ClockChủ Nhật, 14/02/2016 06:06

Thủ tướng Ấn Độ tái kêu gọi đầu tư nước ngoài

TTH.VN - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 13/2 nhắc lại lời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Ấn Độ và biến nước này thành một trung tâm sản xuất toàn cầu, một điểm sáng cho đầu tư trong nền kinh tế bất ổn của thế giới.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AFP

Thủ tướng Narendra Modi chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các ngành công nghiệp thế giới, các CEO và nhiều chức sắc nước ngoài tại thủ đô thương mại Mumbai để đánh dấu sự bắt đầu của “Tuần lễ sản xuất tại Ấn Độ” được tổ chức tại Mumbai từ ngày 13-18/2.

Đây là cơ hội kinh doanh lớn cho các công ty nước ngoài tại Ấn Độ, đồng thời là một trong những nỗ lực để Ấn Độ thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài tận dụng nguồn lao động giá rẻ của mình và đầu tư vào các nhà máy trong nước.

“Chiến dịch này có khả năng thúc đẩy nền kinh tế của Ấn Độ, đồng thời giúp làm sáng kịch bản kinh tế toàn cầu. Thế kỷ này là thế kỷ của châu Á. Lời khuyên của tôi dành cho bạn là hãy để Ấn Độ làm trung tâm của bạn, nếu bạn muốn thế kỷ này trở thành thế kỷ của mình”, ông Modi nhấn mạnh.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc thuyết phục các khoản đầu tư từ những công ty nước ngoài, bởi nạn quan liêu và các quy định phức tạp, cũng như cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn của nước này.

Thủ tướng Narendra Modi đang nỗ lực tìm cách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào 25 lĩnh vực then chốt, từ các ngành công nghiệp truyền thống như hàng da đến những ngành công nghiệp đòi hỏi kỹ năng cao như sản xuất quốc phòng.

Trong bài phát biểu hôm 13/2, ông Modi cho biết, FDI của Ấn độ tăng 48% kể từ khi Chính phủ của ông lên nắm quyền vào tháng 5/2014.

Trước đó trong ngày 13/2, Thủ tướng Ấn Độ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo nước ngoài gồm Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven và Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila, cùng nhiều quan chức đến từ Đức, Nhật Bản và Ba Lan.

Ông Devendra Fadnavis, Thống đốc bang Maharashtra (Ấn Độ) cho hay, ông đang tìm cách biến Mumbai vào một trung tâm dịch vụ tài chính quốc tế và biến Ấn Độ thành một cường quốc FDI.

Được biết, tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ tăng 7,3% trong quý tài chính thứ ba năm ngoái, giúp nước này giữ vững vị trí nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Indianexpress)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Cần xác định lại vị trí của Huế trong bản đồ thu hút đầu tư nước ngoài

Không chỉ đóng góp lớn cho tăng trưởng, khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) còn tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại; đẩy mạnh xuất khẩu, đóng góp vào thặng dư cán cân thương mại; phát triển nguồn nhân lực và tạo việc làm... Tuy nhiên, Thừa Thiên Huế vẫn chưa tạo ra được dấu ấn trong bản đồ thu hút FDI cả nước cũng như khu vực miền Trung.

Cần xác định lại vị trí của Huế trong bản đồ thu hút đầu tư nước ngoài
Việt Nam trở nên thu hút bởi nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất tiên tiến

Trong nhiều thập kỷ, Việt Nam là quê hương của các cơ sở sản xuất chi phí thấp và giá rẻ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chính phủ và khu vực tư nhân đã nỗ lực hết mình để thu hút những tài năng tốt nhất trong nỗ lực không ngừng để trở thành một trung tâm sản xuất công nghệ của khu vực.

Việt Nam trở nên thu hút bởi nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất tiên tiến
Return to top