ClockThứ Sáu, 23/06/2017 14:36

Thủ tướng Anh Theresa May trình bày chiến lược đàm phán Brexit

Nội dung được quan tâm nhất chính là số phận và quyền lợi của công dân châu Âu tại Anh và công dân Anh tại các nước EU.

Đàm phán Brexit sẽ bắt đầu bằng vấn đề tình trạng công dânAnh có thể kích hoạt điều 50 để bắt đầu Brexit vào tuần tới"Cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh trong tiến trình Brexit

Trong ngày họp đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (22/6), Thủ tướng Anh Theresa May đã trình bày một số nguyên tắc trong chiến lược đàm phán Brexit.

 

Thủ tướng Anh Theresa May. Anh: Reuters
Trong bản đề nghị mà bà gọi là một “Thỏa thuận công bằng và nghiêm túc”, Thủ tướng Theresa May nhấn mạnh rằng chính phủ Anh muốn tạo ra sự bảo đảm chắc chắn về tương lai cho hơn 3,6 triệu công dân EU tại Anh.

Theo bà Theresa May, tất cả công dân EU sinh sống hợp pháp tại Anh sẽ vẫn có quyền ở lại Anh thời hậu Brexit. Đặc biệt những người ở Anh được 5 năm sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi như người Anh.

Thủ tướng Theresa May cam kết sẽ đơn giản hóa hơn nữa trong mẫu hồ sơ xin định cư tai Anh và bà cũng đề nghị nghị quy chế tương tự cho hơn 1 triệu công dân Anh đang sinh sống tại EU.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Anh Theresa May có cách tiếp cận mềm mỏng về Brexit. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo EU cảnh báo Thủ tướng Anh không nên sử dụng các hội nghị của khối như là một nơi để thương lượng cho sự ra đi của nước Anh.

Trong giai đoạn đầu của đàm phán Brexit, cả Liên minh châu Âu và Anh đều muốn sớm có được một thỏa thuận liên quan đến số phận của 3,6 triệu công dân châu Âu đang sinh sống tại Anh cũng như tương lai của 1,2 triệu người Anh đang ở 27 quốc gia thuộc EU. Tuy nhiên, đây được xem là một trong những chủ đề gai góc mà các quan chức châu Âu và Anh tranh cãi nhất trong nhiều tháng qua./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Từ chiếc xe đạp thô sơ đến lực lượng xe đạp thồ vận tải Thanh Hóa:
Nhãn quan chiến lược của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Trong không gian trưng bày của Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh Thừa Thiên Huế hiện đang giới thiệu những hiện vật là kỷ vật gắn bó một thời của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Tiêu biểu là chiếc xe đạp Mercier được đồng chí sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, dọc ngang cùng Đại tướng qua các cung đường của chiến khu Việt Bắc, xuôi qua vùng kháng chiến cho tới tận các tỉnh Thanh Hóa - Hà Nam trong những năm 1950 - 1954.

Nhãn quan chiến lược của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Return to top