ClockThứ Sáu, 28/04/2017 15:21
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30:

Thủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN tăng cường hội nhập kinh tế

TTH.VN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần nỗ lực hết sức để giảm thuế quan trong khu vực xuống mức không và loại bỏ các hàng rào phi thuế quan, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày hôm nay (28/4) cho biết.

Cuộc họp SOM trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30Hoàn tất chương trình hoạt động, nghị sự Hội nghị Cấp cao ASEAN 30Philippines huy động 40.000 nhân viên bảo đảm an ninh hội nghị thượng đỉnh ASEANHội nghị Cấp cao ASEAN: Thảo luận về Tầm nhìn Cộng đồng 2025

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters

Theo ông Najib, ASEAN đạt những bước tiến lớn trong 50 năm qua khi nhân rộng quy mô kinh tế lên đến 28 lần, từ 87,2 tỷ USD năm 1975 lên 2,5 nghìn tỷ USD vào năm 2014 và dự kiến ​​tăng lên 9,2 nghìn tỷ USD vào năm 2050, trở thành khối kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới.

“Đây là những con số lớn và những vị trí ấn tượng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa đạt được chúng. Thách thức lớn nhất là đảm bảo hội nhập của các nền kinh tế riêng lẻ, điều cần thiết để ASEAN trở thành một thị trường quan trọng thế giới", Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh.

Ông Najib chỉ ra rằng, ASEAN cần tiếp tục giảm thuế thương mại vẫn đang tồn tại, đồng thời trích dẫn số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho thấy, thuế nhập khẩu trung bình trong ASEAN là khoảng 4% trong năm 2015.

"Nỗ lực để đưa thuế quan xuống mức không cần được theo đuổi mạnh mẽ", ông Najib nhấn mạnh trước khoảng 1.000 đại biểu tham dự sự kiện do Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30.

Ngoài ra, khu vực này cũng cần hợp tác để tạo thuận lợi cho thương mại nội khối ASEAN, Thủ tướng Najib nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AP & Bernama)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top