ClockChủ Nhật, 16/06/2019 15:12

Thiếu sách giáo khoa trong ngày hè

TTH.VN - Phụ huynh có con học tiểu học, trung học cơ sở muốn mua sách giáo khoa (SGK) sớm để con học trong hè. Tuy nhiên, tình trạng thiếu SGK cục bộ gây khó khăn cho phụ huynh khi phải đi gom sách ở nhiều nơi.

Vẫn còn “cưỡi ngựa, xem hoa”“Nóng”… sách giáo khoa

Thiếu SGK cục bộ 

Những ngày qua, nhiều cửa hàng sách luôn trong tình trạng không đủ SGK tiểu học, trung chọ cơ sở để đáp ứng nhu cầu của học sinh, nhất là các môn toán, tiếng Việt. Năm ngoái, trước ngày khai giảng năm học mới, phụ huynh "náo loạn" vì không mua đủ SGK. Năm nay, lo lắng thiếu SGK lại càng có cơ sở hơn khi Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố sẽ thay sách lớp 1 từ năm học 2020 - 2021. Như vậy, sách lớp 1 hiện hành sẽ chỉ dùng trong năm học tới là hết... giá trị sử dụng. Chủ nhà sách Mỹ Anh ở đường Nguyễn Huệ cho hay, năm nay bộ SGK lớp 1 đều “cháy hàng”. Ai muốn mua sách số lượng lớn thì đặt tiền trước rồi mới lấy về, còn sách lẻ thì không có nữa.

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học “dở khóc, dở cười” vì mãi mà vẫn mua chưa đủ bộ SGK. “Tôi muốn mua SGK để con học hè, nhưng đến quầy sách nào cũng nhận được lời hứa sẽ liên lạc khi có sách. SGK còn có thể mượn của các em năm trước nhưng vở tập viết thì không biết làm thế nào”, Chị Lê Thị Lý, có con chuẩn bị vào lớp 1, chia sẻ.

Chọn sách giáo khoa cho con  tại quầy sách Mỹ Anh 

Ông Trần Minh Đức, Giám đốc Nhà sách Hồng Đức, cho hay: Thời điểm này năm  trước, nhà sách Hồng Đức đã nhập 10.000 bộ SGK nhưng năm nay mới nhập được 2.000 bộ SGK các cấp. Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cung cấp sách giáo khoa trên toàn quốc.

Tại nhà sách Phương Nam đến thời điểm này cũng mới chỉ nhập được vài trăm bộ sách, trong khi, năm ngoái con số này là 8.000 bộ SGK, thế nên, đơn vị phải vận dụng, huy động nguồn sách ở toàn hệ thống, tuy nhiên, nguồn sách không mấy khả quan. Dẫu vậy, theo khẳng định của các nhà sách, thiếu SGK trên thị trường trong những ngày qua là chỉ cục bộ, cụ thể là thiếu một số tựa các lớp đầu cấp, chứ không phải thiếu tất cả các SGK các cấp lớp trên thị trường.

Không để xảy ra tình trạng thiếu SGK trong năm học mới 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khan hiếm SGK. Những năm gần đây, học sinh tiểu học, học hai buổi/ngày và không có bài tập về nhà nên sẽ để lại SGK trên lớp. Nhiều phụ huynh có tâm lý buổi tối về nhà vẫn kèm cặp con học cho nên thường mua thêm một bộ SGK để ở nhà, dẫn đến nhu cầu tăng cao, thiếu cục bộ tạm thời ở một số nơi. Ngoài ra, do tâm lý sẽ thực hiện chương trình SGK mới cho nên một số nhà phân phối sách không thuộc hệ thống ngành giáo dục đã nhập ít SGK về bán, nhằm tránh tình trạng tồn kho nhưng cũng vì thế mà dẫn đến tình trạng thiếu cục bộ SGK.

Sẽ đảm bảo SGK cho học sinh vào đầu năm học. 

Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Mọi năm, vào năm học Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố sẽ rà soát danh sách học sinh cấp I thiếu sách để kịp thời can thiệp. Các trường đều có tủ sách dự phòng và được đưa ra cho các em học. Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với các nhà cung ứng sách, nhà xuất bản sách có liên quan để các cháu được cung cấp đủ sách trong thời gian sớm nhất. Các em có thể đăng ký mua sách giáo khoa tại trường để sở có phương án phân bổ kịp thời.

Năm học 2019 - 2020 là năm cuối học sinh tất cả các khối, học theo chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành. Thế nên, SGK in từ năm 2018 trở về trước vẫn phát hành theo giá cũ, tuy nhiên, chỉ còn sách lẻ, không đủ bộ. Muốn mua SGK được đóng nguyên bộ với đầy đủ đầu sách theo quy định thì phải mua sách in năm 2019 theo giá mới.

Trong số sách của các khối thì lớp 1 và lớp 4 có mức tăng thấp nhất với mức tăng chưa đến 1.100 đồng/cuốn. SGK lớp 8 có mức tăng cao nhất, trung bình hơn 1.900 đồng/cuốn so với giá cũ; tiếp đến là SGK của lớp 12, 11, lớp 7, lớp 3… Điểm khác biệt của SGK in mới năm nay là trên trang 1 của mỗi cuốn sách được in thêm dòng chữ khuyến cáo: “Hãy giữ gìn SGK để dành tặng các em học sinh lớp sau”. Theo NXB Giáo dục Việt Nam, việc in thêm dòng chữ này xuất phát từ sự tiếp thu góp ý của xã hội và thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT để người sử dụng có ý thức giữ gìn, tăng tỷ lệ sử dụng lại sách cũ.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời mọi khúc mắc về nhu cầu mua SGK của học sinh và phụ huynh. Phụ huynh yên tâm sẽ không thiếu SGK trong đầu năm học.

Bài: Huế Thu; ảnh: Hữu Phúc 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không lan truyền thông tin chưa kiểm chứng về các xuất bản phẩm sử dụng trong nhà trường

Trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không ít lần trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh, nội dung sai sự thật hoặc không chính xác về sách giáo khoa khiến dư luận hoang mang, đồng thời, ảnh hưởng tới uy tín của ngành giáo dục. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia giáo dục khuyến cáo người dân nên thận trọng khi tiếp cận các nguồn thông tin không chính thống và không lan truyền những nội dung chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới quá trình dạy, học của thầy và trò các nhà trường.

Không lan truyền thông tin chưa kiểm chứng về các xuất bản phẩm sử dụng trong nhà trường

TIN MỚI

Return to top