Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ muốn xoa dịu căng thẳng với Nga

ClockChủ Nhật, 20/12/2015 15:07
TTH.VN - PressTV hôm nay (20/12) dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay, Ankara sẽ mở cửa cho các cuộc đàm phán với Moscow nhằm xoa dịu những căng thẳng đang diễn ra liên quan đến vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga trên lãnh thổ Syria.


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. Ảnh: AFP

“Chúng tôi đang sẵn sàng để nói chuyện với Nga và trao đổi tất cả các thông tin và quan điểm cần thiết. Chúng tôi không cho phép mối quan hệ Nga-Thổ bị phá hủy bởi các lệnh trừng phạt kinh tế, Ankara đang nỗ lực hết sức để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị này với Nga”, ông Davutoglu phát biểu tại một cuộc họp của Ban Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) ở thành phố Istanbul ngày 19/12.

Bên cạnh đó, các nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng chỉ trích những biện pháp trừng phạt kinh tế của Nga nhằm trả đũa vụ rơi máy bay Su-24.

Trước đó vào ngày 24/11, máy bay ném bom Su-24 của Nga đang thực hiện chiến dịch ném bom gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ thì bị chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Một trong hai phi công trên phi cơ Su-24 thiệt mạng, người còn lại được cứu sống; tuy nhiên, một binh sĩ Nga đã hy sinh trong chiến dịch giải cứu phi công này.

Sau vụ việc, Moscow lập tức áp dụng một số biện pháp trừng phạt lên Ankara, bao gồm hạn chế nhập khẩu đối với các loại thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm người dân đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các doanh nghiệp Nga thuê công dân có quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ làm việc và cấm các tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trên lãnh thổ Nga.

Ngày 18/12, các chuyên gia Nga bắt đầu kiểm tra hộp đen của Su-24. Chiếc hộp đen được đưa đến một phòng nghiên cứu đặc biệt để phân tích, những dữ liệu phân tích đầu tiên dự kiến sẽ được công bố vào ngày 21/12 tới đây.

Được biết, Moscow đã mời 14 chuyên gia nước ngoài phân tích hộp đen nói trên nhưng chỉ có chuyên gia 2 nước nhận lời là chuyên gia người Anh và Trung Quốc, theo Phó Tư lệnh Lực lượng Không quân và Vũ trụ Nga Sergey Dronov.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & WSJ)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top