ClockThứ Ba, 20/09/2016 14:03

Thủ tục đăng ký kinh doanh đã hết rườm rà, nhiêu khê

Con số doanh nghiệp đăng ký và thành lập mới tăng đột biến trong thời gian 1 năm áp dụng hai Luật mới là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (2014) đã cho thấy những điểm mới của hai luật trên đã có tác động bước đầu và có hiệu quả.

Đây là khẳng định của Cục Đăng ký Kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại Hội thảo tổng kết một năm thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (năm 2014) diễn ra sáng nay (20/9).

Tại hội nghị

Theo ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh Bộ KH&ĐT, từ khi thực hiện hai Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (1/7/2015 - 1/7/2016) đến nay cả nước đã có hơn 105.975 doanh nghiệp (DN) được thành lập mới, với số vốn 767.900 tỷ đồng, bình quân vốn là 7,25 tỷ đồng/DN. Số DN thành lập mới tăng 27,8%, vốn đăng ký mới cũng tăng trên 42% và bình quân vốn tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Cục Đăng ký Kinh doanh, tác động của hai đạo luật về kinh doanh và đầu tư đã và đang thúc đẩy đổi mới thái độ, tư duy của bộ máy chính quyền các cấp. Theo đó, đã giải phóng quyền tự do kinh doanh với quy định DN được kinh doanh tất cả các lĩnh vực mà luật không cấm, điều này nâng cao tính tự chủ của DN. Bên cạnh đó, Luật Đầu tư cũng công khai ngành nghề cấm kinh doanh và có điều kiện... nhằm tạo điều kiện cho công dân, DN được tiếp cận tốt hơn với chính sách và chủ động trong việc đăng ký kinh doanh.

Đặc biệt, ở cấp độ cao nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị loại bỏ các điều kiện kinh doanh trái luật tại các Thông tư được ban hành bởi các Bộ, ngành. Giảm các thủ tục phiền hà, nhiêu khê ở các Bộ, cơ quan ngang bộ khi quy định: Các Bộ không được phép xây dựng thông tư trái Luật, Nghị định.

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, sự thay đổi đáng kể nhất là ở thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh ở các địa phương. Trung bình thời gian xử lý hồ sơ mới thành lập của cả nước là 2,9 ngày; Hà Tĩnh là địa phương xử lý hồ sơ DN nhanh nhất 01 ngày; Tiền Giang 1,3 ngày; Hậu Giang là 1,32 ngày và Đà Nẵng là 2,52 ngày.

Khối lượng công việc tại các phòng ban thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương cũng được nâng lên 40%, thời gian làm việc kéo dài 10 - 15 tiếng/ngày. TPHCM có 1.300 hồ sơ đăng ký 1 ngày, 93% được chấp nhận ngay từ lần đầu tiên, giúp DN tối đa hóa chi phí...

"Thời gian vừa qua, sau khi áp dụng đơn giản hóa thủ tục hành chính về đầu tư và thực hiện cơ chế thí điểm mời gọi đầu tư theo hai Luật mới, chúng tôi nhận thấy nhiều mô hình khá thành công như: TPHCM đã thực hiện thí điểm mô hình đăng ký kinh doanh tại nhà, "4 trong 1" (theo nguyên tắc, có 4 người tại các phòng ban, hỗ trợ tại nhà, cơ sở kinh doanh của pháp nhân hoặc người dân đăng ký kinh doanh). Hà Tĩnh có mô hình đăng ký kinh doanh "vui vẻ", người dân, DN khi đến đăng ký kinh doanh được tư vấn mọi khó khăn vướng mắc trong ngày; còn Hà Nội hỗ trợ trực tuyến, trực tiếp cho người đăng ký kinh doanh tại chỗ đến khi nào làm được thì thôi", ông Tuấn cho biết.

Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng ký Kinh doanh, thống kê sơ bộ, trong 6 tháng đầu năm 2016, cả nước hiện có 285.149 hồ sơ, trung bình mỗi cán bộ phải xử lý hơn 551 hồ sơ. Đây là con số cao hơn nhiều so với trước kia, trong đó, cao nhất là TP.HCM, mỗi cán bộ xử lý 1.712 hồ sơ/tháng; Tp Hà Nội, mỗi cán bộ xử lý 1.127 hồ sơ/tháng và Đà Nẵng là hơn 647 hồ sơ/cán bộ".

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top