ClockThứ Ba, 23/10/2018 09:09

Thủ tướng Italy: Nga phải được mời quay lại G8

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng Nga phải được mời quay trở lại khối G7 (để tạo thành G8) vì một số vấn đề quốc tế hiện không thể giải quyết được khi Tổng thống Vladimir Putin không có mặt trên bàn họp.

Tổng thống Trump tái khẳng định việc đưa Nga trở lại G8Đức: Nga trở lại G-8 sẽ phục vụ cho "lợi ích của Phương Tây"Cường quốc thế giới cần xem xét khả năng Nga trở lại G8Nga sẽ tái gia nhập G8

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Ảnh: Reuters

“Chúng ta phải chuyển thành G8 với sự hiện diện của ông Putin trên bàn họp, để có thể giải quyết những vấn đề hiện không thể giải quyết được vì tất cả chúng ta không được ngồi cùng với nhau”, Thủ tướng Conte nói trong cuộc họp báo ngày 22/10.

Theo Thủ tướng Conte, Nga là một “nhân tố quan trọng trong tất cả các cuộc khủng hoảng quốc tế”. Do vậy, việc đối thoại với Moscow là điều vô cùng cần thiết.

Nhà lãnh đạo Italy cũng đang cân nhắc các vấn đề liên quan tới các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Ông Conte tin rằng các lệnh trừng phạt này không phải là cách để giải quyết các vấn đề hiện nay. Theo Thủ tướng Conte, Italy không muốn làm tổn hại tới các doanh nghiệp và xã hội dân sự Nga.

Đây không phải lần đầu tiên Thủ tướng Italy thể hiện mong muốn mời Nga quay trở lại nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Nga từng là thành viên của G8 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Canada). Tuy nhiên, lãnh đạo các nước thành viên đã quyết định loại Nga ra khỏi G8 vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Năm 2017, Nga tuyên bố rút vĩnh viễn khỏi G8.

Hồi tháng 6, Thủ tướng Conte từng nói sẽ “khó khăn, nếu không muốn nói là không thể” tìm được các giải pháp “thực tế và lâu dài” cho các cuộc khủng hoảng của thế giới hiện nay nếu Nga không tham gia vào các cuộc đối thoại. Ngoài nhà lãnh đạo Italy, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng Nga nên được mời quay trở lại G7.

“Chúng ta có cả một thế giới phải vận hành… Chúng ta nên cho phép Nga quay trở lại vì chúng ta cần có Nga trên bàn đàm phán”, ông Trump nói.

Trong khi đó, các nghị sĩ Đức cũng kêu gọi đưa Moscow quay trở lại G7. Lãnh đạo đảng Die Linke của Đức hồi tháng 4 từng nói hòa bình ở Trung Đông và châu Âu sẽ chỉ khả thi nếu phương Tây hợp tác với Nga.

Tổng thống Putin (thứ hai từ trái sang) dự hội nghị thượng đỉnh G8 năm 2013. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin từng nói trong cuộc họp của G7 tại Canada hồi tháng 6 rằng lãnh đạo các nước thành viên của khối nên chấm dứt những hành động vô nghĩa và tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thực sự. Bình luận trên của ông Putin được đưa ra sau khi các thành viên G7, ngoại trừ Mỹ, ủng hộ một tuyên bố trong đó thể hiện sự thống nhất của khối đối với cái gọi là “hành vi gây bất ổn” của Nga.

Điện Kremlin cho biết nếu các nước khác sẵn sàng muốn làm việc với Nga một lần nữa, Moscow cũng sẵn lòng đáp ứng.

“Liên quan tới sự trở lại của Nga với G7, G8, chúng tôi chưa từng rời bỏ nhóm. Nhưng các đồng nghiệp của chúng tôi đã từ chối tiếp nhận Nga (hồi năm 2014) vì những lý do mà ai cũng biết. Dù vậy, chúng tôi vẫn vui vẻ nếu được gặp mọi người ở Moscow”, Tổng thống Putin phát biểu hồi tháng 6.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow chưa bao giờ đề nghị bất kỳ ai để được cho phép quay trở lại G8. Ông Lavrov nói rằng Nga đã tham gia các thể chế khác như SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải), BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi), G20 (Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới) và các thể chế này đều có triển vọng tốt.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Theo tin từ Reuters, các Ngoại trưởng G7 hôm qua (8/11) đã kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo trong cuộc chiến Israel - Hamas để cho phép tiếp cận viện trợ và giúp giải phóng con tin, đồng thời tìm cách quay trở lại tiến trình hòa bình trên diện rộng.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza
G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 28/10 đã đạt được sự đồng thuận trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt với các đối tác đáng tin cậy về các loại khoáng sản quan trọng, như những nguyên tố đất hiếm được sử dụng trong xe điện, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho hay.

G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top