ClockThứ Tư, 30/03/2016 05:16

Thu hút sinh viên từ những phong trào

TTH - Sự đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động và phong trào của Hội sinh viên Đại học Huế thời gian qua tạo nên nhiều sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo sinh viên (SV) Đại học Huế tham gia.

Sinh viên Trường đại học Y Dược Huế tại chiến dịch Tình nguyện hè

“Công tác Hội và phong trào SV Đại học Huế nhiệm kỳ qua đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và rèn luyện cho SV đã đổi mới về nội dung, phương thức tổ chức thực hiện như tuyên truyền giáo dục qua các hình ảnh trực quan, qua các video clip, các cuộc thi sân khấu hóa... Các cuộc vận động “SV 5 tốt”, “SV xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” được thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho SV phấn đấu, rèn luyện...”, Chủ tịch Hội SV Đại học Huế Bùi Văn Lợi khẳng định.

Rèn đức, rèn tài

Một trong số những phong trào nổi bật và thu hút đông đảo SV tham gia nhất trong 5 năm qua là phong trào “SV 5 tốt”. Phong trào này là hình thức cụ thể hóa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong SV với mục tiêu khuyến khích, cổ vũ, động viên SV rèn luyện, phát triển toàn diện trên các mặt: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Hàng năm, Hội SV Đại học Huế có nhiều SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương và Hội SV các cấp. Đây cũng là dịp để các cấp hội nhìn nhận những kết quả đã đạt được trong việc triển khai và đưa ra những mục tiêu, giải pháp trong năm tới. “SV 5 tốt” đã trở thành danh hiệu cao quý mà mỗi SV Đại học Huế hướng tới. Các tiêu chuẩn đánh giá của danh hiệu được xem là phẩm chất của SV thời đại mới, là mục tiêu phấn đấu cụ thể, có ý nghĩa giáo dục và định hướng giá trị sâu sắc đối với SV.

Bên cạnh phong trào “SV 5 tốt”, phong trào học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH) của SV được đẩy mạnh và đạt được nhiều thành tích tốt. Phong trào “Mùa thi nghiêm túc - chất lượng” được Hội SV duy trì có nề nếp và hiệu quả thông qua các hoạt động cụ thể như tổ chức cho các chi hội ký cam kết không vi phạm quy chế thi; thành lập “Đội bảo vệ văn minh học đường”; kiểm tra, đôn đốc SV chấp hành tốt nội quy, quy chế của trường. Phối hợp tổ chức các hội nghị đổi mới phương pháp học tập; chỉ đạo các đơn vị duy trì và hỗ trợ các câu lạc bộ chuyên ngành. Nhiều quỹ học bổng được trao kịp thời để động viên SV có nhiều nỗ lực cố gắng trong học tập, NCKH và rèn luyện. Kết quả học tập, NCKH của SV ngày càng được nâng lên; nhiều đề tài NCKH SV đạt các giải cao trong các cuộc thi, triển lãm khoa học sáng tạo toàn quốc.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) được các cấp bộ hội chú trọng phát triển tạo môi trường rèn luyện, vui chơi giải trí lành mạnh cho SV. Giải bóng đá Futsal cho SV các trường, khoa trực thuộc Đại học Huế; Giải bóng chuyền SV Đại học Huế được tổ chức hàng năm trở thành hoạt động truyền thống có ý nghĩa nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT, rèn luyện sức khoẻ và tăng cường giao lưu đoàn kết, hiểu biết nhau giữa các đơn vị trực thuộc. Giải Cờ vua - cờ tướng SV Đại học Huế là sân chơi trí tuệ cho SV. Cuộc thi “Liên hoan nhóm nhạc SV” tạo sân chơi văn hoá văn nghệ vui tươi, bổ ích, có ý nghĩa giáo dục cho SV các trường...

Tích cực hoạt động vì cộng đồng

Có tác dụng tích cực trong việc rèn luyện và ghi đậm dấu ấn của SV Đại học Huế phải kể đến là phong trào tình nguyện mà cao điểm là chiến dịch Tình nguyện hè và Tiếp sức mùa thi. Đây là phong trào được SV hưởng ứng sôi nổi, qua đó khẳng định được vai trò, trách nhiệm cũng như tinh thần xung kích tình nguyện của SV đối với cộng đồng. Nhiều năm qua, chương trình Tiếp sức mùa thi phát huy tốt vai trò xung kích tình nguyện SV trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh về dự kỳ thi tuyển sinh đại học tại Huế, góp phần vào thành công chung kỳ thi tuyển sinh đại học của Đại học Huế. Mỗi năm, hơn 2.000 SV tình nguyện của các trường đại học và khoa trực thuộc Đại học Huế đã thu thập hơn 10.000 địa chỉ trọ ở TP.Huế và vùng lân cận, với gần 2.000 chỗ trọ miễn phí và 8.000 chỗ trọ giá rẻ; hướng dẫn và tư vấn cho hơn 41.000 nghìn thí sinh và người nhà đến Huế dự thi đại học. Hội SV Đại học Huế phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phát 12.000 suất cơm chay miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh trong 2 đợt thi đại học; có sáng kiến chương trình homestay - Tiếp sức mùa thi nhằm phục vụ điều kiện lưu trú, sinh hoạt thuận lợi, an toàn nhất cho thí sinh và người nhà ở tỉnh xa về Huế dự thi, thu hút 1.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia chương trình.

Đổi mới hoạt động, tạo sân chơi mới

“Những hoạt động, phong trào của Hội SV Đại học Huế trong nhiệm kỳ qua đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo SV. Tuy nhiên, trước những yêu cầu ngày càng cao của xã hội, nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, hội cần luôn đổi mới nội dung, nhất là phương thức hoạt động, tạo ra những sân chơi mới, lành mạnh, bổ ích để đáp ứng nhu cầu rất lớn của SV hiện nay”, Chủ tịch Hội SV Đại học Huế Bùi Văn Lợi nhìn nhận. Thời gian tới, Hội SV Đại học Huế tiếp tục phát huy các phong trào, chương trình trước đây, đồng thời tổ chức thêm nhiều sân chơi mới như chương trình “Tài năng SV” mở rộng nội dung về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tài năng, sở trường, năng khiếu… để tất cả SV đều có thể tham gia. Chương trình “SV với hội nhập”, gồm các hoạt động nâng cao kỹ năng sống, giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, tin học… cũng sẽ được đẩy mạnh để giúp SV có thể hội nhập và dễ dàng tìm được việc làm sau khi ra trường.

Thanh Vân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top