ClockThứ Hai, 13/04/2015 05:49

Thu hút nhà đầu tư có năng lực

TTH - Góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, lành mạnh hóa môi trường đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển, thời gian qua, UBND tỉnh đã kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh.

Dự án cao ốc văn phòng cho thuê tại số 02 Nguyễn Tri Phương chậm tiến độ

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao:
Nhằm giảm áp lực cho các nhà đầu tư, tạo hướng mở đối với các vị trí đất vàng, hiện nay, UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nộp tiền thuê đất hàng năm hoặc 10 năm mới nộp tiền thuê đất 1 lần. Với giải pháp đó, tạo điều kiện để ban đầu nhà đầu tư tập trung kinh phí để xây dựng hạ tầng, sản xuất; sau khi dự án đi vào hoạt động sẽ nộp tiền cho địa phương. Hoặc có những nhà đầu tư đã được cấp giấy phép nhưng họ không đủ năng lực, UBND tỉnh vẫn tạo điều kiện cho nhà đầu tư đó tìm doanh nghiệp khác có năng lực để tiếp tục đầu tư.

Bên cạnh các nhà đầu tư đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng thời gian đăng ký, vẫn còn không ít doanh nghiệp dù được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không triển khai hoặc triển khai dự án quá chậm. Đây là lý do để UBND tỉnh đẩy mạnh việc rà soát và kiên quyết thu hồi các dự án chậm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khác đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Lãng phí đất
Mới đây, UBND tỉnh quyết định thu hồi 8 dự án đầu tư chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện đầu tư, chưa triển khai hoặc chậm triển khai trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô (CM-LC), huyện Phú Lộc. Thu hồi các dự án chậm là động thái nhằm lành mạnh hóa môi trường đầu tư, loại bỏ những dự án mà chủ đầu tư chỉ đăng ký để giành chỗ hoặc không đủ năng lực tài chính. Ngoài ra, việc thu hồi các dự án chậm triển khai còn tạo cơ hội và điều kiện cho những nhà đầu tư khác tìm được những dự án, địa điểm tốt để đầu tư, kinh doanh; đồng thời giảm bức xúc của người dân trước tình trạng quy hoạch treo, dự án trên giấy…
Ông Bùi Ngọc Ga, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) cho hay: “Đến nay trên địa bàn Lộc Vĩnh có hơn 10 dự án chậm triển khai, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của người dân. Những diện tích đất bị thu hồi, giờ doanh nghiệp không đầu tư, đất để trống không có người quản lý bị khai thác bừa bãi dẫn đến sạt lở bờ biển. Vì thế, địa phương mong các nhà đầu tư đã thu hồi đất của dân cần sớm triển khai dự án, đừng để lãng phí đất; tạo công ăn việc làm cho con em ở địa phương”.
 Ông Phan Thiên Định, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại dự án nào triển khai chậm tiến độ sẽ trình UBND tỉnh kiên quyết thu hồi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác có cơ hội đầu tư”.
Hiện ở Khu Kinh tế CM-LC có dự án như Khu du lịch sinh thái biển Lăng Cô của Công ty cổ phần du lịch sinh thái Lăng Cô và dự án Khu du lịch nghỉ mát sinh thái biển Diana của Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Thương mại Việt chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo quy định và chưa hoàn tất các thủ tục cam kết tiến độ thực hiện dự án. UBND tỉnh đang chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế CM-LC làm việc với các nhà đầu tư để hoàn tất các thủ tục, nếu các nhà đầu tư không thực hiện, sẽ trình UBND tỉnh xem xét thu hồi dự án theo quy định.
Mời gọi nhà đầu tư tên tuổi
Để hạn chế tình trạng nhiều nhà đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chậm triển khai, trước hết cơ quan xúc tiến đầu tư cần chú trọng mời gọi các nhà đầu tư có tên tuổi hoặc có độ tin cậy cao, có khả năng liên kết hoặc thúc đẩy các dự án liên quan khác. Cần lường trước, có biện pháp thẩm tra để từ chối những nhà đầu tư tiềm lực yếu, không đảm bảo khả năng triển khai dự án như đăng ký ban đầu. Tiếp đến, hạn chế việc những nhà đầu tư xin quá nhiều đất, nhưng chậm hoặc không có khả năng triển khai, làm mất cơ hội của các nhà đầu tư đến sau.

Phần thô đã trở nên cũ kỹ sau bao nhiêu năm ở công trình Huế Plaza

 
Ngoài ra, tỉnh cần tăng cường công tác chuẩn bị đầu tư, giúp các nhà đầu tư triển khai nhanh dự án như công tác giải phóng mặt bằng, xác định đơn giá đất và các hạ tầng thiết yếu khác. Đặc biệt, ưu tiên mời gọi các nhà đầu tư vào những khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã có sẵn hạ tầng, phù hợp ngành nghề. Đối với các dự án có ảnh hưởng đến nơi ở của người dân, khi phê duyệt bắt buộc phải có cả phương án di dời tái định cư. Trong khu vực những dự án có người dân ở, nếu chưa thực hiện xong tái định cư thì chưa giải phóng mặt bằng và chưa được phép khởi công xây dựng công trình.
Chủ trương của Thừa Thiên Huế là không thu hút đầu tư một cách ồ ạt theo số lượng, mà chú trọng đến chất lượng. Trong đó, sẽ tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, như công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, hạ tầng, dịch vụ du lịch, chế biến nông - hải sản, các ngành có giá trị xuất khẩu lớn… Bên cạnh những nhà đầu tư lớn trong nước, tỉnh cũng đang chú trọng đến các nhà đầu tư Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… Điều đáng mừng là sau buổi mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào Thừa Thiên Huế, đến nay đã có nhiều nhà đầu tư Thái Lan đến Thừa Thiên Huế nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top