ClockThứ Ba, 14/08/2018 06:30

Thiếu người học, nhiều ngành phải tuyển bổ sung

TTH - Mặc dù lượng thí sinh trúng tuyển theo điểm chuẩn mà Đại học Huế công bố khá lớn (theo hồ sơ đạt 104% so với chỉ tiêu), song nhiều ngành phải tuyển bổ sung do thiếu người học.

ĐH Huế tuyển 363 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 phương thức học bạ

 Lượng thí sinh xác nhận nhập học thấp hơn nhiều so với lượng thí sinh trúng tuyển

Nhiều ngành ít thí sinh

Tính hết ngày 12/8, tức là kết thúc giai đoạn đón tiếp thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 (từ ngày 7 - 12/8), ĐH Huế mới có 8.418 thí sinh (xác nhận nhập học) trong tổng số 12.536 thí sinh trúng tuyển. So với chỉ tiêu tuyển sinh đề ra (12.064), lượng thí sinh nhập học chỉ đạt gần 70%. TS. Hoàng Tịnh Bảo, Trưởng ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế lo lắng: “Vẫn còn một lượng thí sinh nộp hồ sơ qua bưu điện sẽ đến ĐH Huế trong vài ngày tới, song khả năng cũng không nhiều”.

Thống kê số lượng thí sinh xác nhận nhập học (đến hết ngày 12/8) cho thấy, ngoại trừ các đơn vị có số thí sinh xác nhận nhập học cao là Trường ĐH Ngoại ngữ (tỷ lệ thí sinh nhập học/chỉ tiêu là 105,45%), Trường ĐH Kinh tế (104,91%), Trường ĐH Y dược (90,96%) và Khoa Du lịch (89,43%), một số đơn vị khác còn thiếu nhiều thí sinh, nhất là Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị (1,79%), Khoa Giáo dục Thể chất (20%). Các cơ sở giáo dục còn lại dao động ở mức hơn 35% đến gần 80%.

Đáng lo là, kết thúc thời hạn làm thủ tục xác nhận nhập học (không tính hồ sơ chuyển bưu điện chưa đến ĐH Huế), có những ngành tuyển được rất ít hoặc thậm chí chưa có thí sinh xác nhận nhập học, như ngành hệ thống thông tin quản lý (chất lượng cao) và kinh doanh nông nghiệp thuộc Trường ĐH Kinh tế mới chỉ có 2 thí sinh. Tại Trường ĐH Nông lâm, ngành khoa học đất chưa có thí sinh; ngành lâm nghiệp đô thị mới có 1 thí sinh; ngành công nghệ rau hoa quả và cảnh quan 3 thí sinh. Tương tự, một số ngành tại Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị chưa có thí sinh hoặc mới chỉ có 1 thí sinh; một số ngành khoa học cơ bản thuộc Trường ĐH Khoa học còn thiếu nhiều thí sinh…

Đại diện Ban Tư vấn tuyển sinh một số cơ sở giáo dục thuộc ĐH Huế cho biết, Ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế cùng các trường sẽ linh động giải quyết xác nhận nhập học cho một thí sinh đến muộn với lý do chính đáng. Song, số thí sinh này sẽ không nhiều và khó giúp các đơn vị nâng tỷ lệ thí sinh nhập học so với chỉ tiêu.

Bổ sung hơn 3.000 chỉ tiêu

Trước tình trạng lượng thí sinh nhập học chưa đủ chỉ tiêu, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế đã thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 (theo phương thức xét kết quả thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2018) vào ngày 13/8, với 3.091 chỉ tiêu của 74 ngành thuộc 9 trường thành viên, khoa, phân hiệu trực thuộc. Trường ĐH Khoa học là đơn vị tuyển bổ sung nhiều nhất với 1.032 chỉ tiêu của 21 ngành, kế đến là Trường ĐH Nông lâm với 935 chỉ tiêu của 20 ngành và Trường ĐH Sư phạm với 744 chỉ tiêu của 13 ngành.

Trường ĐH Ngoại ngữ và Trường ĐH Kinh tế tuy có tổng số thí sinh nhập học cao so với chỉ tiêu ban đầu nhưng do một số ngành còn thiếu chỉ tiêu nên tuyển thêm để đáp ứng công tác đào tạo, trong đó Trường ĐH Ngoại ngữ tuyển bổ sung chỉ tiêu của 4 ngành (sư phạm tiếng Pháp, ngôn ngữ Nga, quốc tế học, Việt Nam học); Trường ĐH Kinh tế tập trung tuyển thêm các ngành theo các chương trình liên kết và chương trình chất lượng cao.

PGS. TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế cho biết, hội đồng tuyển sinh ĐH Huế cùng các trường đã thảo luận, nghiên cứu kỹ về chỉ tiêu tuyển sinh, những đơn vị như Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Nông lâm, Trường ĐH Sư phạm vì còn thiếu nhiều nên phải tuyển bổ sung nhiều. Trái lại, Trường ĐH Y dược và Khoa Du lịch cơ bản đáp ứng được chỉ tiêu ở các ngành nên không tuyển thêm. Riêng Trường ĐH Nghệ thuật và Khoa Giáo dục Thể chất phải tuyển thêm nhưng điều kiện thí sinh phải thi năng khiếu, quan điểm của ĐH Huế là sẽ tạo điều kiện vì đây là các ngành đặc thù. Ở đợt này, điều kiện xét tuyển của tất cả các ngành là bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn đợt 1.

Tuy đưa ra phương án xét tuyển bổ sung sớm, song theo nhiều cán bộ làm công tác tuyển sinh, không dễ để tuyển đủ chỉ tiêu bổ sung đợt 1. TS. Hoàng Tịnh Bảo cho rằng, thông thường, các đợt bổ sung khó thu hút nhiều thí sinh, nguyên nhân là phần lớn thí sinh mong muốn học ĐH đều nghiên cứu nguyện vọng 1 hoặc điều chỉnh nguyện vọng rất kỹ. Còn theo ông Trần Võ Văn May, đại diện ban tư vấn quảng bá tuyển sinh Trường ĐH Nông lâm, do vừa qua các trường ĐH trên toàn quốc lấy điểm chuẩn thấp nên lượng thí sinh còn lại không nhiều, chủ yếu là những thí sinh trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học đợt 1.

Theo kế hoạch, ĐH Huế nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 1 từ ngày 14 - 21/8, sau đó sẽ công bố kết quả trúng tuyển trước 17 giờ ngày 26/8. Trong giai đoạn này, ĐH Huế tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các thông tin cần thiết cho thí sinh.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Return to top