ClockThứ Ba, 17/09/2019 13:45

Thu ngân sách thấp, Phong Điền tăng cường giải pháp

TTH - 7 tháng đầu năm 2019, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Phong Điền chỉ hơn 88/200 tỷ đồng, đạt 44,4% so với dự toán được giao. Trong đó, thu tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất chỉ mới thực hiện được hơn 18/80 tỷ đồng, đạt hơn 23% dự toán.

Nông dân Phong Điền thu hoạch sắn chạy lũNông thôn mới, cuộc sống mới

Đấu giá đất ở các khu quy hoạch là giải pháp để tăng thu ngân sách

Khó khăn trong thu tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất

Thị trấn Phong Điền được huyện giao thu tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) năm 2019 là 29 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, thị trấn mới chỉ thực hiện được 2,9 tỷ đồng, đạt 10% kế hoạch.

Ông Thái Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho hay: Khó khăn lớn nhất mà thị trấn gặp phải là kinh phí, thời gian giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng các khu quy hoạch. Đến nay, thị trấn đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu Trạch Thượng 2 và khu dân cư Xạ Biêu (giai đoạn 2) với 96 lô. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cũng đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu quy hoạch nội thị và đầu tư hạ tầng với hơn 50 lô để dự kiến đấu giá trong năm 2019.

Xã Phong Hiền được huyện giao thu tiền bán đấu giá QSDĐ 10 tỷ đồng, nhưng đến nay cũng mới chỉ thu được 1,6 tỷ đồng, đạt 16% kế hoạch. Hiện xã đang hoàn tất thủ tục để đấu giá 30 lô đất ở khu xen ghép thôn Hiền Lương.

Ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền thông tin: Khoản thu về bán đấu giá QSDĐ của xã gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, UBND xã đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng khu quy hoạch mới ở xứ Cồn Khoai (An Lỗ) với khoảng 42 lô. Tuy nhiên, công tác đầu tư hạ tầng gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí và thời gian gấp rút.

Theo tìm hiểu, đến nay, huyện Phong Điền đã tổ chức đấu giá được 68 lô đất ở các xã Điền Lộc, Điền Hòa, Phong Hiền, Phong Mỹ với diện tích trên 20.000m2, thu tiền sử dụng đất hơn 18,5 tỷ đồng, đạt 23,34% kế hoạch. Huyện cũng đã trình UBND tỉnh phê duyệt đấu giá đất 2 đợt, gồm 267 lô với diện tích trên 80.000m2. UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất cụ thể cho 129/267 lô, còn 138 lô chưa phê duyệt giá đất cụ thể do hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đầy đủ.

Chỉ đạo quyết liệt

Hội nghị Huyện ủy Phong Điền lần thứ 17, 18 (khóa XIII) đã tiến hành đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội và rà soát các chỉ tiêu chưa đạt, đạt thấp. Qua đó, đã thảo luận và thống nhất tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm cần chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới, trong đó có công tác thu ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy Phong Điền khẳng định: Qua các cuộc họp, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện tập trung chỉ đạo rà soát các nhiệm vụ trọng tâm đề ra từ đầu năm nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc tiến độ thực hiện chậm, kết quả đạt thấp để đề ra các giải pháp quyết liệt, cụ thể gắn với phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc trong tổ chức thực hiện, nhất là tập trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các đơn vị được giao chủ đầu tư tạo quỹ đất đấu giá bổ sung các hạng mục thiết yếu còn thiếu như: đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước. Trong đó, các địa phương quy hoạch đô thị và định hướng đô thị như: thị trấn Phong Điền, xã Phong An, Điền Lộc phải đầu tư đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của UBND tỉnh trước khi đấu giá.

“UBND huyện đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất cho đấu giá đất để đảm bảo thu ngân sách huyện. Sau khi đấu giá, huyện sẽ dành lại một phần kinh phí và tranh thủ các nguồn vốn khác để đầu tư hệ thống thoát nước đảm bảo đồng bộ. Huyện đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật để đưa đất vào đấu giá trong thời gian tới, phấn đấu đạt thu ngân sách năm 2019 trên địa bàn huyện”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Return to top