ClockThứ Tư, 22/05/2013 11:10

Thủ khoa Hoàng Thị Mai Ly chia sẻ bí quyết học tốt

TTH - Trở thành thủ khoa toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2007-2008 (59điểm/6 môn) không phải là bất ngờ với Hoàng Thị Mai Ly, học sinh chuyên Anh, Trường Quốc Học cũng như thầy cô giáo. Đậu với số điểm thuộc tốp nhất vào hai trường đại học, cô chọn học Tài chính Ngân hàng và được chọn vào lớp Cử nhân tài năng (Đại học Kinh tế Luật - Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh).  

Mai Ly đã tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, đang làm việc tại một công ty liên doanh và có kế hoạch xin học bổng toàn phần du học thạc sĩ ở châu Âu vào 2014...

 

 

 

Chia sẻ bí quyết học tốt, Mai Ly cho rằng, học ngay từ “ngày đầu, giờ đầu” là một bí quyết dễ ...thực hiện. Nhờ vậy, trước các kỳ thi, thời gian có thể tập trung cho những môn thi đại học mà không sợ hổng kiến thức các môn còn lại. Mai Ly cho biết, ngay cả khi vào đại học, cô vẫn dành thời gian cho các hoạt động xã hội mà không bị ảnh hưởng tới kết quả học tập. Bí quyết của Mai Ly là xây dựng kế hoạch học tập để không lơi là môn nào. Thời khoá biểu của mỗi môn được cô thiết lập chi tiết, khoa học. Nhờ vậy, không chỉ đạt điểm cao trong các kỳ thi, Mai Ly còn có một học bạ hết sức đẹp với điểm trung bình môn các khối lớp đều ở mức “siêu sao” với điểm tổng kết trên 9,5. Trong lần kiểm tra học kỳ hai bậc THPT cuối cùng, trừ hai môn bị điểm “thấp” là văn 9, Anh văn 9,5 các môn còn lại như Toán, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa... đều đạt điểm tuyệt đối.

 

Mai Ly “bật mí” bí quyết học thi là: “Để ôn thi tốt nghiệp hiệu quả, trước tiên các bạn cần lên kế hoạch ôn thi một cách khoa học, ví dụ ngày nào sẽ ôn môn nào, mỗi ngày dành ra bao nhiêu thời gian. Mình nên chia thời gian trong tuần ôn đều 6 môn, không nên học theo kiểu cuốn chiếu hết môn này đến môn kia vì có khả năng bạn sẽ quên nhiều kiến thức của những môn ôn tập đầu tiên. Đề thi Tốt nghiệp luôn bám sát chương trình học trong sách giáo khoa (SGK) nên chỉ cần tập trung “bám” vào SGK để ôn thi. Tuy nhiên, mỗi môn học có một đặc thù riêng nên phương pháp ôn tập phải phù hợp với từng môn mới đem lại hiệu quả cao. Theo mình môn văn sẽ khá “khó xơi” đối với những bạn không có năng khiếu văn chương. Trong trường hợp này, các bạn cố gắng “ăn điểm” phần thi kiến thức bằng cách nắm vững kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm và đọc kỹ tác phẩm để hiểu và nêu được ý nghĩa tác phẩm. Đọc văn mẫu không phải là xấu, nếu biết cách học qua văn mẫu, nó sẽ giúp ích nhiều trong phần thi nghị luận văn học. Mình có thể học cách phân tích, lối hành văn của họ sau đó vận dụng lại bằng chính ngôn từ và phong cách viết của mình. Với môn toán, không có cách nào khác ngoài việc làm thật nhiều bài tập. Các bạn cần nắm vững các dạng toán cơ bản và phương pháp giải đối với từng dạng. Đối với môn hóa, để nhớ kỹ các chất và các phương trình phản ứng, các bạn nên vẽ sơ đồ và chú ý đến các hệ số lúc ôn tập. Đề thi chỉ đòi hỏi giải qua 1-2 bước nên học kỹ lý thuyết và bài tập trong sách là được. Đặc thù của môn Sinh là bạn cần nắm vững lý thuyết. Nếu không có nhiều thời gian để ôn tập, nên học kỹ và nắm vững 3 phần cơ sở vật chất của sự di truyền, sinh thái và tiến hóa trước, sau đó còn thời gian sẽ ôn các phần kiến thức khác. 3 phần này luôn có trong đề thi và thường chiếm điểm nhiều hơn. Môn Anh thì không thể học tủ được nên các bạn cố gắng ôn thi ngay từ bây giờ, đừng để đến gần ngày thi mới ôn thì sẽ không hiệu quả. Riêng với môn này, mỗi ngày các bạn đều nên dành một ít thời gian để học. Đối với môn địa lý, biết cách đọc Atlat là một trong những điều quan trọng nhất. Học bài nào, đọc Atlat liên quan bài đó sẽ giúp bạn nhớ bài lâu hơn”.

Bài và ảnh: Châu Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top