ClockThứ Năm, 12/05/2016 10:15

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE

TTH.VN - Chiều ngày 11/5/2016 tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah Bin Zayed An Nahyan (Sếch Áp-đun-la Bin Day-ít An Na-hi-an) đến chào xã giao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE và các thành viên trong đoàn thăm chính thức Việt Nam, nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm UAE hai năm trước và bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua. Thủ tướng đề nghị hai bên cần triển khai các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại..., phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt mức 10 tỷ USD trong thời gian tới, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp và các Quỹ Đầu tư UAE đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, khách sạn-du lịch, hạ tầng cơ sở, cảng biển-hàng không, bất động sản, sản xuất nông sản… tại Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chuyển lời mời thăm chính thức Việt Nam tới Thủ tướng và Tổng thống UAE.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sếch Áp-đun-la Bin Day-ít An Na-hi-an chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới, đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Thủ tướng, Việt Nam sẽ tiếp tục giành nhiều thành công hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE khẳng định Chính phủ UAE coi trọng quan hệ với Việt Nam và cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước. 

Trước đó, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE. Tại hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước và trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên khẳng định quyết tâm tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong thời gian tới thông qua tăng cường tiếp xúc các cấp, đẩy mạnh hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, định kỳ tổ chức tham vấn chính trị giữa hai Bộ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức khu vực và quốc tế.

Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt trên 10 tỷ USD trong thời gian tới thông qua việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự hội chợ tại mỗi nước, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai Phòng Thương mại và Công nghiệp. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị phía UAE tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thành lập các trung tâm dự trữ hàng hóa, kho ngoại quan tại UAE để phân phối hàng hóa tại thị trường UAE cũng như xuất đi các nước trong khu vực; hỗ trợ Việt Nam thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong kiểm định, đánh giá chất lượng sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo, trong đó có UAE.

Trong lĩnh vực đầu tư, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh mong muốn các doanh nghiệp UAE tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực dầu khí, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, biến đổi khí hậu, luyện kim, khai khoáng, năng lượng tái tạo, vật liệu xây dựng, sản xuất thực phẩm Halal… nhằm đưa UAE trở thành nhà đầu tư lớn nhất của khu vực Trung Đông tại Việt Nam. Phía Việt Nam đã trao cho phía UAE danh sách một số dự án lớn Việt Nam đang kêu gọi đầu tư cũng như cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi... Hai bên cũng nhất trí nghiên cứu tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác như lao động, an ninh, năng lượng, ngân hàng, du lịch, nông nghiệp…

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE đã cùng với Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì phiên họp toàn thể kỳ họp thứ ba Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – UAE. Biên bản kỳ họp, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Tài chính, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Đại học UAE, Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang UAE, Thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa các công ty, tập đoàn lớn hai nước đã được ký kết dưới sự chứng kiến của quan chức hai bên.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-UAE đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu UAE và các Quỹ đầu tư UAE và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến đầu tư, kinh doanh tại thị trường UAE.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch nước chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Hà Nội và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam

Trong không khí vui mừng chuẩn bị đón Lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2022 và năm mới 2023, sáng 17/12, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tặng quà, chúc mừng Tổng Giáo phận Hà Nội và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam. Cùng đi có lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Chủ tịch nước chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Hà Nội và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Return to top