ClockThứ Sáu, 14/07/2017 10:34

Thời của smartphone hạng sang đã hết

Việc hãng điện thoại xa xỉ Vertu dừng sản xuất vì vỡ nợ là minh chứng cho thấy smartphone hạng sang không còn được chuộng.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Mihăiță Bamburic đăng trên BataNews:

Khi mơ ước trở nên giàu có, điều mà tôi không bao giờ nghĩ đến là sẽ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh hạng sang. Thật vô nghĩa khi chi hàng chục nghìn USD cho một thiết bị mà thực tế là nó chẳng tốt hơn so với iPhone hay một chiếc Galaxy S cao cấp. Không có nghiên cứu khoa học nào về vấn đề này, nhưng tôi nghĩ rằng những người giàu sẽ đồng ý với tôi.

Điện thoại thông minh hạng sang của Vertu có giá hàng chục nghìn USD.

Một món đồ xa xỉ, ít nhất theo quan điểm của tôi, phải trải qua sự kiểm nghiệm của thời gian. Nó phải có giá trị và sức hút đến tận ngày nay. Một chiếc đồng hồ Rolex Submariner ra cách đây 10 năm vẫn không xuống cấp và chẳng hề tệ khi so với các sản phẩm hiện nay. Nhưng điện thoại thông minh thì khác. Nó trở nên kém hấp dẫn khi thời gian trôi qua, bởi chức năng của nó bị lạc hậu so với các thiết bị đời mới trên thị trường.

Nếu bạn cầm trên tay chiếc điện thoại hạng sang từ một thập kỷ trước, nó trông như món đồ cổ khi đặt cạnh iPhone 7 hay Galaxy S8. Trừ việc nó được làm bằng vàng hoặc các vật liệu đắt tiền khác, không có gì trên sản phẩm này hơn các công nghệ hiện tại. Máy ảnh thì mờ nhòe, bộ xử lý "chậm như sên" và hệ điều hành iOS hoặc Android thuộc dạng "cổ lỗ sĩ".

Bởi vì mọi người muốn dùng điện thoại đúng như một chiếc điện thoại, nên chẳng ai mang suy nghĩ sẽ mua một chiếc smartphone hạng sang đã qua sử dụng từ cách đây cả chục năm. Giá trị của thiết bị khi bán lại sẽ chẳng còn là bao và người khác có thể cười nhạo khi ai đó mua một chiếc smartphone hạng sang cũ. Bởi ngay cả điện thoại thông minh giá rẻ ngày nay cũng tốt hơn chiếc máy đó.

Một minh chứng rõ ràng nhất là Vertu, hãng điện thoại xa xỉ của Anh, đã phải đóng cửa nhà máy vì không thể đàm phán thành công với các chủ nợ. Với bất kỳ ai quan tâm đến smartphone thì có lẽ rắc rối này xảy ra không bất ngờ. Một nhãn hiệu xa xỉ không thể làm cho sản phẩm của họ trở nên hấp dẫn, ngay cả khi nó được gói trong một chiếc vỏ sang trọng.

Những công nghệ mới mà Qualcomm cung cấp cho các đối tác như Samsung, hay những gì mà Apple có thể tự xây dựng cho mình, là điều mà một công ty như Vertu muốn có để mang lên smartphone hạng sang của mình. Bạn không thể mua một cụm camera chất lượng hay một bộ vi xử lý tốc độ cao, loại mà sẵn sàng đón đầu trên sản phẩm thế hệ mới. Lý do là các hãng công nghệ ở sẽ chẳng muốn đem công nghệ độc quyền mới nhất của mình lên các thiết bị mà chỉ một số ít người mới có khả năng mua được. Nói đơn giản là điều đó không đáng.

Và bởi vì những công nghệ mà Vertu có thể trang bị cho smartphone của mình không tốt bằng những gì có trên sản phẩm của Samsung hay Apple, nên hãng điện thoại hạng sang này giảm sức cạnh tranh so với các đối thủ. Khi ai đó bỏ cả đống tiền cho một món đồ gắn mác xa xỉ, họ muốn có được cảm giác đặc biệt. Nhưng điện thoại thông minh hạng sang không làm được điều đó.

Nếu Vertu muốn tồn tại trong thị trường điện thoại thông minh, công ty cần phải nhận ra điều này. Đây sẽ không phải thương hiệu đầu tiên biến mất chỉ vì không hiểu được thị trường.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

iPhone 13 sẽ có thêm màu đồng

iPhone 13 được cho là sẽ có màu mới, cùng lớp vỏ có thể giảm tình trạng bám vân tay và camera được thiết kế lại.

iPhone 13 sẽ có thêm màu đồng
Galaxy Note không ra mắt năm nay

Samsung có thể không trình làng Galaxy Note mới trong năm nay, nhưng dòng điện thoại này chưa bị "khai tử".

Galaxy Note không ra mắt năm nay
Huawei P50 lộ thiết kế

Smartphone cao cấp mới của Huawei thay đổi nhiều về thiết kế so với thế hệ trước, đặc biệt là cụm camera ở mặt lưng.

Huawei P50 lộ thiết kế

TIN MỚI

Return to top