ClockThứ Hai, 30/07/2018 08:23

Thông tin, tuyên truyền trước những sự kiện nhạy cảm

TTH - Tiếp cận với thông tin truyền thông chưa khi nào nhanh và đa dạng như hiện nay. Người tiếp nhận cũng có nhiều thành phần với nhận thức và quan điểm chính trị xã hội khác nhau. Nếu thông tin không đầy đủ, kịp thời, chính xác sẽ tạo ra hiệu ứng không có lợi cho dư luận xã hội. Điều này đòi hỏi trách nhiệm của cơ quan truyền thông trong định hướng dư luận trước các sự kiện lớn, nhạy cảm.

Không được quên những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh“Thắp lửa truyền thống - sáng mãi niềm tin”

Bộ đội Biên phòng Đồn Hồng Vân tuyên truyền pháp luật cho dân. Ảnh: Quỳnh Anh

Cách đây 5 năm, khi chuẩn bị cho việc sửa đổi Hiến pháp cũng có nhiều dư luận, tâm tư, phản biện, thậm chí chống đối quyết liệt một số điều, khoản nhưng chúng ta đã làm tốt công tác tuyên truyền nên đã thông qua Hiến pháp một cách trọn vẹn. Bên cạnh khâu chuẩn bị chu đáo của cơ quan soạn thảo, những nội dung sửa đổi đã được thông tin đầy đủ, kịp thời, đưa ra toàn dân góp ý. Những băn khoăn ban đầu về một số nội dung như: tự do ngôn luận,  sở hữu đất đai, vai trò lãnh đạo của Đảng… đã được lý giải đầy đủ, có lý, có tình. Mặc dù cũng không ít nhóm người phản đối và sự chống phá quyết liệt của các tổ chức phản động bên ngoài, nhưng không thể thay thế cho ý chí của toàn dân về bản Hiến pháp 2013.

Gần đây, khi Quốc hội đang chuẩn bị thảo luận và thông qua Luật An ninh mạng và Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt (hay còn gọi là Luật Đặc khu kinh tế) lại có những ý kiến trái chiều phản đối quyết liệt, phủ định toàn bộ hai nội dung trên. Nghiêm trọng hơn nữa là xuất hiện kêu gọi biểu tình trên phạm vi toàn quốc  nhằm tạo áp lực với Quốc hội trước khi thông qua luật. Nếu so sánh  tính chất quan trọng 2 luật này với Hiến pháp thì không thể bằng, nhưng tại sao lại xảy ra dư luận phản ứng nhiều như vậy? Lý giải đầy đủ có lẽ có nhiều vấn đề cần bàn khi mà đan xen giữa dư luận xã hội và âm mưu phá rối của các thế lực thù địch. Nhưng bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của các cơ quan có trách nhiệm chưa kịp thời và đầy đủ. Vào thời điểm đầu tháng 6/2018, chỉ trong khoảng một tuần đã xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội những thông tin phản đối về hai dự luật, nhiều nhất là dự thảo Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt. Người có hiểu biết có thể nhận ra hàng loạt bài viết, bình luận nhằm lợi dụng sự kiện để tạo ra dư luận phản đối. Nhưng không loại trừ âm mưu của các thế lực phản động bên ngoài coi đây như ngòi nổ để tạo ra bất ổn xã hội. Những "nhà dân chủ" chống đối lâu nay nhân cơ hội này lại “lên tiếng” mang danh phản biện để chống đối Nhà nước một cách quyết liệt  hơn. Bên cạnh đó, nhiều người dân thiếu hiểu biết rồi bình luận, chia sẻ thiếu khách quan về nội dung của các dự án luật. Nghiêm trọng nhất là đã xảy ra biểu tình ở một số địa phương, nguy hiểm hơn nữa là gây rối, bạo loạn xảy ra ở Bình Thuận.

Trong khi đó, phần lớn trong số đó chưa hề đọc văn bản luật,  chưa biết hết về lợi ích trên cơ sở khoa học và thực tiễn khi luật đi vào cuộc sống. Điều đó chính là trách nhiệm của cơ quan soạn thảo văn bản, của cơ quan truyền thông. Trước khi đưa ra Quốc hội, đã có một số bài viết,  một số cuộc hội thảo được phát trên truyền hình nhưng cũng chỉ đề cập đến một số khía cạnh nhỏ,  một số nội dung chung mà chưa lý giải đầy đủ những nội dung có tính nhạy cảm. Liên quan đến một số nội dung trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt,  đã có nước cho thuê 99 năm,  có những nước làm có hiệu quả nhưng cũng có nơi thất bại,  có đặc khu cho làm cảng biển,  công nghệ cao nhưng cũng có nơi ưu tiên thu hút sòng bạc,  mại dâm…  Vậy thì với Việt Nam có luận chứng khoa học nào để đảm bảo thành công khi làm đặc khu? Vấn đề này cơ quan soạn thảo cần có thông tin trên cơ sở luận cứ khoa học để lý giải cho toàn dân hiểu và đồng thuận. Hay như Luật An ninh mạng, mặc dù Bộ Công an giải trình tương đối đầy đủ nhưng cũng  chưa làm cho người dân hiểu hết.  Luật dạng này không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước đã làm,  thậm chí còn khắt khe hơn chúng ta và đã có từ nhiều năm nay.

Luật An ninh mạng đã được thông qua. Dự thảo Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt dự kiến đưa ra trong kỳ họp tới của Quốc hội sẽ còn là những đề nóng trong dư luận.  Các thế lực thù địch sẽ tiếp tục lợi dụng những nội dung nhạy cảm để xuyên tạc chống phá quyết liệt hơn. Cần thiết lúc này là cần chỉ rõ lợi ích của các luật. Được biết, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có văn bản tuyên truyền nhưng cũng chỉ mới đưa ra những nội dung, định hướng chung. Theo chúng tôi, nên có những bài viết phân tích những nội dung mà dư luận phản đối nhiều nhất. Cần thiết lúc này là  những nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, chính trị,  an ninh và những nhà quản lý giỏi về mạng có những bài viết lý giải thấu đáo,  khách quan về thuận lợi, khó khăn khi thực hiện luật. Các cơ quan truyền thông cần chuẩn bị thông tin sớm hơn và chú trọng đăng tải các bài viết,  báo cáo khoa học, nếu cần có thể đưa lên mạng xã hội để phân tích, bình luận, phản biện một cách chu đáo. Cũng cần phân biệt tranh luận công khai, phản biện mang tính xây dựng chứ không phải trưng cầu dân ý như một số ý kiến đề nghị.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

TIN MỚI

Return to top