ClockChủ Nhật, 10/09/2017 17:42

Thủ tướng Đức đề xuất đàm phán hạt nhân nhằm chấm dứt căng thẳng Triều Tiên

TTH - Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sẽ tham gia vào một sáng kiến ​​ngoại giao nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đề xuất mô hình đàm phán như kiểu thoả thuận hạt nhân với Iran, Reuters ngày 10/9 đưa tin.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

 

Theo bà, chính các cuộc đàm phán đã dẫn tới một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt giữa Iran và các cường quốc thế giới vào năm 2015, trong đó Iran đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc bãi bỏ hầu hết các chế tài.

Thủ tướng Merkel cũng cho rằng, cách duy nhất để đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên là đưa ra một giải pháp ngoại giao, bởi vì "một cuộc chạy đua vũ trang mới bắt đầu ở khu vực sẽ không có lợi cho bất cứ ai". Giữa bối cảnh đó, châu Âu nên thống nhất trong việc đưa ra giải pháp và "làm mọi thứ có thể", bà nói, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với việc áp dụng các lệnh trừng phạt như là một phương tiện để đưa Triều Tiên tới bàn đàm phán.

Được biết, Thủ tướng Đức đã có các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản về cuộc khủng hoảng Triều Tiên trong tuần qua và dự kiến ​​sẽ thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 11/9.

Dự kiến, bà Merkel có nhiều khả năng sẽ đắc cử nhiệm kỳ 4 trong cuộc bỏ phiếu ngày 24/9 tới, sau khi các cuộc thăm dò cho thấy đảng của bà đang giành được ưu thế so với đảng đối thủ Dân chủ Xã hội Đức.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Return to top