ClockThứ Ba, 23/02/2016 07:00

Thủ tướng Anh: “Brexit” đe dọa kinh tế và an ninh quốc gia

TTH.VN - Thủ tướng Anh David Cameron hôm 22/2 cảnh báo rằng, một cuộc bỏ phiếu để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ mang lại nguy cơ đối với kinh tế và an ninh quốc gia của nước này.

Sứ mệnh giữ nước Anh ở lại EU của Thủ tướng David CameronLãnh đạo Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận “Brexit”Châu Âu và Anh đánh bài ngửa về BrexitVì sao người Anh một mực đòi rời khỏi EU?

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: AP

Trong bối cảnh đồng bảng Anh giảm xuống thấp hơn so với đồng USD gần 7 năm trên thị trường tiền tệ, ông Cameron nói với các nhà lập pháp rằng, đã đến lúc phải “đối mặt đúng cách với những hậu quả kinh tế của sự lựa chọn rút khỏi EU”.

Mặt khác, theo những người ủng hộ việc Anh rời khỏi EU, nước này vẫn có thể giao dịch với Liên minh châu Âu bên ngoài khối và kiểm soát lại luật pháp cũng như biên giới. Tuy nhiên, Thủ tướng Cameron khẳng định điều này sẽ chỉ là “ảo tưởng về chủ quyền”.

Ông Cameron cũng nhiều lần cảnh báo rằng, các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và ảnh hưởng của Nga ở Ukraine có nghĩa là việc ở lại liên minh 28 thành viên là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Thủ tướng Anh nhấn mạnh: “Đây không phải là thời gian để phương Tây chia rẽ”.

“Chúng ta là một đất nước tuyệt vời và với mọi sự lựa chọn mà chúng ta thực hiện, chúng ta vẫn sẽ tuyệt vời. Nhưng tôi tin rằng, đó là sự lựa chọn giữa việc là Anh thậm chí còn lớn hơn bên trong một EU cải cách hoặc là một bước nhảy vọt lớn nào đó”, ông Cameron nhận định.

Hầu hết các nhà phân tích mong đợi người Anh sẽ bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới, nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy công chúng đang bị chia rẽ và tuyên bố của Thị trưởng London Boris Johnson về việc ủng hộ chiến dịch vận động nước Anh “rút lui” đã làm tăng nguy cơ chia rẽ đó.

Trong phiên giao dịch đầu giờ chiều qua (22/2), đồng bảng Anh giảm xuống còn 1,4058 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Đồng bảng Anh cũng chịu áp lực so với đồng euro trong phần lớn phiên giao dịch.

Simon Smith, nhà kinh tế trưởng tại FxPro cảnh báo sự không chắc chắn trước cuộc trưng cầu dân ý này sẽ đem đến gánh nặng đối với tiền tệ. “Đồng bảng Anh sẽ không có một thời gian vui vẻ”, ông Simon Smith cho biết.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Return to top