Thể thao trong nước

Thời của huấn luyện viên nội

ClockChủ Nhật, 06/11/2016 05:47
TTH - Bóng đá Việt Nam đã một thời phải mời các huấn luyện viên (HLV) nước ngoài về cầm quân như là “chìa khóa” để mở cánh cửa hội nhập với bóng đá khu vực.

Hai mươi năm kể từ khi HLV người Đức Weigang mang về chiếc HCB cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực, bóng đá Việt đang có xu hướng nội hóa HLV ở các đội tuyển.

HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) trao đổi kinh nghiệm với các cầu thủ U19 VN. Ảnh: Internet

Sau nhiệm kỳ của HLV Weigang đã có đến 7 HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 2 cái tên được đánh giá thành công Calisto và Riedl. Những cái tên còn lại như: như Murphy, Dido, Letard, Goetz và mới đây nhất là HLV người Nhật Bản Miura thì ở chiều ngược lại. Từ kết quả buồn của đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời Miura, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã phải “suy nghĩ lại” về chuyện chọn HLV trưởng. Và, cái tên Nguyễn Hữu Thắng đã được chọn, cũng như được nhiều người đồng tình.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng đã qua nhiều thời kỳ do các HLV trong nước dẫn dắt. Nhưng trong những cái tên HLV nội những năm đầu thế kỷ 21 thì chỉ có Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc là những HLV chính thức dẫn dắt các đội tuyển tham gia các giải đấu chính thức của khu vực. Đáng buồn cả hai ông đều nhận lấy thất bại.

Lý giải về sự thất bại của ông Hùng và ông Phúc, nhiều nhà chuyên môn đều đánh giá do cả hai HLV này thuộc tạng lành tính nên thiếu uy lực khi cầm quân đội tuyển. Nhưng có một yếu tố khá quan trọng, cũng là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại là hai ông khi còn là cầu thủ không được tiếp xúc với các HLV nước ngoài - đồng nghĩa với việc không tiếp cận những giáo án tiên tiến trong huấn luyện, thi đấu.

Trong khi đó, HLV người Nghệ An Nguyễn Hữu Thắng được chọn bởi anh là đội trưởng của đội bóng “thế hệ vàng” được dẫn dắt bởi HLV lão luyện Weigang. Cái uy của Nguyễn Hữu Thắng là điều mà thế hệ cầu thủ đàn em đều phải công nhận và cảm phục. Nguyễn Hữu Thắng cũng đã được đào tạo khá bài bản về nghề HLV ở trong nước và nước ngoài.

Cùng với Nguyễn Hữu Thắng, cái tên HLV Hoàng Anh Tuấn của đội tuyển U19 quốc gia cũng đã được báo giới đề cập nhiều sau khi anh cùng các học trò lập kỳ tích giành vé dự World Cup U20 năm 2017. Sau khi trở thành một trong số các HLV đầu tiên của Việt Nam có bằng A của AFC, Hoàng Anh Tuấn tiếp tục theo học và tốt nghiệp lớp HLV chuyên nghiệp do LĐBĐ châu Âu (UEFA) tổ chức.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, cùng với sự tiến bộ về thể hình và thể lực của toàn đội, lối chơi chắc chắn, đậm những toan tính chiến thuật trước từng đối thủ, thậm chí trong từng thời điểm của mỗi trận đấu của BHL đã giúp U19 Việt Nam thi đấu thành công vượt xa sự mong đợi.

Thành công của HLV Hoàng Anh Tuấn với đội tuyển U19 chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến người đồng nghiệp đồng niên Nguyễn Hữu Thắng khi mà trận đánh lớn AFF Suzuki cup 2016 đang đến gần. Nói cách khác, đó cũng là thời của HLV nội.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top