ClockChủ Nhật, 12/06/2016 05:43

Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận sẽ không đạt được thỏa thuận miễn thị thực EU vào 1/7

TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn AFP sáng nay (12/6), Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm Hague đã thừa nhận không có cơ hội có thể hoàn tất thỏa thuận miễn thị thực du lịch cho công dân nước này tại EU theo thời hạn chót vào ngày 1/7 sắp tới.

Khủng hoảng tị nạn: EU, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về gói viện trợ mớiThổ Nhĩ Kỳ chưa thể làm thành viên EU trong 10 năm tới

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik. Ảnh: AFP

Liên minh châu Âu hồi tháng 3/2016 nhất trí sẽ cung cấp gói hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có thỏa thuận miễn thị thực du lịch vào EU từ ngày 1/7, tăng cường viện trợ và đẩy mạnh đàm phán gia nhập lại EU cho Ankara để đổi lấy việc nước này kiểm soát dòng người di cư qua Thổ Nhĩ Kỳ vào Hy Lạp.

Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thực hiện đầy đủ tất cả các điều kiện quy định của Ủy ban châu Âu để đạt được thỏa thuận miễn thị thực du lịch, trong đó bao gồm việc thay đổi luật chống khủng bố của Ankara để đáp ứng các mối quan tâm của EU về nhân quyền.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Hà Lan NOS đã thừa nhận rằng, thời hạn 1/7 sẽ bị bỏ lỡ. Đây là lần đầu tiên Ankara lên tiếng chính thức thừa nhận điều này.

"Nếu nhìn nhận một cách thực tế, chúng ta sẽ không đạt được thỏa thuận vào thời hạn 1/7 đã đặt ra", Bộ trưởng Celik nhận định. "Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng thỏa thuận phải được thực hiện càng sớm càng tốt", ông Celik nói thêm.

Trước đó, hôm 10/6, Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka cũng cho biết thời hạn 1/7 là không khả thi - một quan điểm được chia sẻ rộng rãi tại Brussels.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tháng trước cho rằng, việc miễn thị thực phải được áp dụng chậm nhất là vào tháng 10 tới. Phía Ankara đã đe dọa sẽ hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận về người di cư với EU nếu thỏa thuận miễn thị thực du lịch không được tiến hành vào thời gian tới.

Theo AFP, Bộ trưởng Celik cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn cần thiết và "không có lo ngại nào về thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào sẽ làm giảm khả năng của chúng tôi trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố".

Một khi Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành các điều kiện theo quy định, Nghị viện châu Âu vẫn sẽ phải thông qua thỏa thuận.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top