ClockThứ Sáu, 11/03/2016 06:51

Thổ Nhĩ Kỳ phê duyệt gần 6 tỷ USD cho các dự án quốc phòng mới

TTH.VN - Giữa bối cảnh căng thẳng leo thang, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phê duyệt gần 6 tỷ USD trong chương trình quốc phòng, chủ yếu nhằm tăng cường khả năng sản xuất quân sự của Ankara, tin từ Sputnik và Defensenews cho biết.
F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sputnik.

 "Hôm nay, chúng tôi đã phê duyệt các dự án quốc phòng mới trị giá 5,9 tỷ USD", Thủ tướng Ahmet Davutoglu cho biết sau một cuộc họp với Ban Chấp hành Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua. "Khoảng 4,5 tỷ USD trong đó sẽ tập trung vào sản xuất địa phương".

Tuyên bố trên được đưa ra khi Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng ngành công nghiệp xuất khẩu quân sự. Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu quốc phòng của nước này đã tăng 35%.

Các dự án mới sẽ bao gồm phần lớn các lĩnh vực quốc phòng. Ngoài súng trường bộ binh do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, mà Thủ tướng Davutoglu cho biết sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay, tiền cũng sẽ đổ vào hướng phát triển các loại vũ khí tiên tiến hơn.

Một trong số các sản phẩm đó sẽ là Anka - loại máy bay không người lái được phát triển trong nước bởi tập đoàn Turkish Aerospace Industries (TAI). Anka đã có chuyến bay thử nghiệm thành công hồi cuối tháng trước, đạt độ cao 19.000 feet, và công ty sẽ sớm đưa loại máy bay này vào sản xuất hàng loạt.

TAI cũng sẽ tham gia vào việc sản xuất các máy bay trực thăng tấn công T-129, hợp tác với AgustaWestland của Ý và Anh. 10 chiếc trực thăng này đã được chuyển giao cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái, và Ankara có kế hoạch mua thêm 17 chiếc bổ sung.

Nguồn tin thân cận tiết lộ với Defense News rằng, có một chương trình sản xuất tập trung vào việc phát triển một loại máy bay chiến đấu mới, mặc dù chi tiết vẫn chưa được công bố, cũng như phát triển một chiếc máy bay có thể dùng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Trong khi các thỏa thuận mới chủ yếu tập trung vào xuất khẩu, thì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chi tiêu mạnh tay vào việc nhập khẩu quân sự. Hồi đầu tháng này, Lầu Năm góc đã đồng ý bán cho Thổ Nhĩ Kỳ một số lượng bom thông minh trị giá 682,9 triệu USD, trong bối cảnh Ankara đang ngày càng can dự sâu vào các cuộc xung đột tại Syria và trong khu vực Trung Đông.

"Thỏa thuận này rất kịp thời khi chúng ta đang tham gia sâu vào cuộc chiến không đối xứng và cần đến bom thông minh", một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, theo Defense News.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Defensenews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

TIN MỚI

Return to top