ClockThứ Sáu, 29/09/2017 05:31

Thu ngân sách 3 tháng cuối năm: Sẽ có những giải pháp căn cơ, hợp lý

TTH - Năm 2017, dự toán thu ngân sách (NS) Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao là 6.052 tỷ đồng. Đến ngày 20/9, Cục Thuế tỉnh thu được 4.015 tỷ đồng, đạt 66% so với kế hoạch. Trong đó, khối doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) thu được 1.213 tỷ đồng, chỉ bằng 84% so với cùng kỳ. Đây là nỗi lo không chỉ riêng ngành thuế khi khu vực ĐTNN có yếu tố quyết định đến việc hoàn thành chỉ tiêu thu NS năm 2017.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu NS năm 2017, ngoài nỗ lực của bản thân các DN, cần có những giải pháp căn cơ, hợp lý để đạt số thu trên 2 ngàn tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm.

9 tháng đầu năm 2017, Carlsberg Việt Nam NNS giảm 5% số nộp ngân sách (tương đương với 67 tỷ đồng) do sản lượng giảm

Một số doanh nghiệp nộp ngân sách giảm

Là DN sở hữu vốn ĐTNN có số nộp NS cao, chiếm gần 28% tổng thu NS toàn tỉnh, 9 tháng đầu năm nay, sản lượng của Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam giảm mạnh, chỉ đạt 141 triệu lít, giảm 13% so với cùng kỳ. Sản lượng giảm kéo theo số nộp NS giảm hơn 5%, chỉ đạt 1.117 tỷ đồng.  

Sau 24 năm có mặt trên địa bàn tỉnh, những tháng đầu năm 2017 là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với lĩnh vực sản xuất bia.

“Thị trường sụt giảm do cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu bia, một số thị trường truyền thống sức tiêu thụ giảm. Ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển năm 2016 và gần nhất là cơn bão số 10 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, dẫn đến đời sống người dân khó khăn nên sức tiêu thụ bia giảm mạnh”, Phụ trách Truyền thông Carlsberg Việt Nam,  bà Trần Lê Vân chia sẻ.

Ngoài Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, Công ty Hữu hạn Xi măng Luks Việt Nam là một trong những DN có vốn ĐTNN quy mô lớn. Dù tình hình sản xuất và sản lượng ổn định, song 9 tháng đầu năm 2017, Công ty Hữu hạn Xi măng Luks Việt Nam nộp NS giảm 7%.

Lý giải vấn đề này, Kế toán trưởng Công ty, ông Võ Ngọc Hà cho rằng, những tháng đầu năm nay thời tiết không thuận lợi nên thị trường tiêu thụ có giảm. Mặt khác, do cơ cấu giá bán có giảm so với năm 2016 nên tỷ lệ nộp NS cũng giảm. Nếu thời tiết thuận lợi, từ nay đến cuối năm, chắc chắn DN sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra cả về sản lượng lẫn nộp NS Nhà nước.

Sau nhiều năm có mặt trên địa bàn, năm 2017 tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm men frit của Công ty CP Prime Phong Điền gặp khó khăn do giá nguyên vật liệu đầu vào cao, trong khi giá bán sản phẩm giảm dẫn đến tình hình nộp NS giảm mạnh. Theo kết quả thu NS của ngành thuế, tính đến ngày 20/9, DN này nộp NS 3,3 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2016.

Do giá nguyên vật liệu đầu vào cao, trong khi giá bán sản phẩm giảm dẫn đến số nộp NS của Công ty CP Prime Phong Điền giảm 37%

Giải pháp từ nhiều phía

Theo Cục Thuế tỉnh, ngoài DN Carlsberg Việt Nam, 9 tháng đầu năm nay nhiều DN có vốn ĐTNN có số nộp NS giảm như Công ty CP Prime Phong Điền giảm 37%, Công ty Hữu hạn Xi măng Luks giảm 7%, Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế (HBI) giảm 37%...

Để lấy lại thị phần và thu hút khách, Carlsberg Việt Nam triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ ra mắt sản phẩm mới, tăng cường công tác hỗ trợ cộng đồng để khẳng định thương hiệu. Mới đây, DN cho ra mắt mẫu lon, chai Huda mới (chai Huda Bạc 330 ml); đồng thời trao tặng người dân 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do bão số 10 bốn ngàn phần quà trị giá 1,6 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam, ông Stefano Clini cho rằng, việc tung ra thị trường mẫu lon, chai Huda mới mang tính đột phá trong chiến lược của Carlsberg Việt Nam, nắm bắt xu hướng mới nhất trong ngành công nghiệp bia đầy tính cạnh tranh để đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng.

Trong khi đó, Công ty HBI, thành viên trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn HBI tại Hoa Kỳ đã đầu tư 7 triệu USD xây dựng nhà máy cắt, bao gồm 36 máy cắt và trải vải hoạt động có công suất 454 ngàn tá/tuần với mục đích đáp ứng nhu cầu nguyên phụ liệu cho các nhà máy may nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

“Số nộp NS giảm 37% là do nhiều nguyên nhân, song chúng tôi cam kết trong thời gian tới sẽ phát triển về số lượng sản phẩm, tiếp tục đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại nhằm hạn chế sản phẩm lỗi, nâng cao năng suất và doanh thu”, Chủ tịch Tập đoàn HBI- ông Javier Chacon nhấn mạnh.

Cùng với khu vực ĐTNN, để hoàn thành nhiệm vụ thu NS năm 2017, Cục Thuế tỉnh tập trung điều tra rà soát, chống thất thu thuế đối với các lĩnh vực có khả năng khai thác tăng thu để bù vào các nguồn thu giảm, như các DN có giao dịch liên kết chống chuyển giá, ưu đãi thuế, các DN hoàn thuế lớn và thu thuế đối với nhà thầu, kinh doanh xăng dầu, vận tải, khách sạn, dịch vụ ăn uống... Đồng thời tăng cường khai thác nguồn thu vãng lai từ các đơn vị xây dựng cơ bản ngoại tỉnh; phối hợp với các sở, ban ngành để quản lý thu các khoản về đất, phí và lệ phí...

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Văn Khoa cho rằng, dù ngay từ đầu năm, ngành thuế đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều chương trình đồng hành cùng DN, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ DN trong việc thực hiện nhiệm vụ cho nhà nước, song do nhiều yếu tố khách quan, nhiều khoản thu vẫn đạt thấp, đặc biệt là khối DN có vốn ĐTNN. Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2017, hiện Cục Thuế tỉnh đang đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và thu hồi số tiền phát hiện qua thanh tra, đồng thời tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh.

“Đối với Carlsberg Việt Nam, đơn vị nộp ngân sách số 1 của tỉnh nên không chỉ ngành thuế mà UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và giải quyết các vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh cũng như nộp thuế. Để đảm bảo nguồn thu, ngoài nỗ lực của DN, cần sự hỗ trợ của nhiều ban ngành và bản thân người dân trong việc ủng hộ sản phẩm do DN sản xuất”, ông Khoa nói.

Ngoài các giải pháp của DN, Cục Thuế tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh quy hoạch, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đấu giá quyền sử dụng đất để có khả năng hoàn thành dự toán số thu từ quyền sử dụng đất. Mặt khác, cần chỉ đạo, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các DN chủ lực của tỉnh như Carlsberg Việt Nam, xi măng Luks, xi măng Đồng Lâm... tiếp cận và mở rộng thị trường.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Sắp xếp vị trí việc làm: Bảo đảm chính xác, hợp lý

Xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) là cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thiện xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp vị trí việc làm Bảo đảm chính xác, hợp lý

TIN MỚI

Return to top