ClockChủ Nhật, 21/05/2017 14:06

Thủ tướng Anh: EU cũng phải trả hàng tỷ euro chi phí cho Brexit

Theo bà Theresa May, Liên minh châu Âu (EU) phải trả hàng tỷ euro mà Anh đóng góp cho Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) và các dự án chung khác.

Báo Anh: Tiến trình đàm phán Brexit ẩn chứa nhiều chông gaiAnh có thể kích hoạt điều 50 để bắt đầu Brexit vào tuần tới"Cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh trong tiến trình BrexitThủ tướng Anh-Italy hội đàm về vướng mắc liên quan đến Brexit

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph (Anh) đăng ngày 21/5, Thủ tướng Theresa May cho rằng số tiền mà Vương quốc Anh đã trả trong quá khứ cần phải được tính đến trong chi phí cuối cùng của vụ “li dị” mang tên Brexit (tức quá trình nước Anh rời khỏi EU).

Thủ tướng Anh cho rằng EU cũng phải trả hàng tỷ euro chi phí cho Brexit. Ảnh minh họa: EPA.
Bà May khăng khăng cho rằng Vương quốc Anh có quyền về mặt tài chính và quyền đó phải được tôn trọng trong suốt quá trình thảo luận về việc chi trả cũng như những bổn phận của liên minh này khi để nước Anh phải ra đi.

Những tuyên bố này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của những nước EU theo đường lối cứng rắn, vốn cho rằng nước Anh không được phép nhận lại phần đóng góp tài sản cho EU khi tự họ quyết định rời khỏi khối bất chấp mọi lời thuyết phục của các thành viên còn lại.

Thông tin bên lề từ Brussels đã ước tính các nhà đàm phán của EU về Brexit muốn nước Anh phải chi trả từ 60 tỷ đến 100 tỷ euro khi ra đi để trang trải mọi phí tổn mà liên minh này phải chịu.

Tuy nhiên, bà May đẩy lùi lập luận cũng như những con số này.

Bà nói: “Có nhiều cuộc tranh luận về việc bổ phận của Vương quốc Anh là gì hay thực chất phải là quyền của chúng tôi liên quan đến những khoản tiền đã chi trả trong quá khứ là gì. Chúng tôi xin nói rõ rằng, chúng tôi sẽ xem xét cả quyền và nghĩa vụ đó.”

Khi bị hỏi dồn về những lĩnh vực mà nước Anh có thể còn “mắc nợ” châu Âu khi rời đi, Thủ tướng Theresa May khẳng định đó là ngân hàng đầu tư, quỹ đầu tư và nhiều lĩnh vực khác.

“Đó chắc chắn sẽ là một phần quan trọng trong các cuộc đàm phán”, bà May dự đoán.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng May bình luận công khai về việc bà muốn giữ lại cổ phần của nước Anh trong Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Nguồn tin chính phủ Anh cho biết, số cổ phần này ước tính chiếm đến 16%, tương đương với 10 tỷ euro./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Return to top