ClockThứ Hai, 24/12/2018 06:45

Thu hút thí sinh bằng cách mời... học thử

TTH - Trong khi hầu hết các trường đến nhiều địa phương để quảng bá tuyển sinh thì Trường đại học (ĐH) Phú Xuân mời học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông về trường trải nghiệm cơ sở vật chất và học thử. Cách làm này có những tín hiệu khả quan v các trường có thể tham khảo.

Trường ĐH Phú Xuân ký kết hợp tác với Trường CĐ Công nghiệpTrường đại học Phú Xuân tổ chức kỷ niệm ngày hội trở về“Phú Xuân Open Day - Một ngày trải nghiệm”

Học sinh các trường trung học phổ thông giao lưu với TS. Đàm Quang Minh

"Một ngày trải nghiệm”

Đầu tháng 12/2018, Trường ĐH Phú Xuân tổ chức sự kiện “Phú Xuân Open Day – Một ngày trải nghiệm” đầu tiên, mở đầu cho chuỗi hoạt động chào đón học sinh trung học phổ thông (THPT) để khởi động mùa tuyển sinh 2019. Lần đầu tổ chức, song có đến khoảng 600 học sinh của các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia.

So với hình thức tư vấn, quảng bá tuyển sinh thường thấy là đến các trường, các địa phương để giới thiệu ngành nghề, thông tin tuyển sinh thì cách làm của Trường ĐH Phú Xuân khác lạ. Nhà trường cho học sinh chọn lựa trải nghiệm các ngành nghề đang đào tạo: Công nghệ thông tin, kế toán, quản trị kinh doanh (Digital maketing), ngôn ngữ Anh (tiếng Anh thương mại), Việt Nam học (du lịch) bằng cách tổ chức các lớp học về làm lưu bút online, làm clip bằng công cụ online, thiết kế đồ họa (liên quan đến công nghệ thông tin), mở cửa hàng & marketing facebook” (các nội dung về quản trị kinh doanh), hành trình di sản Huế (du lịch), nói chuyện với trí tuệ nhân tạo (tiếng Anh)…

Đại diện nhà trường phân tích, dựa trên hình thức này, học sinh thấy rõ mô hình giáo dục trường đang áp dụng với cơ sở vật chất vừa được đầu tư hiện đại và phương pháp giảng dạy mới, tiên tiến. Nhất là với các học sinh có dự định lựa chọn các ngành nghề liên quan và đang thắc mắc về phương pháp học ĐH, việc trải nghiệm thực tế giúp họ có thêm cái nhìn trực quan về ngành học đang quan tâm, từ đó có định hướng rõ ràng hơn trong việc chọn ngành, chọn trường sắp tới.

“Nhà trường muốn giới thiệu mô hình Learning Office – mô hình lớp học mô phỏng thực tế doanh nghiệp”, khá mới ở Huế và thậm chí ở Việt Nam. Mô hình học này thay vì nghe các bài giảng một cách thụ động, sinh viên được hướng dẫn để tự mình và cùng nhau tìm hiểu, giải quyết các vấn đề có tính thực tiễn cao. Qua đó, sinh viên vừa tiếp thu kiến thức mới, vừa rèn luyện các kỹ năng chuyên môn, vừa học cách làm việc trong môi trường mô phỏng văn phòng của các công ty, doanh nghiệp lớn. Điều này có thể đáp ứng tốt đòi hỏi thực tế của đơn vị tuyển dụng hiện nay”, đại diện nhà trường nói.

TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân nhấn mạnh, không chỉ đối tượng học sinh mà chương trình cũng mời phụ huynh và giáo viên các trường. Thông qua các hoạt động trải nghiệm đồng thời gặp gỡ, trò chuyện với giảng viên các bộ môn và được giải đáp các thắc mắc, việc đến thăm trường trực tiếp sẽ giúp họ có cơ sở đánh giá, so sánh cơ sở vật chất của nhà trường, môi trường học tập hiện đại và làm quen với đội ngũ giáo viên và nhân viên đang làm việc tại đây. Từ đó, nhà trường chứng minh được khả năng thực tế.

Học sinh phổ thông trải nghiệm, hòa mình vào hoạt động văn nghệ với cán bộ, sinh viên Trường ĐH Phú Xuân

Lợi cho nhiều phía

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các trường và “loạn thông tin” tuyển sinh trên các trang web, mạng xã hội, việc tư vấn và chứng minh cho thí sinh thấy “hình hài” các ngành học, môi trường học tương lai mà họ sắp lựa chọn đem lại nhiều lợi ích cho thí sinh, khi thị trường lao động liên tục thay đổi, đặc thù giáo viên phổ thông bận rộn chuyên môn, rất khó tư vấn chính xác cho học trò của mình về xu hướng chọn ngành nghề.

Lợi cho thí sinh và cũng lợi cho cơ sở giáo dục ĐH. Hiệu quả thu hút thí sinh phải đợi đến khi kết thúc mùa tuyển sinh 2019 mới có thể khẳng định, song bước đầu đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực từ thí sinh. Tại ngày sự kiện “Phú Xuân Open Day – Một ngày trải nghiệm”, không ít thí sinh khẳng định sẽ suy nghĩ hay lựa chọn các ngành của Trường ĐH Phú Xuân. Nguyễn Thị Thanh Nhàn, lớp 12B1, Trường THPT Hương Vinh chia sẻ: “Trước đó em không biết gì về Trường ĐH Phú Xuân và đã lựa chọn một số ngành nghề nhưng sau chuyến trải nghiệm, em sẽ suy nghĩ lại. Trải nghiệm tại Trường ĐH Phú Xuân thực sự hay và khiến học sinh thích thú. Điều này không chỉ tác động đến quyết định lựa chọn ngành nghề của em mà còn nhiều bạn khác”.

Nhìn lại phương pháp quảng bá tuyển sinh tại các địa phương, không phủ nhận mặt lợi ích, song hình thức đó còn bộc lộ những hạn chế, đó là nhiều học sinh đến tham dự ít quan tâm do sự có mặt mang tính chất… bị huy động. Trong khi đó, cách làm của Trường ĐH Phú Xuân vừa qua cho thấy sự sinh động và thí sinh khá hào hứng.

Mỗi phương pháp đều cần đầu tư, song việc mời thí sinh về trường để trải nghiệm lồng ghép quảng bá tuyển sinh cũng hạn chế các khoản kinh phí tờ rơi giới thiệu, di chuyển và nhiều kinh phí khác nhưng đem hiệu quả không kém. Đây là gợi ý cho các trường trong việc tư vấn tuyển sinh thời gian tới, khi có thể vận dụng đồng thời phương pháp này và cách quảng bá truyền thống.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top