ClockChủ Nhật, 31/01/2016 10:43

Thủ tướng Angela Merkel: Tị nạn ở Đức chỉ là tạm thời

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng việc tị nạn ở nước này chỉ là tạm thời, đồng thời cho rằng người tị nạn Syria và Iraq ở Đức cần phải hồi hương sau khi chiến tranh ở những nước này kết thúc.

Nhiều người tị nạn ở Đức có khả năng thất nghiệp

Một người tị nạn với hình ảnh Thủ tướng Merkel trên tay. Ảnh: Sputnik

Phát biểu ngày 30/1 tại một sự kiện của đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) tại thành phố Neubrandenburg, bang Mecklenburg-Vorpommern, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh phần lớn người tị nạn tới Đức trong năm qua chỉ có quy chế bảo vệ tạm thời.

Theo bà Merkel, cần phải nêu rõ với người tị nạn rằng họ chỉ có quy chế lưu trú tạm thời, rằng khi hòa bình được tái thiết lập ở Syria và khi IS đã bị đánh bại hoàn toàn ở Iraq, người tị nạn cần phải trở lại quê hương.

Nhà lãnh đạo Đức cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi trục xuất những người tị nạn bị từ chối ở Đức cũng như mở rộng danh sách các "quốc gia an toàn," theo đó người tị nạn tới Đức từ những quốc gia an toàn này hầu như không có cơ hội ở lại và sẽ nhanh chóng bị hồi hương.

Thủ tướng Merkel cũng đã thảo luận với Quốc vương Maroc Mohammed VI, theo đó quốc gia vùng Tây Bắc châu Phi này cũng bày tỏ sẵn sàng tiếp nhận trở lại công dân. Bà cũng cho biết cuộc nội chiến ở Nam Tư cũ những năm 1990 từng tạo làn sóng tị nạn lớn tới Đức, song đã có khoảng 70% số người tị nạn trở lại quê hương.

Năm ngoái đã có trên 1 triệu người tới Đức tị nạn, trong đó phần lớn đến từ quốc gia đang chìm trong cuộc nội chiến Syria.

Thủ tướng Merkel chủ trương giảm số người tị nạn vào nước này bằng cách giải quyết các nguyên nhân dẫn tới dòng người tị nạn phải rời bỏ đất nước, hợp tác chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giám sát biên giới ngoài EU cũng như thực hiện phân bổ hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn ở các quốc gia thành viên.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nội vụ liên bang Thomas de Maizière, Chính phủ Đức chỉ còn thời gian "vài tuần" để giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn trước khi mùa Xuân đến.

Theo ông De Maizière, cần phải ngăn chặn dòng người tị nạn ồ ạt đổ vào nước Đức trong mùa Xuân sau khi số người tới Đức trong tháng Một này đã giảm, chỉ khoảng 2.000 người/ngày, do mùa Đông băng giá.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top