ClockThứ Ba, 02/08/2016 14:11

Thích không để mê?

TTH - Chỉ cần một smartphone, người sở hữu đã có thể bấm hình lưu lại các khoảnh khắc ở mọi lúc, mọi nơi.

Chỉ cần một tài khoản mạng xã hội, người sở hữu tài khoản đó đã có thể có một “công cụ” thông tin để cập nhật mọi hình ảnh của mình, của bạn bè, gia đình và tất nhiên là bất cứ những gì mà họ lưu lại được trong các thiết bị số của mình.

Tôi chưa nói đến tính trách nhiệm của bất cứ người nào đối với bản thân, đối với cộng đồng, đối với xã hội mà chỉ cần thiếu đi một chút suy nghĩ, một chút ý thức, biết đâu có thể mang đến sự không hài lòng, sự tổn thương hay những vấn đề khác mà lâu nay chúng ta vẫn thường nghe nói đến trong các cuộc chơi trên mạng xã hội. Nơi mà có khi, hệ lụy đến chỉ đơn giản từ những trò vui, những phút tếu táo, những cú ghi hình bâng quơ và bột phát... Dĩ nhiên ở đây cũng cần nói thêm rằng, nhiều chia sẻ đã mang những tấm lòng đến với những tấm lòng, hoàn cảnh và nhiều trường hợp như vậy đã được san sẻ, giúp đỡ và làm cho cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn. Điều mà tôi muốn đề cập ở đây chỉ là một góc nhìn nhỏ, không mới, nhưng có lẽ, nó vẫn đang tiếp tục và sẽ còn tiếp tục thêm nữa khi mà, con người vì quá phụ thuộc nên đã bị smartphone và mạng xã hội chi phối cuộc đời thực, nơi mà cuộc sống của họ đang diễn ra, những việc mà họ cần làm, những chia sẻ ấm áp, chân tình, những giao tiếp bằng lời, cái nắm tay thật chặt hay có khi chỉ là một lúc cùng nhau im lặng để đuổi theo những ý nghĩ nào đó...

Có lẽ, chúng ta cũng đã quá quen với hình ảnh người này người kia chạy lên chạy xuống, chạy qua chạy lên, đứng lên ngồi xuống, cười và tạo dáng các kiểu, bất kể là ở đâu chỉ để sau đó post ngay tức thì những tấm ảnh lên mạng. Rồi sau đó là những status có cánh, và có khi cũng là rất tâm trạng các kiểu nữa. Rồi chỉ ít phút sau đó, mọi thứ lại trở về đúng như nó đã có, khi những người hay những nhóm người rời đi. Tôi cũng không nghĩ rằng, người ta đưa mọi thứ, mọi hình ảnh, tâm trạng lên đó để câu like, gọi comment bởi lẽ, có những điều thực ra, cũng chả được mấy ai quan tâm, ngoại trừ ý nghĩ người đó chắc có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn mình. Với riêng mình, điều mà tôi thấy, điều mà tôi đã có, là một sự mất đi không ít về tầng sâu của những cuộc chuyện trò, những gì muốn trao đổi, bày tỏ đôi khi chực nói ra đã bị đông cứng lại trước những lần đứng lên, ngồi xuống, chạy qua chạy lại để chụp hình và quan tâm một cách thái quá đến nỗi quên mất cả bạn bè và mục đích của cuộc gặp...

Hôm kia, tôi đọc một câu ngắn trên tường facebook của một chị, rằng vừa ghé lại đây, vừa ngồi với bạn này, rằng đẹp quá, mê ơi là mê... Lúc ấy, tôi đã nhìn khung cảnh trên khuôn hình mà mình cũng có mặt, và nhớ những lúc ngồi không để chờ chị “tác nghiệp”, tự hỏi, loay hoay suốt cả buổi, không biết chị có đủ thích không để nói là mê trên tường facebook thế nhỉ?

Hà chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Một công trình đặc khảo về tết Aza của người Tà Ôi

Bỏ ra gần 23 năm sưu tầm, khảo cứu (từ năm 2001), đến cuối năm 2023, nhà nghiên cứu Trần Nguyễn Khánh Phong cho xuất bản cuốn “Đặc khảo về tết Aza cổ truyền của người Tà Ôi ở Việt Nam” (Nxb Thanh Niên, tháng 11/2023). Sách dày 145 trang, đặc biệt có rất nhiều ảnh tư liệu in màu, minh họa cho các nội dung, nên sách càng tăng tính mỹ thuật và giá trị nghiên cứu.

Một công trình đặc khảo về tết Aza của người Tà Ôi
Tuyển người nào chắc người đó

Với phương châm tuyển người nào chắc người đó, công tác chuẩn bị giao nhận quân của huyện Quảng Điền được tổ chức chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Tuyển người nào chắc người đó
Thông tin doanh nghiệp
TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024

Ứng dụng truyền hình TV360 là đơn vị độc quyền khai thác phát sóng giải đấu UEFA EURO 2024 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024
Người nông dân có quyền làm giàu trên mảnh đất của mình

5 năm qua, công tác hội và phong trào nông dân toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận. Nhiệm kỳ mới, Hội Nông dân (HND) tỉnh đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng và nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhằm góp phần cùng với toàn tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Về những kết quả nổi bật của công tác hội và phong trào nông dân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá:

Người nông dân có quyền làm giàu trên mảnh đất của mình
Return to top