ClockThứ Bảy, 27/08/2016 05:06

Thu ngân sách 2016: Nỗ lực để đạt kế hoạch

TTH - Ngành thuế khuyến nghị, trong kêu gọi đầu tư, tỉnh nên cân nhắc với những doanh nghiệp chỉ lấy Huế làm “bàn đạp” để đưa sản phẩm đi nơi khác sản xuất, chế biến và xuất khẩu, thay vào đó cần có những ưu đãi đối với những doanh nghiệp chế biến sâu, sản xuất và xuất khẩu tại chỗ. Có như thế, mới mong cải thiện nguồn thu ngân sách.

Nhiều nguồn thu đạt thấp

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phan Đình Công khẳng định, khả năng nguồn thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương không đạt kế hoạch. Đến 31/7/2016, con số thực thu chỉ hơn 111 tỷ đồng, đạt chưa tới 36% kế hoạch. Thu phí, lệ phí cũng đạt thấp, chưa tới 40% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao, tương đương khoảng gần 44/110 tỷ đồng. Các khoản thu khác, như khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế bảo vệ môi trường, dù so với cùng kỳ có tăng, song so với dự toán đều chỉ đạt chưa tới 60% kế hoạch.

Hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế  

Về nguyên nhân sụt giảm các khoản thu, ông Phan Đình Công cho hay, là do một số doanh nghiệp trọng điểm có số thu nộp ngân sách giảm, như Nhà máy Thủy điện A Lưới nộp thuế giảm hơn 50% so với cùng kỳ, Viễn thông Thừa Thiên Huế giảm hơn 67%, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế giảm 73%, Chi nhánh Thông tin di động Thừa Thiên Huế giảm 53%, Chi nhánh Vietel Thừa Thiên Huế giảm 13%... Đa số các doanh nghiệp này đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, một số khác do thay đổi cơ chế quản lý, vận hành nên ảnh hưởng đến số thuế nộp ngân sách. Trong đó, Công ty CP Thủy điện miền Trung sụt giảm sản lượng do thiếu nguồn nước.

Khoản thu tiền sử dụng đất đạt thấp do công tác bán đấu giá chưa thuận lợi, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu tăng trưởng. Vẫn còn nhiều khu đất đã hoàn thiện hạ tầng, dù tổ chức bán đấu giá nhiều lần nhưng chưa thành công, khiến nguồn thu ở lĩnh vực này chưa như mong đợi.

Các khoản thu khác chưa đạt kế hoạch là do một số chính sách thay đổi từ 1/5/2016 như thuế bảo vệ môi trường.

Thu thuế hải quan có phần khởi sắc hơn, với số thu hơn 220 tỷ đồng, bằng 80,27% dự toán pháp lệnh và tăng gần 45% so với cùng kỳ năm 2015. Kết quả này là nhờ số nộp thuế của các doanh nghiệp tăng, trong đó đáng chú ý là số nộp thuế của Công ty TNHH Baosteel Can Making Huế hơn 60 tỷ đồng. Tiếp đến là Công ty TNHH Vitto Phú Lộc hơn 22 tỷ đồng, Công ty CP Cơ khí ô tô Thống Nhất gần 18 tỷ đồng, Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam hơn 14 tỷ đồng…

Tuy thế, ở lĩnh vực này lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cho rằng, dù khởi sắc hơn năm 2015, song, đa số các nguồn thu không ổn định và phụ thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp làm ăn khó khăn, chắc chắn nguồn thu sẽ ảnh hưởng. Trong số các doanh nghiệp có số thu lớn vừa nêu, chỉ có 1-2 doanh nghiệp cơ bản ổn định, còn lại là đột biến trong một thời gian nhất định, như Công ty TNHH Baosteel Can Making Huế năm nay số thu cao, nhờ doanh nghiệp này nhập máy móc, linh kiện từ nước ngoài về sản xuất. Sắp tới khi sản xuất ổn định và chưa có nhu cầu mở rộng nhà máy, số thu này chắc chắn sẽ giảm.

Phấn đấu đạt kế hoạch

Cũng theo ông Phan Đình Công, do bình quân số thu thuế của Thừa Thiên Huế đạt thấp hơn so với cả nước, chưa tới 59% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao nên từ nay đến cuối năm phấn đấu đạt 100% kế hoạch, tương đương 4.944 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp sản xuất đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách

Để thực hiện mục tiêu đó, ngành thuế tập trung nhiều giải pháp, nhất là đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu thuế, hạn chế nợ mới phát sinh, tăng cường nguồn thu vãng lai….

Cục Thuế tỉnh cũng đã rà soát và làm việc với một số doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn để động viên, ký cam kết nộp đúng, nộp đủ. Tín hiệu đáng mừng, theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, qua làm việc với Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam, cũng như Tập đoàn Carlsberg, doanh nghiệp có số nộp thuế “khủng” nhất trên địa bàn tỉnh, cam kết sẽ nộp đủ số thuế đăng ký từ đầu năm, tương đương khoảng 1.500 tỷ đồng.

Cục Hải quan tỉnh cũng áp dụng các biện pháp linh hoạt để đảm bảo nguồn thu năm 2016 như dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao. Tuy không phải “chạy đôn, chạy đáo” như một hai năm trước để đạt chỉ tiêu, nhưng cũng lo lắng khi năm tới chưa có gì đảm bảo sẽ có nguồn thu tốt, nhất là một số doanh nghiệp chủ lực gặp khó khăn, do giá xuất khẩu titan giảm mạnh, kéo theo lượng xuất khẩu giảm, giá trị xuất khẩu theo đó cũng giảm sâu. Bên cạnh đó, dự án mở rộng Quốc lộ 1A đã hoàn thành, nên nhu cầu tiêu thụ nhựa đường nhập khẩu giảm mạnh. Đây là một trong số những nguyên nhân làm giảm nguồn thu ngân sách và hiện vẫn chưa tìm được nguồn thu thay thế.

Nguyên nhân khác theo ông Hoàng Văn Hiển, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh là do tình hình đầu tư trên địa bàn chưa sôi động, chưa có những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nên nguồn thu chưa ổn định. Đó cũng là lo lắng của Cục Thuế tỉnh, bởi đa phần các doanh nghiệp trên địa bàn đều nhỏ và siêu nhỏ, cộng với chủ yếu là gia công, sản xuất thô, rồi chuyển đi nơi khác chế biến, xuất khẩu nên ngân sách không có nguồn thu.

Đến 31/7/2016, ngành thuế tỉnh thu được hơn 2.896 tỷ đồng, bằng 58,59% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao và 58,12% nhiệm vụ HĐND tỉnh giao. Trong đó, nguồn thu tiền thuê đất đạt hơn 88%, thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương hơn 143 tỷ đồng, đạt hơn 71% kế hoạch, thu khác ngân sách đạt hơn 73%, còn lại các nguồn thu khác chỉ đạt hơn 50-60%, cá biệt có nguồn thu đạt chưa tới 40%.

Ngành hải quan tỉnh thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 220 tỷ đồng, bằng 80,27% dự toán pháp lệnh và 70% chỉ tiêu phấn đấu Tổng Cục Hải quan giao và tăng 44,92% so với cùng kỳ năm 2015.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Return to top