hiếm là điều rất dễ xảy ra. “Với diễn biến như hiện nay, sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, rau xanh tại Thừa Thiên Huế mới đồng loạt thu hoạch. Trước và trong tết giá cao, ra tết có khi rau xanh rớt giá. Đây là điều đáng lo cho nông dân”, ông Thảo nói.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 1.000 ha rau xanh. Mùa mưa lạnh năm nay đến muộn, cận kề dịp tết Nguyên Đán 2019 nên chính quyền các địa phương cần tiến hành chỉ đạo bà con gieo lại giống, ưu tiên giống ngắn ngày để kịp thu hoạch. Bên cạnh đó, nông dân tiếp tục bảo vệ, chăm bón các diện tích ít bị ảnh hưởng để kịp cung ứng thị trường tết sắp đến.

Bài, ảnh: L.Thọ - Lê Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Thị trường hàng hóa toàn cầu đang trong tình trạng “siêu siết chặt”

Ngân hàng HSBC cho biết, thị trường hàng hóa toàn cầu đang trong tình trạng “siêu siết chặt” trong bối cảnh nguồn cùng bị gián đoạn và thiếu đầu tư. Tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi các rủi ro địa chính trị và khí hậu đang gây nên những tác động ngày càng trầm trọng.

Thị trường hàng hóa toàn cầu đang trong tình trạng “siêu siết chặt”
An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

Bạn đang tìm kiếm cách săn vé máy bay Vietravel giá rẻ cho kỳ nghỉ Tết sắp tới? Hãy cùng Traveloka và Vietravel khám phá những bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết! Với những mẹo này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho chuyến du lịch Tết của mình. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết đáng nhớ của bạn ngay hôm nay!

Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

TIN MỚI

Return to top