ClockThứ Tư, 27/03/2019 08:09

Thi tuyển cán bộ lãnh đạo: Chất lượng hơn

TTH - Thời gian gần đây, Thừa Thiên Huế đã tổ chức thi tuyển nhiều chức danh cấp phó một số sở và thậm chí là cấp giám đốc sở.

Mở đầu cho cách thức “đề bạt” này là Sở Công thương, tiếp đến là Sở Tư pháp và gần đây là Phó ban Nội chính Tỉnh ủy.

Nếu xét quá trình hoàn thiện các quy trình cho một cơ chế vận hành, cái ra đời sau bao giờ cũng có nhiều ưu điểm hơn cái ra đời trước. Đơn giản như một sản phẩm dân dụng nào đó cũng vậy. Để phục vụ cho một công việc, một chức năng… cái ra đời sau phải có nhiều ưu điểm hơn cái ra đời trước: dễ sử dụng hơn, nhanh hơn, chi phí tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn, bền hơn...

Thi chức danh phó giám đốc, giám đốc… là chưa có tiền lệ ở tỉnh từ trước đến nay mà mới triển khai thực hiện gần đây. Các chức danh nói trên thực hiện một nhiệm vụ quản lý nhà nước hoặc thực hiện một nhiệm vụ nào đó mà Đảng hoặc Nhà nước giao trọng trách (nhiệm vụ sự nghiệp), tức là nó liên quan đến nhiều vấn đề chứ không phải đơn thuần là thực hiện một nhiệm vụ chuyên môn, cho nên có những bước đi thận trọng là điều cần thiết. Nhưng nếu quá thận trọng, thì có thể nó là bước cản cho sự phát triển.

Thi tuyển, theo tôi nó có những lợi ích và ưu điểm về công khai minh bạch, triệt tiêu được một “tệ nạn xấu” là nạn chạy chức, chạy quyền. Một khi đã chạy thì khó có thể gọi là động cơ tốt rồi. Vì sao phải chạy chức? Vì có chức tức là có quyền. Quyền lực nếu không được kiểm soát tốt dễ dẫn đến lạm quyền để sinh ra lợi ích cá nhân (điều này rất dễ nhận thấy trong thực tế). Nói ngắn gọn là có một dạng người “chạy chức” là vì lợi ích kinh tế. Nói như thế cũng chưa bao quát hết vấn đề, nghĩa là không phải ai cũng mong muốn có một chức vị nào đó đều vì lợi ích kinh tế. Có người có thể rơi vào trường hợp thứ hai đó là “cho oai” (trường hợp này có thể nói là danh hão). Theo một logic thông thường, người đã chạy, tức là phải bỏ ra một chi phí nào đó, họ sẽ tìm cách lấy lại. Khi tổ chức thi, tức là công khai, minh bạch thì không thể chạy được hoặc khó chạy được.

Ưu điểm thứ hai, thi là một phương thức để tìm kiếm người tài (nếu không xuất chúng thì cũng tìm được những người có năng lực tốt nhất gánh vác một công việc nào đó). Họ đã thi, thi đỗ, tức là “giấy trắng mực đen” ghi nhận năng lực của họ. Vì vậy họ không việc gì phải dựa dẫm sự ủng hộ của người này, người kia. Ở đây, người viết bài này nhận thấy nó khác hẳn với phương thức bổ nhiệm. Bổ nhiệm thì phải qua nhiều bước. Mỗi bước đều lấy phiếu tín nhiệm. Trong thực tế, vì cần những lá phiếu tín nhiệm nên có không ít người trong quá trình “phấn đấu” thường hay tìm mọi cách lấy lòng người khác. Có khi nhận thấy một người nào đó, một công việc nào đó làm như vậy là không tốt, nhưng vì “lá phiếu” (có thể trong tương lai) mà họ không dám nói lên chính kiến của mình. Nếu có nhiều người như vậy thì sẽ không bao giờ tốt để một tổ chức phát triển. Thậm chí nó triệt tiêu đấu tranh phát triển, mà điều này chính là động lực cốt lõi cho mọi sự phát triển. Phương thức thi tuyển cũng thể hiện uy tín của tổ chức lẫn người thi.

Việc còn lại là phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, bồi dưỡng, giúp đỡ để người “trúng tuyển” làm việc tốt hơn. Và cũng rất dễ kiểm chứng người này làm việc tốt hay không qua hiệu quả công việc. Nói gì thì nói, Đảng phải lãnh đạo toàn diện. Vai trò lãnh đạo của Đảng là độc tôn, duy nhất. Thi tuyển là một phương thức để lựa chọn cán bộ lãnh đạo nhưng chỉ mới là sự bắt đầu của một quy trình của công tác cán bộ. Cán bộ lãnh đạo nào làm tốt sẽ được sử dụng, khen ngợi, thậm chí là tôn vinh, nhưng không tốt thì cần phải được xem xét để thay thế.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top