ClockThứ Sáu, 08/04/2016 14:28

Thổ Nhĩ Kỳ, Israel đạt tiến bộ về thỏa thuận khôi phục quan hệ

TTH.VN - Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đang có những tiến bộ trong việc hoàn thành một thỏa thuận nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng khôi phục quan hệ ngoại giao với IsraelThổ Nhĩ Kỳ-Israel hướng tới bình thường hóa quan hệ sau 5 nămIsrael, Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch tổ chức cuộc đàm phán hòa hoãn

 

Tổng thống Israel Reuven Rivlin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Reuters ngày hôm nay (8/4) trích dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, trong các cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, hai nước đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc hoàn thành một thỏa thuận nhằm cải thiện quan hệ song phương. Việc ký kết thỏa thuận này sẽ được thực hiện trong cuộc đàm phán tiếp theo sẽ sớm được triệu tập trong thời gian tới.

Thổ Nhĩ Kỳ từng là đồng minh khu vực thân cận nhất của Israel, nhưng mối quan hệ sụp đổ vào năm 2010 sau khi 10 nhà hoạt động ủng hộ Palestine thiệt mạng trong vụ đụng độ với các đặc công Hải quân Israel trong khu vực Dải Gaza.

Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu và cố vấn của Thủ tướng Israel đồng thời là Cố vấn An ninh Quốc gia Jacob Nagel đã gặp nhau tại London hôm qua (7/4), Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

"Các nhóm đàm phán đạt tiến bộ trong việc hoàn thành thỏa thuận, thu hẹp khoảng cách và nhất trí hoàn tất thỏa thuận này trong cuộc đàm phán sắp tới", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thỏa thuận này có thể đạt được theo hình thức nào. Bên cạnh đó, phía Ankara luôn luôn nhấn mạnh không thể tiến đến bình thường hóa quan hệ với Israel trừ khi các điều kiện để chấm dứt lệnh phong tỏa đối với Dải Gaza và bồi thường cho cái chết của các nhà hoạt động được đáp ứng.

Được biết, Israel cho phép hàng hóa thương mại đi vào Dải Gaza hàng ngày nhưng hạn chế việc chuyển giao một số mặt hàng như xi măng và vật liệu xây dựng bởi lo ngại các chiến binh sẽ sử dụng chúng với mục đích xây dựng công sự.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Streetinsider)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top