ClockThứ Năm, 31/05/2012 05:23

Thơm mùi rơm rạ

TTH - Thì ra, bao bọc quanh Huế vẫn là những cánh đồng. Hương Hồ, Nguyệt Biều hay Lương Quán ở trên cao. Dưới này là Xuân Phú, Phú Thượng, Phú Dương. Ở trong ra có Thanh Lam, Thanh Thuỷ Thượng, Đồng Di hay Lang Xá. Còn ngoài vào là Hương Sơ, La Chữ… Có những đồng lúa một thời nằm trong lòng phố thị. Còn như bây giờ cùng chỉ vài ba cây số là bắt gặp những cánh đồng ven đô.

Tôi lớn lên ở chốn đồng quê. Làng Dạ Lê Thượng của tôi nằm ở ven đô thuộc dạng “trước đồng sau rẫy”. Cánh đồng làng nối tiếp cánh đồng An Cựu, Dương Phẩm, Thanh Thuỷ Thượng ở phía trên và Thanh Lam, Thần Phù phía dưới nằm dọc và trải dài theo con lộ 1A. Quanh năm là những sắc màu khác nhau. Mùa đông nước ngập, cánh đồng là một màu trắng xoá. Gặp buổi giêng hai, đồng lúa ngút ngàn màu xanh. Như tầm tháng tư, tháng năm này là một màu vàng của những cánh đồng lúa chín.

Thích nhất mùa lúa chín. Xưa kia cánh đồng mùa gặt là lúc mà cả làng như cùng đổ xô ra đồng. Buổi sáng rộn ràng tiếng chào mời gọi nhau í ới. Trên cánh đồng người gặt kẻ gánh, rồi những con thuyền trĩu nặng vội vàng chở lúa dọc theo con hói, con rạch về nhà. Có những buổi cơm trưa vội vàng trên cánh đồng ngập tràn ánh nắng, ngồi đợi ngọn gió nồm buổi chiều mát rượi thổi đến. Một cảm giác thật khó tả, những nhọc nhằn cũng như vơi đi và bất chợt nhớ đến trang viết về ngày mùa lãng mạn trong tiểu thuyết của “Tự Lực văn đoàn” mà một thời từng ngấu nghiến đọc.
 
 Hôm rồi, về Quảng Điền dự lễ hội “Sóng nước Tam Giang”. Đi qua những cánh đồng làng từ Hương Sơ, Thanh Lương về đến Niêm Phò, Tân Xuân Lai… nhìn những cánh đồng ngày mùa đẹp như bức tranh vẽ vào lúc chiều tà khi hoàng hôn buông xuống mà cảm thấy dâng trào trong lòng một cảm xúc đặc biệt. Cũng là sắc màu vàng của cánh đồng lúa trên nền trời xanh và màu xanh của xóm làng nhưng đã có những cung bậc thật khác nhau khi nhìn gần và nhìn xa, màu vàng tươi rói của đám ruộng chín chưa gặt và màu vàng sậm của những gốc rạ trơ lại trên mặt thửa ruộng vừa mới gặt. Một màu vàng quen thuộc, không gì lẫn lộn. Mới thoáng nhìn thôi mà như cảm nhận được mùi thơm rơm rạ một thuở.
 
Đã rất nhiều lần tôi rời khỏi thành phố vào những buổi chiều hè. Có lúc về quê; cũng có khi cứ đi mà không định trước nơi đến, ven theo những con đường làng dọc theo dòng Lợi Nông hay Như Ý để được đi qua những cánh đồng làng; cũng có khi ngược lên Thuỷ Biều hay Hương Hồ qua những cánh đồng bao bọc xung quanh bởi khung cảnh núi đồi. Đi để thư giãn, như cách trốn tránh sự nóng nực, ngột ngạt nơi chốn đô thành và cũng như đến những trải nghiệm mới với không gian mát mẻ và thoáng đãng của chốn đồng quê. Và tôi như phát hiện thêm một vẻ đẹp về một Huế quê, một Huế ruộng đồng gần gũi, thân quen mà cũng rất mới lạ. Nó hấp dẫn bởi sắc màu, bởi sự tĩnh lặng và cũng bởi đó là hoài niệm của một thời đã qua.
 
Đan Duy

Mùa gặt. Ảnh: Internet

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top