ClockThứ Hai, 23/05/2016 06:20

Thủ tướng Ấn Độ đến Iran, thúc đẩy quan hệ thương mại

TTH.VN - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới Iran vào hôm qua (22/5 – giờ địa phương) trong một chuyến thăm nhằm đẩy mạnh thương mại, sau khi các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với các cường quốc thế giới, AFP đưa tin sáng nay.

Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) trong một cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani năm 2015. Ảnh: Reuters

"Tôi đã đến Iran, một quốc gia có mối liên kết về nền văn minh với chúng tôi. Tôi hy vọng sẽ tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước", Thủ tướng Modi đã cho biết.

Theo tin từ các phương tiện truyền thông Iran, trong hôm nay (23/5), Thủ tướng Modi sẽ gặp cả Tổng thống Hassan Rouhani và lãnh đạo tối cao nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ayatollah Ali Khamenei trong chuyến thăm 2 ngày của ông ở quốc gia này.

Chuyến đi lần này của Thủ tướng Modi được cho là chủ yếu nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại với Iran, AFP cho biết.

Iran là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai của Ấn Độ cho đến những năm 2011-2012, khi biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran về chương trình hạt nhân của mình buộc New Delhi phải giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Iran.

Thông tin từ các phương tiện truyền thông Iran nói rằng, Ấn Độ hiện đang tìm cách tăng gấp đôi lượng dầu nhập khẩu từ Iran.

Cơ quan thông tấn chính thức IRNA cho biết, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng sẽ có mặt ở Iran vào hôm nay để ký một thỏa thuận ba bên. Điều này sẽ biến cổng phía nam của Iran là Chabahar trên Vịnh Oman thành một trung tâm trung chuyển thương mại giữa Iran, Ấn Độ và Afghanistan và Trung Á nói chung, bỏ qua Pakistan.

Hồi đầu năm, Ấn Độ đã phê duyệt một dự án trị giá 150 triệu USD để phát triển Chabahar.

Ấn Độ vẫn còn nợ Iran 6,5 tỷ USD, và đợt đầu tiên của khoản nợ này, tương đương với 750 triệu USD, đã được trả vào các tài khoản được nắm giữ bởi Ngân hàng trung ương Iran tại Thổ Nhĩ Kỳ, phương tiện truyền thông Iran cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Foxnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành

Chia sẻ với phóng viên báo The Business Times, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Arun Venkataraman cho biết, các nhà đàm phán từ Mỹ, Singapore và 12 quốc gia khác đang nỗ lực làm việc một cách khẩn trương để hoàn thành các cuộc đàm phán về sáng kiến Khung kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) càng sớm càng tốt.

Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành
Trung Quốc nộp văn kiện phê chuẩn RCEP cho Tổng thư ký ASEAN

Theo thông tin từ phía Trung Quốc, nước này đã nộp lưu chiểu văn kiện phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cho Tổng Thư ký ASEAN ngày 15/4, đánh dấu việc Trung Quốc chính thức hoàn tất tiến trình phê chuẩn hiệp định này.

Trung Quốc nộp văn kiện phê chuẩn RCEP cho Tổng thư ký ASEAN

TIN MỚI

Return to top