ClockChủ Nhật, 21/02/2016 06:56

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ công bố các biện pháp an ninh mới

TTH.VN - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết đất nước ông đang chuẩn bị thiết lập các biện pháp an ninh mới sau vụ nổ hôm 17/2 vừa qua ở thủ đô Ankara cướp đi sinh mạng của 28 người, AFP sáng nay (21/2) đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ xác định kẻ tấn công Ankara là công dân SyriaSau vụ đánh bom ở Ankara, thách thức nào chờ đợi Thổ Nhĩ Kỳ?

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu trong cuộc họp báo sau cuộc họp an ninh tại Ankara ngày 20/1/2016. Ảnh: AFP

Sau một cuộc họp kéo dài 5 giờ với các lãnh đạo an ninh tại thủ đô Ankara ngày hôm qua (20/2), Thủ tướng Davutoglu cho biết, một "kế hoạch hành động" mới chống khủng bố hiện đang được chuẩn bị.

"Chúng tôi sẽ tiến hành những thay đổi trong các vấn đề an ninh", Thủ tướng Davutoglu khẳng định, và tuyên bố sẽ gia tăng số lượng các lực lượng an ninh trong nước như một phần trong kế hoạch mới, để sự hiện diện của họ trở nên "rõ ràng hơn", đồng thời cũng kêu gọi sự tham gia của công dân cả nước.

"Các nhóm khủng bố nhằm mục đích gây ra các chấn thương và hỗn loạn trong nhân dân. Tất cả chúng ta phải hỗ trợ các lực lượng an ninh", ông nói, và nhấn mạnh rằng "không có nỗ lực an ninh nào có thể thành công mà không có sự hỗ trợ của quần chúng".

Thủ tướng Davutoglu cũng bác bỏ tuyên bố của Nhóm nổi dậy “Diều hâu tự do người Kurd” (TAK) nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công hôm 17/2 tại Ankara, nhắm vào một đoàn xe quân sự, nhằm trả thù cho các hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông nam đất nước.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng, Đảng dân chủ Liên minh người Kurd (PYD) và Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria đứng đằng sau vụ tấn công, trong một hoạt động chung với nhóm nổi dậy Đảng Công nhân người Kurd (PKK), và cho biết thêm rằng 22 nghi phạm đã bị bắt giữ trong vụ đánh bom.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của YPG và PYD phủ nhận có liên quan đến vụ việc, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn leo thang các cuộc tấn công ở Syria.

Ankara đã bắn phá các vị trí của YPG ở miền bắc Syria trong vài ngày qua, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn các lực lượng người Kurd tiến đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng với Ả Rập Saudi và Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có liên quan đến việc hỗ trợ cho IS và các nhóm được nước ngoài hậu thuẫn khác nhằm hạ bệ chính phủ Syria.

Căng thẳng với Hoa Kỳ

Cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ rằng các chiến binh người Kurd ở Syria thực hiện vụ tấn công chết người ở Ankara được tiếp nhận với thái độ hoài nghi từ Hoa Kỳ, gây ra sự chia rẽ hiếm thấy và ngày càng gay gắt giữa hai đồng minh chủ chốt của NATO.

Thủ tướng Davutoglu ngày hôm qua một lần nữa chỉ trích Mỹ hỗ trợ cho các chiến binh người Kurd ở Syria, và kêu gọi Washington "thể hiện tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố".

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ hy vọng rằng hai thành viên NATO Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ có thể tìm thấy điểm chung.

Theo tin từ AFP, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 19/2, thúc giục cả chính phủ Ankara và lực lượng YPG nên "kiềm chế lẫn nhau" ở miền bắc Syria.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

TIN MỚI

Return to top