ClockThứ Sáu, 29/09/2017 21:41
BẾ MẠC DIỄN ĐÀN PHỤ NỮ VÀ KINH TẾ TRONG APEC VIỆT NAM 2017:

Thông qua Tuyên bố của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017

TTH - Sau 4 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, tích cực và hiệu quả, chiều 29/9, Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế trong APEC Việt Nam 2017 được tổ chức tại TP. Huế đã thành công tốt đẹp và thông qua tuyên bố chung.

Sau 4 ngày diễn ra, thành viên 21 nền kinh tế APEC đã thông qua Tuyên bố của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017

Đạt được 3 kết quả quan trọng

Đại diện cho 21 nền kinh tế của APEC đã thống nhất thông qua 3 kết quả chính, nổi bật của Diễn đàn. Đó là, Tuyên bố của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017 được thông qua với những khuyến nghị chính sách quan trọng của 21 nền kinh tế APEC về 3 nội dung ưu tiên lớn của năm 2017: Thúc đẩy bình đẳng giới vì tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ do phụ nữ làm chủ; Thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực. Tuyên bố nhận được sự đồng thuận và thống nhất cao của tất cả các bộ trưởng, trưởng đoàn. Bản tuyên bố này sẽ trình lên Hội nghị Thượng đỉnh các nền kinh tế APEC diễn ra vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng.

Văn kiện “Hướng dẫn lồng ghép giới trong APEC”(Gender Inclusion Guidelines)- sáng kiến của Việt Nam được thông qua và nhất trí triển khai thực hiện. Các bộ trưởng, trưởng đoàn khẳng định đây là công cụ quan trọng để thực hiện các chương trình, chính sách bình đẳng giới tại APEC. Đồng thời, các bộ trưởng, trưởng đoàn cũng cam kết thúc đẩy việc thực hiện lồng ghép giới của các nhà hoạch định chính sách và những người thực hiện ở tất cả các cấp.

Diễn đàn cũng thông qua các tiêu chí hướng dẫn tiếp cận Quỹ về Phụ nữ và Kinh tế trong APEC. Quỹ này sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2018, hứa hẹn sẽ mang đến cơ hội và nguồn lực nhiều hơn cho các nền kinh tế thực hiện các dự án, sáng kiến thúc đẩy quyền năng của phụ nữ.   

Đánh giá tổng thể về Diễn đàn tổ chức tại Huế lần này, Bộ trưởng Bộ LĐ – TB& XH Đào Ngọc Dung cho rằng, Diễn đàn đã thu hút được sự quan tâm rất rộng, sâu sắc của lực lượng diễn giả, nhiều vị quan chức cấp cao của Quỹ Phát triển phụ nữ của Liên Hợp Quốc (UN Women), Ngân hàng Thế giới (The World Bank), Bộ trưởng các nền kinh tế thành viên APEC; thu hút hơn 100 nhà đầu tư, các sáng kiến của 21 nền kinh tế với trên 700 đại biểu. Diễn đàn diễn ra sôi động và tạo sự hứng khởi với các nền kinh tế xung quanh chủ đề chúng ta đưa ra. Việt Nam đã thực hiện thành công vai trò cầu nối, trọng trách chủ nhà rất tốt; đã tạo ra được sự quan tâm thực sự cho diễn đàn với các Bộ trưởng các nền kinh tế.

Ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam

Chiều 29/9, Ban tổ chức Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế đã tổ chức họp báo thông báo thành công của Diễn đàn. Theo đó, thành viên 21 nền kinh tế APEC đã đồng thuận hành động vì mục tiêu chung, đó là thực hiện mọi biện pháp để phụ nữ tham gia đầy đủ hơn vào nền kinh tế, khai thác tài năng của phụ nữ, xóa bỏ các rào cản hạn chế sự tham gia đầy đủ về mọi mặt kinh tế của người phụ nữ và tối đa hóa những đóng góp của người phụ nữ đối với tăng trưởng kinh tế. Thông qua diễn đàn này, các đại biểu đến từ nhiều nơi trên thế giới có cơ hội hiểu nhau hơn, chia sẻ nhiều hơn về những kinh nghiệm, những bài học quý giá và bổ ích. Đồng thời, cùng chung một niềm tin và ước mơ về chung tay xây dựng tầm nhìn liên kết khu vực trong giai đoạn phát triển mới, để mọi công dân APEC đều được đóng góp và được hưởng thụ một cách bình đẳng những giá trị của phát triển bao trùm.

Các thành viên APEC và bạn bè quốc tế đều có ấn tượng sâu sắc về sự đón tiếp chu đáo và nồng hậu của người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân TP. Huế; đánh giá cao sự chuyên nghiệp và bài bản trong công tác tổ chức của Việt Nam. Việt Nam đã tạo những điều kiện tốt nhất để các nền kinh tế tới Huế, họp mặt và trao đổi, góp phần vào thành công của Hội nghị. Thừa Thiên Huế đã tận dụng rất tốt diễn đàn APEC để quảng bá kinh tế, du lịch, văn hóa. Bên lề hội nghị, lãnh đạo tỉnh cũng tiếp xúc với nhiều đoàn, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh. Con người Huế chu đáo, mến khách, trọng thị đã để lại dấu ấn sâu đậm về một Cố đô cổ kính và riêng biệt của Việt Nam với những nét văn hóa, di tích đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Phong Bình- Thảo Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top