ClockThứ Hai, 18/06/2018 14:15

Thu nhỏ, mất lớn

TTH - Tránh "khoán trắng" cho doanh nghiệp nếu không muốn danh tiếng điểm đến Bạch Mã bị ảnh hưởng tiêu cực...

Từ Bạch Mã đến Kon Ka KinhVườn quốc gia Bạch Mã - điểm đến của du khách ưa khám pháVườn Quốc gia Bạch Mã: Trung tâm nhân giống sao la đầu tiênSang trọng buffet trên đỉnh Bạch Mã"Khuyến du" cho Bạch Mã

Thu nhỏ, mất lớn (Trong ảnh: Trên đỉnh Bạch Mã)

Từ sân bay đón vợ về, gặp tôi, bạn bực dọc: Nó chặt đẹp!

- Ai chặt, chặt ai?

- Chặt mình chớ ai, mấy cái dịch vụ ăn uống ở sân bay đó.

-Thường thôi, cậu vô sân bay quốc tế, chi tiêu tất nhiên cũng đẳng cấp quốc tế. Kêu ca chi.

-Hiểu chớ. Tiêu không tiếc, nhưng đằng này không tiêu mà vẫn mất tiền, mới bực.

Thì ra là thế này, bạn tôi vào sân bay đón vợ. Đi cả gia đình. Trong lúc chờ máy bay đến, cả nhà vào một box ăn uống ở sân bay để nghỉ chân. Ai cũng chọn cho mình một món ăn hay thức uống nào đó. Riêng anh vì mới uống cà phê sáng xong nên không có nhu cầu. Chợt nhiên, thấy một cô gái phục vụ mang ra một ly đá không. Hỏi, cô nhoẻn cười chỉ lon nước ngọt của thằng nhóc con anh. Có lẽ ý bảo anh ngồi không làm gì, trong lúc lon nước ngọt của thằng bé thì to tổ chảng, mình nó không thể uống hết. Anh mỉm cười cảm ơn, thầm nghĩ đúng là lịch sự.

Máy bay hạ cánh, anh gọi tính tiền để ra sảnh đón bà xã. Nhìn cái phiếu tính tiền, anh bật cười. Hóa ra cái ly đá lúc nãy có phụ thu. Nhưng giá phụ thu xấp xỉ giá thức uống. Không phải tiếc tiền, nhưng bực bội cho cái sự lịch sự... "đẳng cấp quốc tế" mà mới rồi anh nhầm tưởng.

Đưa vợ về, anh rủ tôi cùng lớp cũ đi Bạch Mã chơi nhân kỷ niệm ngày ra trường. Buổi sáng, ra nhà hàng uống cà phê. Toàn cà phê pha sẵn. Thấy hơi buồn. Khách du lịch cũng rộn ràng, sao nhà hàng không đầu tư ít cà phê phin, cà phê rang xay... Đâu đòi vốn liếng nhiều, cũng đâu phải như thức gì tươi sống mà sợ hỏng? Cứ cà phê pha sẵn toàn tòng, nó mất cái sang trọng của Bạch Mã đi chứ. Gọi pha ấm trà, muộn phiền vì chất lượng, nhưng cũng ráng uống tạm cho có không khí vậy. Cạn nước, mang vào xin châm thêm tí nước sôi. Đến lúc trả tiền để đi Vọng Hải Đài, thấy cà phê tính 15 ngàn mỗi ly, ấm trà cũng 15 ngàn, nhưng... vui nhất là chút nước sôi châm thêm cũng tính 15 ngàn như ấm trà mới. Cả nhóm nhìn nhau cười, tưởng ở sân bay quốc tế chỗ bạn tôi kể mới có "phụ thu", không ngờ trên đỉnh Bạch Mã cũng... chát như vậy. Đó mới là ấm trà, còn chẳng biết những dịch vụ khác có phát sinh như vậy?

Tiền trà  có lẽ không nên thu, bởi ở Huế, "tập quán" uống cà phê bao giờ cũng kèm trà free. Nhưng thôi, lên núi chơi... phong cách kiểu núi, tiền cà phê riêng, tiền trà riêng cũng được. Song, "xin châm chút nước sôi" mà cũng tính ngang giá là không ổn. Số tiền tuy nhỏ, nhưng nó khiến khách có cảm giác như bị "trấn lột", mất thiện cảm với nhà hàng, mang tiếng cho Bạch Mã. Đó là cái mất lớn mà Vườn quốc gia phải để mắt, tránh "khoán trắng" cho doanh nghiệp nếu không muốn danh tiếng điểm đến Bạch Mã bị ảnh hưởng tiêu cực, nhất là trong bối cảnh Bạch Mã, dù là đẳng cấp, nhưng đang chịu tiếng là "lép vế". Sân bay có khi không thể không đi, nhưng điểm du lịch, nếu lấy mất sự hài lòng của khách thì người ta sẽ quay lưng chọn điểm khác.

Bài, ảnh: Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Return to top