ClockThứ Hai, 04/12/2017 20:39

Thiếu viện trợ, dịch tả có thể bùng phát trở lại ở Yemen

TTH - Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 3/12, tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ) nhấn mạnh, mặc dù lệnh phong tỏa được thực hiện bởi liên minh quân sự Saudi Arabia áp dụng cho các cửa khẩu, cảng biển và sân bay Sana’a của Yemen đã được nới lỏng, nhưng quá trình cập cảng của các tàu thủy chở theo hàng hóa thương mại và lương thực cứu trợ người dân vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Với tình hình này, khả năng cao hàng triệu người dân Yemen sẽ có thể đối mặt với nạn đói và một đợt dịch tả nghiêm trọng.

WHO: Tử vong do tả tại Yemen chạm ngưỡng 1.500 ngườiLHQ: Các nước vùng Vịnh cần góp sức ngăn nạn đói ở YemenWFP “chạy đua với thời gian” để ngăn chặn nạn đói ở YemenUNICEF chủng ngừa bại liệt cho 5 triệu trẻ em Yemen

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát cảnh báo về một đợt dịch tả mới ở Yemen. Ảnh FARS news agency

Tình hình hiện tại

Tiến sĩ Nevio Zagaria, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Yemen cho biết, hiện có khoảng 16% trẻ em dưới 15 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính, trong đó có khoảng 5% trẻ em đang phải chịu đựng những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Ngoài ra, ước tính có hơn 960.000 trường hợp mắc bệnh tả và 2.221 ca tử vong, kể từ khi bệnh dịch bắt đầu bùng phát vào tháng 4/2017. Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, với khả năng lây truyền chủ yếu qua các con đường như: sử dụng nguồn nước, thực phẩm ô nhiễm... gây tiêu chảy cấp tính và có thể dẫn đến tử vong sau vài giờ nếu không được cứu chữa kịp thời.

Mặc dù số lượng bệnh nhân mới đã giảm đáng kể trong vòng 11 tuần, nhưng 35 quận của Yemen vẫn phát cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch với tỷ lệ tấn công cao”, do hệ thống nước tại đây tiếp tục bị tắc nghẽn và ngưng hoạt động do thiếu vật dụng hỗ trợ tiếp nhiên liệu như máy bơm, ống dẫn...

“Đây là sự kết hợp hoàn hảo cho khả năng tái bùng phát của một đợt dịch tả mới, khi Yemen bắt đầu vào mùa mưa trong khoảng tháng 3/2018”- Tiến sĩ Nevio Zagaria cho hay.

Giải pháp của cộng đồng quốc tế

Nhằm khắc phục tình trạng này, Tổ chức WHO đang tích cực làm việc với chính phủ cũng như chính quyền địa phương Yemen, nhằm xác định cụ thể những khu vực có khả năng phát dịch cao để tăng cường phòng vệ. Bên cạnh đó, một chiến dịch tiêm phòng bệnh tả đã bị hủy bỏ vào năm ngoái hiện đang được các nhà lãnh đạo xem xét và tái triển khai như một biện pháp phòng ngừa để thực hiện vào năm 2018 tới đây. Cùng lúc, chuyến tàu hàng của WHO chở theo 35 tấn vật liệu y tế đang nhanh chóng chuyển hướng, sau hơn một tuần chờ đợi để cập càng Hodeidah.

Được biết, chiến tranh Yemen đã diễn ra từ tháng 3/2015. Cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm đã làm ít nhất 15.000 người thiệt mạng, trong đó có hàng trăm phụ nữ và trẻ em vô tội. Trong số các khó khăn, thách thức mà người dân nước này phải chịu đựng, tổ chức WHO miêu tả dịch tả là “đại dịch lớn nhất trên thế giới”, trong khi LHQ cho rằng mức độ đói khát hiện tại ở Yemen là “chưa từng có” và nhấn mạnh 17 triệu người hiện đang đứng trước nguy cơ thiếu lương thực trầm trọng, bao gồm 6,8 triệu người hoàn toàn sống phụ thuộc vào nguồn viện trợ từ bên ngoài.

HẠNH NHI

(Tổng hợp từ Reuters, ABC News & FARS news agency)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Return to top