ClockThứ Tư, 15/07/2015 15:40

Thông tin và sự tăng trưởng

TTH - Không chỉ Cồn Hến được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch để trở thành một trung tâm dịch vụ du lịch cao cấp với diện tích khoảng 26,4 ha (trong đó diện tích đất liền 23,8 ha, diện tích mặt nước bao quanh chu vi khoảng 2,6 ha) mà việc chỉnh trang khu phố Tây (bao gồm các tuyến đường Võ Thị Sáu-Chu Văn An-Phạm Ngũ Lão) với tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng từ phía UBND TP Huế với mục đích xây dựng nơi này thành một trung tâm thương mại, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước là những thông tin được chú ý trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó có thể kể đến một số thông tin tốt khác, chẳng hạn như kế hoạch mở đường bay mới Huế - Nha Trang và Huế - Đà Lạt giữa tỉnh và hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines. Ngay ở đường bay charter flight Huế - Bangkok cũng có những triển vọng đáng kể. Các hãng lữ hành đang bắt đầu tính toán đến việc mở rộng thị trường ra các tỉnh bắc miền Trung và tổ chức lại các tour tham quan hợp lý để thu hút nhiều đối tượng khách khác nhau. Cảng Chân Mây cũng đang tích cực thực hiện các hạng mục công trình nâng cấp và mở rộng bến số 1 cảng Chân Mây trong một dự án có tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng để tiếp nhận các tàu du lịch biển tải trọng lớn, dài 362m như siêu tàu du lịch "Oasis of the Seas" đến Huế. Trên địa bàn tỉnh, bên cạnh Festival Nghề truyền thống Huế, từ đầu năm đến nay, nhiều hoạt động trên lĩnh vực này cũng đã được tổ chức, như triển khai các gói và chương trình kích cầu, các hoạt động của chương trình trọng điểm phát triển du lịch năm 2015; các hoạt động xúc tiến quảng bá hoạt động tuyên truyền, du lịch được triển khai dưới các hình thức hội chợ, triển lãm lớn trong nước và quốc tế, các hoạt động Famtrip, Presstrip…

Một thông tin đáng chú ý khác là trong khi lượng khách du lịch giảm đều trên địa bàn cả nước, trong đó lượng khách quốc tế giảm 11,3% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ, khách đến bằng đường hàng không giảm 9,1%, đường bộ giảm 19,7% và đường biển giảm 26,5% (nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn) thì lượng khách đến Thừa Thiên Huế lại giữ mức ổn định và có tăng trưởng, cho dù lượng khách đến Thừa Thiên Huế chỉ tăng 1% so với cùng kỳ 1,58 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế 412 ngàn lượt, bằng số lượng năm 2014. Doanh thu du lịch và doanh thu xã hội từ du lịch đều có mức tăng 2% với con số ước đạt theo thứ tự là 1.400 tỷ đồng và gần 3.500 tỷ đồng (nguồn Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch).
Tuy nhiên, nhìn vào thực chất của hoạt động này, cần phải nhận thấy rằng, còn nhiều việc cần phải được thực hiện, nhất là khi môi trường kinh doanh du lịch vẫn còn nhiều bất cập, sản phẩm du lịch chưa đa dạng, chất lượng còn thấp theo như Kết luận số 134-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 13/7 vừa qua.
Tiềm năng lớn và kỳ vọng cũng rất nhiều, song để thoát khỏi vấn đề trầm kha như một tồn tại mãi chưa được tháo gỡ, lại cần việc bắt tay vào “chẩn bệnh” và “trị bệnh” chứ không chỉ là những dự báo có phần lạc quan từ những con số. Nếu không, phía trước không phải là sự tăng trưởng mà chỉ là thông tin…
Bình Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top