ClockThứ Năm, 28/07/2016 14:37

Thủ tướng Anh: Brexit không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Anh với châu Âu

TTH.VN - Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của nước này sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ với các đối tác là thành viên của EU, đồng thời kêu gọi sự hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa các bên, PressTV sáng nay (28/7) dẫn lời Thủ tướng May cho biết.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi bắt tay với Thủ tướng Anh Theresa May sau cuộc họp báo trong vườn Villa Doria Pamphili ở Rome ngày 27/7/2016. Ảnh: AFP

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Villa Doria Pamphilj ở Rome ngày hôm qua (27/7), Thủ tướng May khẳng định, "mặc dù Anh đang trong quá trình rời khỏi EU, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với các bạn bè châu Âu của mình. Bên ngoài EU, Anh và Italy sẽ tiếp tục hợp tác thông qua NATO, G20 và G7", Thủ tướng Anh cho biết.

Cũng trong buổi họp báo nói trên, Thủ tướng May lưu ý thêm rằng, nước Anh "sẽ tiếp tục đóng góp tiếng nói mạnh mẽ cho thương mại tự do quốc tế."

Về phần mình, Thủ tướng Ý Renzi cho biết, quyết định rời khỏi khối liên minh EU của Anh sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 vừa qua như một đòn mạnh giáng vào 600.000 người Ý đang sống ở đó.

Theo Thủ tướng May, quyền lợi của những công dân này sẽ chỉ được tôn trọng nếu các quyền của người Anh tại các nước EU khác được đảm bảo.

"Với công dân Ý và công dân các nước EU khác đang sống ở Anh, tôi muốn đảm bảo quyền lợi cho họ ở Anh. Tôi hy vọng có thể làm điều đó và dự định sẽ làm vậy, để đảm bảo quyền lợi cho họ... Trường hợp duy nhất khiến điều này không thể được thực hiện một cách trọn vẹn là khi quyền lợi của các công dân Anh đang sống trong các nước thành viên EU khác không được đảm bảo. Tuy nhiên, tôi hy vọng chúng ta có thể giải quyết sớm vấn đề này. "

Thủ tướng Anh khẳng định rằng bà nhìn nhận mối quan hệ giữa Anh với EU "với một tâm trí cởi mở", cho thấy bà sẽ áp dụng cách tiếp cận thực tế trong việc hợp tác với châu Âu.

"Tôi nghĩ chúng ta nên phát triển các mô hình phù hợp với Anh Quốc và Liên minh châu Âu, không nhất thiết phải áp dụng theo một mô hình cứng nhắc, chỉ cần đảm bảo rằng những gì tốt cho Vương quốc Anh cũng chính là những thứ hiệu quả nhất cho liên minh châu Âu".

Về vấn đề để Brexit, Thủ tướng Ý Renzi cho rằng, một "lộ trình rõ ràng" là điều cần thiết để khởi động Điều 50 – nhằm chính thức bắt đầu quá trình rời khỏi EU.

Tuy nhiên, Thủ tướng May nhắc lại rằng, để triển khai quá trình Brexit cần có thêm thời gian để tất cả các bên có thể tìm ra "bản chất mối quan hệ của chúng ta".

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & USnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức
Return to top