ClockThứ Hai, 25/01/2016 15:37

Thủ tướng Nga nhóm họp đảm bảo cân đối ngân sách liên bang

TTH.VN - Chính phủ Nga không loại trừ khả năng ngân sách nước này sẽ phải được điều chỉnh do tình trạng giá dầu lao dốc hiện nay.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev  tổ chức cuộc họp thảo luận vấn đề đảm bảo cân đối ngân sách liên bang ngày 25/1/2016. Ảnh: Sputnik

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày hôm nay (25/1) sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt thảo luận những biện pháp nhằm đảm bảo cân đối ngân sách liên bang cho năm 2016, cơ quan thông tin của Nội các nước này cho biết.

Trong những tuần đầu tiên của năm mới, Tổng thống Medvedev đã tổ chức một loạt các cuộc họp về các vấn đề kinh tế, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Nga nói riêng đang trở nên ngày càng phức tạp hơn. Hồi đầu tháng, Tổng thống Medvedev cũng đã ký một Nghị quyết Chính phủ về ngân sách liên bang năm 2016, và nó phải được thực hiện trong tương lai gần.

"Cuộc họp lần này có sự tham dự của Phó Thủ tướng Thứ nhất của Nga Igor Shuvalov, Phó Thủ tướng Olga Golodets, Arkady Dvorkovich, Dmitry Kozak, Dmitry Rogozin, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Alexei Ulyukayev, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina," trung tâm truyền thông cho biết trong một tuyên bố.

Giá dầu thế giới gần đây đã nhanh chóng trượt dốc, khi các chuẩn giá dầu WTI và cả Brent đều được giao dịch dưới 30USD/thùng. Trong khi đó, ngân sách của Nga chỉ cân bằng khi giá dầu đạt mức 50USD/thùng. Do vậy, với tình hình sụt giảm giá dầu hiện nay, chính phủ Nga không loại trừ khả năng sẽ phải điều chỉnh ngân sách.

Ngân sách liên bang của Nga thu vào 13,738 nghìn tỷ rúp (khoảng 196 tỷ USD), chi 16,099 nghìn tỷ rúp (229,9 tỷ USD), thâm hụt ngân sách 2,36 nghìn tỷ rúp (33,9 tỷ USD) tương đương với 3% GDP cả nước.

Đồng rúp của Nga hiện rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014, đang giao dịch ở mức 80,16 rúp/USD vào cuối tuần trước, trong bối cảnh giá dầu giảm. Tới nay, tỷ giá tăng lên một chút, ở mức 78.14 rúp/USD.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Nga Siluanov nói rằng, ngân sách phải được cân bằng cho phù hợp với giá dầu hiện nay, và ngân sách vẫn chưa tự thích nghi được với sự suy thoái này.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik & Tass)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

Sáng 29/2, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong và ngoài nước.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch
Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Quốc hội thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Sáng 15/1, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Quốc hội thảo luận Luật Đất đai sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi
Return to top