ClockThứ Tư, 29/03/2017 06:29

Thủ tướng Anh ký bức thư chính thức kích hoạt Brexit

TTH.VN - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 28/3 ký một bức thư lịch sử, chính thức kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon, khởi động quá trình đàm phán tách khỏi EU (Brexit).

Báo Anh: Tiến trình đàm phán Brexit ẩn chứa nhiều chông gai"Cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh trong tiến trình BrexitAnh công bố kế hoạch Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May ký bức thư lịch sử ở văn phòng nội các bên trong tòa nhà số 10 trên phố Downing, thủ đô London. Ảnh: AFP

Trong ngày hôm nay (29/3), Chính phủ Anh sẽ gửi bức thư này cho Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk, chính thức thông báo cho ông về ý định rời khỏi khối này của Anh sau 44 năm gia nhập.

Phát biểu tại Quốc hội Anh cùng ngày 29/3, bà May thừa nhận rằng, cuộc bỏ phiếu hồi tháng 6 về Brexit đã gây ra sự chia rẽ, nhưng Thủ tướng Anh cũng bày tỏ hy vọng rằng: "Chúng ta không còn được xác định bởi cuộc bỏ phiếu, mà là quyết tâm của chúng ta để đạt được kết quả".

Ông Tim Barrow, đại sứ Anh tại EU sẽ gửi lá thư này đến ông Tusk vào khoảng 11h30 (giờ GMT), bắt đầu đếm ngược tiến trình Brexit.

Trước đó vào tối 28/3, ngay trước khi bức thư được chuyển giao, Thủ tướng May đã có các cuộc điện đàm riêng tới ông Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

"Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc tiến hành các cuộc đàm phán trên tinh thần xây dựng và tích cực; đồng thời đảm bảo quá trình rút khỏi khối trôi chảy và có trật tự", nguồn tin từ dinh Thủ tướng Anh cho hay.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & The Guardian)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng

Thừa Thiên Huế đã, đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp (DN) có năng lực trong ngành công nghiệp chế tạo, chế biến và lắp ráp ô tô. Các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của những DN này sẽ trở thành cơ hội kích hoạt tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng
Một bức thư giàu lòng yêu nước

Theo sắc lệnh của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, những gia đình có hơn ba người con đầu quân (đi Vệ Quốc đoàn) sẽ được ghi công và ân thưởng.

Một bức thư giàu lòng yêu nước
Return to top