ClockThứ Ba, 17/09/2019 10:17

Thủ tướng Anh lạc quan về thỏa thuận Brexit với EU

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại Luxembourg, ông Johnson nhấn mạnh ông có thể nhìn thấy "hình hài" tốt đẹp của một thỏa thuận Brexit trong tương lai, và tất cả có thể nhìn thấy những việc có thể làm để đạt được điều này.

Thủ tướng Anh nhận được sự ủng hộ quan trọng của đảng Hợp nhất Dân chủDu khách Anh đến EU sẽ được mua sắm miễn thuế sau Brexit không thỏa thuậnDự luật ngăn kịch bản 'ly hôn' Brexit không thỏa thuận có hiệu lựcAnh: Khủng hoảng Brexit là thảm họa kinh tếAnh sẽ cấp thị thực 3 năm cho công dân EU sau Brexit không thỏa thuận

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong phiên họp Hạ viện tại thủ đô London ngày 9/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh việc hai bên tiến tới thỏa thuận còn tùy thuộc vào động thái từ phía EU và chính sách của khối này đối với Anh sau Brexit.

Trước đó, cùng ngày, tại cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Thủ tướng Johnson và Chủ tịch EC, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cho kế hoạch Brexit dự kiến diễn ra vào ngày 31/10 tới. Tại cuộc gặp, Anh vẫn không đề xuất được bất kỳ giải pháp thay thế khả thi nào đối với điều khoản "chốt chặn", vốn được coi là trở ngại chính để EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận Brexit.

Ông Johnson và ông Juncker chỉ nhất trí rằng các cuộc đàm phán Brexit cần phải được tăng cường, với các cuộc gặp giữa các quan chức hai bên phải diễn ra hàng ngày.

Hiện ông Johnson đang thúc đẩy cam kết Brexit diễn ra đúng thời hạn ngày 31/10 tới bất kể có hay không có thỏa thuận, tuy nhiên những nỗ lực của ông đang gặp nhiều trở ngại khi không nhận được sự đồng thuận của quốc hội.

Đề xuất tổ chức bầu cử sớm trước hạn chót Brexit cũng bị quốc hội bác bỏ trong cả 2 cuộc bỏ phiếu gần đây. Mới đây nhất, ông Johnson lại vấp thêm một trở ngại pháp lý khác khi Tòa án Scotland tuyên bố quyết định của chính phủ đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội Anh tới ngày 14/10 là vi phạm luật pháp.

Dù London khẳng định sẽ khiếu nại phán quyết này lên tòa án tối cao, nhưng diễn biến mới khiến các phe kêu gọi lập tức triệu tập quốc hội trở lại làm việc. Ông Johnson trước đó quyết định đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội nhằm ngăn chặn các nghị sĩ "nhúng tay" cản trở quyết tâm "Brexit cứng" vào ngày 31/10 - thời hạn chót Brexit theo thỏa thuận giữa Anh và EU.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top