ClockThứ Ba, 02/10/2018 06:45
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TW6 (KHÓA XII)

Thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành

TTH - Mô hình bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch HĐND cấp xã đang được triển khai thực hiện nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần giảm cồng kềnh, chồng chéo về tổ chức bộ máy.

Cơ cấu lại đội ngũ, kiện toàn tổ chức bộ máyPhổ biến quy trình về công tác cán bộ và quán triệt Nghị quyết TW 6 (khóa XII)

QL49B về các xã vùng ven biển hai huyện Quảng Điền, Phong Điền được đầu tư, nâng cấp

“Hai vai”

Ông Nguyễn Đính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Công (Quảng  Điền)- địa phương đang thực hiện mô hình trên- chia sẻ: “Nhiệm kỳ 2016 -2021, tôi được bầu giữ cương vị Chủ tịch HĐND xã. Với vai trò là Chủ tịch HĐND, tôi có nhiều điều kiện để cùng với HĐND xã tăng cường hơn nữa công tác giám sát trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Là Bí thư Đảng ủy, tôi cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề còn tồn tại mà quá trình giám sát đã chỉ ra”.

Đơn cử, trước ý kiến của người dân hiện nhiều tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Quảng Công bị ngập úng do hệ thống thoát nước, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và giao thông đi lại, Đảng ủy, HĐND đã cùng với UBND xã tiến hành lập đoàn kiểm tra khảo sát các điểm ngập úng. Theo đó, toàn xã có 5 tuyến bị ngập úng và 3 tuyến bị hư hỏng. Một trong những nguyên nhân do bà con không tự giác khơi thông các tuyến mương dẫn đến ngập úng cục bộ.

“Bản thân tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ, phân công đảng viên và UBND xã cùng bà con tập trung khơi thông đường mương trong các diện tích nhà mình quản lý; đồng thời, đề nghị Hội Nông dân xã phát động hội viên cải tạo vườn, khơi thông các tuyến mương. Đến nay, những kiến nghị của người dân đã được giải quyết”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Công Nguyễn Đính dẫn chứng.

Thực tế cho thấy, mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND xã phát huy hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và HĐND; thuận lợi trong công tác ban hành các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy và nghị quyết của HĐND, nâng cao vai trò giám sát của HĐND đối với chính quyền. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Thượng (Phú Vang) Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết: “Nhờ đảm nhận 2 vai, tôi có điều kiện chủ động, linh hoạt hơn khi thực hiện nhiệm vụ. Thông qua cơ chế làm việc của HĐND để nắm bắt sâu hơn nguyện vọng của Nhân dân, kịp thời cùng tập thể cấp ủy ban hành chủ trương lãnh đạo đúng đắn. Việc tập trung giám sát một số công trình xây dựng như chợ Phổ, sân vận động xã, tuyến đường kiệt tại các thôn Ngọc Anh, Lại Thế… thời gian qua cũng dựa trên cơ chế ấy”.

Phù hợp, thuận lợi

Phú Vang là địa phương được Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá thực hiện tốt mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND xã. Ông Dương Hoàng Giang, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Vang thông tin: “Đến nay, toàn huyện có 13/20 xã, thị trấn thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp xã. Không những thế, chúng tôi cũng đã lựa chọn xã Phú Lương để thực hiện thí điểm Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. Thời gian tới, mô hình này tiếp tục được nghiên cứu thực hiện đối với những nơi có đủ điều kiện”.

Qua trao đổi, một số Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã trên địa bàn 9 huyện, thị, TP. Huế cho rằng, một người nắm hai chức danh này là phù hợp, nhiều thuận lợi. Ông Hoàng Văn Kỳ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền phân tích: “Dễ thấy nhất là giảm nhân sự trong bộ máy, giảm chi phí lương từ ngân sách. Bí thư là người đứng đầu cấp ủy rất thuận lợi khi cùng tập thể ban hành các nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc và giám sát quá trình thực hiện. HĐND căn cứ vào các nghị quyết và lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy để xây dựng nghị quyết và kế hoạch giám sát. Bí thư bắt buộc phải nghiên cứu văn bản liên quan đến hoạt động của cơ quan hành pháp, phải tiếp xúc cử tri và tiếp dân thường xuyên, nên nắm rõ hơn tình hình cơ sở, giảm bớt sự quan liêu, xa dân”.

Trao đổi với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đoàn Thị Thanh Huyền đánh giá: Mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp xã là một trong những nội dung quan trọng, cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 18 - NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Ngoài mô hình này, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh, chỉ đạo các đơn vị, địa phương kiện toàn bộ máy thôn, tổ và nhân sự trưởng thôn, tổ trưởng; kiện toàn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp, tạo bước chuyển quan trọng trong tổ chức bộ máy theo hướng sáp nhập, tinh gọn, hoạt động hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình của các địa phương; khắc phục tình trạng thôn, tổ dân phố chưa có tổ chức Đảng và tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên.    

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Return to top