ClockThứ Hai, 17/04/2017 14:49

Thu hẹp khoảng cách giữa các trung tâm tài chính châu Á và phương Tây

TTH.VN - Bảng xếp hạng báo cáo Chỉ số trung tâm tài chính toàn cầu (GFCI) mới nhất vừa công bố 20 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, với khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm hơn 1/3, tờ ANN ngày 17/4 đưa tin.

Bất chấp tăng trưởng, 1/10 dân châu Á sống trong cảnh đói nghèoTrải qua thay đổi lớn, châu Á vẫn là điểm sáng đầu tưLấp lỗ hổng cơ sở hạ tầng châu Á:Cần chiến lược đúng hướng

Thủ đô London, Anh. Ảnh: Visco

Theo đó, khoảng cách rộng lớn trong phát triển tài chính giữa các thành phố khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các trung tâm tài chính truyền thống ở phương Tây đang thu hẹp.

Hồng Kông đứng ở vị trí thứ 4; Thượng Hải xếp thứ 13, tăng 3 bậc so với bảng xếp hạng trước đó; trong khi Bắc Kinh tăng 10 bậc lên vị trí thứ 16. Sydney và Osaka cũng tăng lần lượt lên 3 và 2 bậc trong bảng xếp hạng này.

Báo cáo GFCI mới nhất dựa trên một số chỉ số, bao gồm môi trường kinh doanh, phát triển ngành tài chính, cơ sở hạ tầng, vốn con người, danh tiếng của thành phố, cũng như phản hồi từ 3.008 người trả lời.

London và New York giảm đáng kể lần lượt là 13 và 14 bậc, do ảnh hưởng của việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) và cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ.

Ông Liu Guohong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tài chính và Công nghiệp Hiện đại, thuộc Viện Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc nhận định: "Brexit là yếu tố gây ra sự không chắc chắn chính, không những tác động đến London mà còn cả các trung tâm tài chính khác. Trong khi đó, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng đang dẫn đến ngày càng nhiều lo ngại”.

Lê Thảo (Lược dịch từ ANN & China Daily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top