ClockChủ Nhật, 15/01/2017 06:40

Thủ tướng Đức kêu gọi Mỹ tiếp tục hợp tác quốc tế

TTH.VN - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 14/1 kêu gọi Mỹ tiếp tục hợp tác đa phương, đồng thời nhận định xu hướng bảo hộ mậu dịch là nguy cơ đối với sự thịnh vượng.

Thủ tướng Đức sẽ làm việc với ông Trump về chính sách khí hậuBà Merkel tranh cử nhiệm kỳ 4: Hy vọng cho sự ổn định của châu ÂuTỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Đức Angela Merkel bất ngờ tăng trở lại

Thủ tướng Đức Angela Merkel đến tham dự một hội nghị thượng đỉnh EU tại thủ đô Brussels, Bỉ trong năm 2016. Ảnh: Reuters

Mỹ là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức và những phát biểu mang tính bảo hộ của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump làm ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Đức giữ chức Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong năm nay, một nền tảng mà bà Merkel muốn sử dụng để bảo vệ sự hợp tác đa phương.

Phát biểu sau cuộc họp với các thành viên cao cấp thuộc Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của mình ở thành phố Perl-Nennig, phía tây Đức, bà Merkel cho biết, tất cả các quốc gia sẽ trở nên tốt hơn nếu họ làm việc cùng nhau thay vì cô lập bản thân.

Theo Thủ tướng Đức, một ví dụ điển hình là phản ứng quốc tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu tại Mỹ hồi năm 2008.

"Việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính không phải là một phản ứng dựa trên sự cô lập, mà là một phản ứng dựa trên sự hợp tác, trên những quy tắc chung của quy định, bao gồm các thị trường tài chính", bà Merkel nói thêm.

Khi được hỏi khi nào bà sẽ gặp ông Trump lần đầu tiên, bà Merkel cho hay, cuộc gặp có thể diễn ra trong một hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 7 cường quốc hàng đầu thế giới (G7) sẽ diễn ra tại Sicily vào tháng 5 và một hội nghị thượng đỉnh G20 mà Đức đăng cai trong tháng 7 tới.

Được biết, kinh tế Đức tăng trưởng 1,9% hồi năm ngoái, tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm, trong bối cảnh gia tăng chi tiêu cá nhân và nhà nước giúp khẳng định vị trí đầu tàu khu vực đồng euro của Đức.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Ann7)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Return to top