ClockThứ Năm, 06/10/2016 13:26

Thiếu điện, năng suất thanh trà thấp

TTH - Hàng chục ha thanh trà vùng Ba Châu, Hạ Bồi Thổ (phường Thủy Biều, TP. Huế) do nằm xa nhà dân nên thiếu hệ thống điện phục vụ tưới tiêu. Người dân mong muốn được đầu tư đường dây hạ thế để đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Khó tưới tiêu

Ông Hoàng Trọng Dị, Giám đốc kiêm CTHĐQT HTX Thủy Biều cho biết: “Toàn HTX có 147ha thanh trà, trong đó vùng Ba Châu, Hạ Bồi Thổ và một số vùng phụ cận có đất đai khá màu mỡ, được bà con phát triển cây thanh trà từ năm 2001 đến nay, với diện tích 37ha. Tuy nhiên, do nằm xa khu dân cư, việc tưới tiêu cho thanh trà gặp nhiều khó khăn. Mùa vụ vừa qua, đã có 30% diện tích thanh trà khu vực này bị dịch bệnh do thiếu nước tưới”.

Phòng chống sâu bệnh cho cây thanh trà là khâu quan trọng

Theo nhiều hộ dân có diện tích thanh trà trong khu vực này, nếu được đầu tư xây dựng hệ thống điện hạ thế, kéo từ trục chính đường Lương Quán vào, sẽ giúp việc tưới, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hàng chục ha thanh trà ở đây thuận lợi hơn. Ông Phạm Ty (thôn Lương Quán) cho biết: “Gia đình tui trồng thanh trà ở vùng Hạ Bồi Thổ đã mười mấy năm. Bắt đầu từ năm 2009, thanh trà cho trái. Do phải kéo đường dây diện từ trục chính đường Lương Quán (đồng hồ mang tên mỗi hộ dân - NV), vào khu vực này mất từ 300-400m, với tiết diện dây nhỏ, dài nên nguồn diện không ổn định, việc tưới tiêu gặp khó khăn, nhất là vào thời điểm mùa hạn từ tháng 3 đến tháng 6 (DL)”.

Hộ ông Ty có 2 sào thanh trà khu vực này. Theo ông, nếu được chăm sóc tốt, bình quân 1 sào thu được 15-20 triệu, cá biệt có vườn lên đến 30-40 triệu. Tuy nhiên, do khu vực Ba Châu, Hạ Bồi Thổ, thiếu điện dẫn đến không có nguồn nước tưới nên 1 sào chỉ thu được bình quân 6-8 triệu đồng. Hiện nay, có 10 hộ trồng thanh tra ở Thủy Biều đầu tư 6 giếng khoan ở khu vực này. Để dẫn điện ra vùng này phục vụ việc tưới tiêu, bình quân mỗi hộ phải bỏ ra chi phí từ 6-7 triệu đồng cho việc mua sắm đường ống, dây dẫn điện và khoan giếng lấy nước ngầm.

Ông Hoàng Trọng Dị cho biết thêm, hiện tại ở giữa hai khu vực Ba Châu, Hạ Bồi Thổ có một con đường mòn (dân địa phương gọi là đường Ngự). Nếu được ngành điện quan tâm đầu tư kéo điện từ trục đường chính Lương Quan đến khu vực này thì rất thuận lợi cho việc sản xuất của bà con. Khu vực Hạ Bồi Thổ là một vành đai nằm ven sông dài khoảng 1km. Nếu được đầu tư lưới điện, chủ động nguồn nước tưới thì bà con còn có thể phát triển trồng rau sạch, vừa tăng thu nhập cho người nông dân, vừa bổ túc cho nguồn nông sản ven TP. Huế.

Đưa vào kế hoạch năm 2017

Ông Võ Đăng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết: “Trước nguyện vọng chính đáng của người dân, địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị bên phía ngành điện lực. Vừa qua, đơn vị này đã về khảo sát và địa phương cũng đang chuẩn bị các thủ tục, kiểm kê, giải phóng mặt bằng để triển khai mạng lưới điện phục vụ sản xuất ở khu vực trồng thanh trà của các hộ dân”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Điện lực Nam sông Hương cho biết: “Hiện tại, khu vực các hộ dân có vườn thanh trà ở phường Thủy Biều đã được cấp điện từ lưới điện hạ áp thuộc 3 trạm trạm Thủy Biều: 1, 4 và 5. Tuy nhiên, do các vườn thanh trà chủ yếu nằm xen trong các hộ dân và có diện tích rất lớn (trên 10.000m2/vườn), các hộ dân phải tự kéo đường dây để cấp điện cho máy bơm nước tưới thanh trà, với khoảng cách quá lớn, tiết diện dây dẫn nhỏ nên không đảm bảo điện áp cho máy bơm hoạt động ổn định”.

Ông Tâm cho biết thêm, sau khi nhận phản ánh của bà con, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã tiến hành kiểm tra, khảo sát và làm việc với địa phương để xây dựng kế hoạch đầu tư thêm các đường dây nhánh rẽ tại Thủy Biều và đưa vào trong kế hoạch năm 2017. “Dự kiến, sẽ xây dựng trên 20 tuyến đường rẽ nhánh dẫn điện vào các khu vực có vườn thanh trà của người dân. Ở những khu vực đường dẫn xa thì có thể bố trí thêm trạm hạ áp. Do hiện nay đang là mùa mưa, đã qua vụ thanh trà nên nhu cầu tưới tiêu chưa bức thiết. Sang năm 2017 sẽ triển khai xây dựng khu vực này”, ông Tâm khẳng định.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top