ClockThứ Sáu, 29/04/2016 15:32
Phiên họp đầu tiên của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh” (FEALAC):

Thông qua quy chế và tuyên bố chung

TTH.VN - Ngày 29/4, tại Huế diễn ra phiên họp đầu tiên của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh” (FEALAC).

Nhiều kinh nghiệm được sẻ chia

*Thành phố San Savaldo de Jujui của Argentina đăng cai tổ chức phiên họp lần thứ 2 của FEALAC

Tham dự, có 19 đơn vị đến từ 16 quốc gia khu vực Đông Á-Mỹ Latinh, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Trung Quốc, Brunei, Philippine, Mexico, Lào…, với khoảng gần 70 đại biểu, gồm 8 đại sứ, 1 công sứ, 3 phó tỉnh trưởng, 1 phó quận trưởng. Phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung và lãnh đạo các bộ ngành liên quan của Trung ương; phía tỉnh có ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo sở ban ngành địa phương, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa Huế và 6 đoàn đại biểu của các thành phố thành viên mạng lưới FEALAC.

Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh là cơ chế hợp tác gồm có 36 quốc gia được thành lập nhằm xây dựng kênh đối thoại chính thức và thường xuyên giữa hai khu vực Đông Á và Mỹ Latinh.

Nhiệm kỳ 2015-2017, các nước thành viên của diễn đàn sẽ thực hiện bốn nhóm công tác ở các lĩnh vực hợp tác về chính trị-xã hội và phát triển bền vững, văn hóa, thanh niên, giới và thể thao, thương mại, đầu tư, du lịch…

Quang cảnh phiên họp

Với mục đích tăng cường sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương thành viên FEALAC trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và phát triển, phiên họp đầu tiên đã nghe gần 10 tham luận của các nước thành viên về các vấn đề mà mỗi thành phố đang đối mặt, giải pháp để giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa vốn có, thông qua đó, kêu gọi sự chung tay, sẻ chia kinh nghiệm để ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò quản lý, bảo tồn và phát triển nét văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền.

Phiên họp đã xem xét, thảo luận và thông qua quy chế thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của FEALAC và tuyên bố chung. Qua đó, khẳng định tầm quan trọng của văn hóa đối với phát triển bền vững và phát triển đô thị, ghi nhận sự cần thiết phải cân bằng giữa nhu cầu phát triển bền vững của các thành phố và bảo tồn các giá trị di sản, văn hóa, vai trò của cộng đồng và người dân địa phương trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản tại các đô thị…

Đại biểu Nguyễn Đắc Xuân nêu ý kiến tại phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chào mừng và hoan nghênh các ngài đại sứ, các đoàn đại biểu đến từ 16 nước khu vực Đông Á và Mỹ Latinh đã đến tham gia phiên họp và thăm TP.Huế xinh đẹp đúng dịp Festival  2016.

Giới thiệu về TP.Huế và những chủ trương phát triển trong tương lai, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, Huế là đô thị trung tâm của khu vực miền Trung cũng như cả nước về văn hóa, khoa học, công nghệ… Vì thế, phát triển bền vững là ưu tiên của Huế trong thời gian tới, theo mô hình đô thị văn hóa, sinh thái, di sản, cảnh quan thân thiện với môi trường. Định hướng đó phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực và các nước thành viên FEALAC. Tuy thế, trong quá trình phát triển, Huế còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại và luôn mong được lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm từ các quốc gia, thành phố trên thế giới cũng như khu vực Đông Á-Lỹ Latinh. Phiên họp đầu tiên là cơ hội tốt, gúp Huế có thêm nhiều kinh nghiệm để học tập, lựa chọn triển khai áp dụng vào việc phát triển và bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của Cố đô.

Cũng tại phiên họp, TP. Huế được đề nghị vinh danh là thành phố văn hóa tiêu biểu trong hai năm tới tại thành phố vừa đăng cai tổ chức phiên họp lần thứ 2 là San Savaldo de Jujui của Argentina. 

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC) tại Busan, Hàn Quốc

Hôm nay (29/8), Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC) kéo dài 3 ngày chính thức bắt đầu tại Busan - thành phố cảng lớn nhất của Hàn Quốc, quy tụ các Bộ trưởng Ngoại giao từ hai khu vực này cùng thảo luận về các vấn đề an ninh và hợp tác liên vùng trước sự phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Khai mạc Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh FEALAC tại Busan, Hàn Quốc
Nhiều kinh nghiệm được sẻ chia

Phiên họp đầu của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh” (FEALAC), diễn ra ngày 29/4, tại Huế, với sự tham dự 29 đơn vị, của 16 quốc gia, trong đó có nhiều thành phố văn hóa đặc trưng của các quốc gia đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa đặc sản của từng vùng miền.

Nhiều kinh nghiệm được sẻ chia
Return to top