ClockThứ Sáu, 17/06/2016 08:45

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan

TTH.VN - Ngày 16/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Trong bối cảnh hai nước tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Phó Thủ tướng Thanasak Patimaprakorn tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn.

Bày tỏ mong muốn hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, Thủ tướng đề nghị hai nước phối hợp thực hiện tốt Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược 2014-2018; triển khai hiệu quả Thỏa thuận họp nội các chung Việt Nam-Thái Lan trong thời gian tới.

“Có những hiệp định hợp tác cụ thể giữa hai bên trong một số lĩnh vực chưa được ký thì cần sớm hoàn thành, tiến tới ký kết. Thể chế cần đi trước một bước”, Thủ tướng đề nghị.

Về hợp tác kinh tế, Việt Nam và Thái Lan là hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, do đó, Thủ tướng cho rằng hai nước cần hợp tác để giúp giá gạo có lợi cho người nông dân hai nước. Thủ tướng mong muốn hai nước cần nỗ lực để sớm đưa kim ngạch hai nước lên 20 tỷ USD trước năm 2020.

Cho biết phần lớn các dự án của Thái Lan đầu tư vào Việt Nam đều thành công, Thủ tướng cho rằng, việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới là cơ hội cho nhà đầu tư Thái Lan đầu tư vào Việt Nam và từ Việt Nam xuất khẩu đi các nước trong khối.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu lên cơ hội hợp tác về lao động khi Thái Lan có nhu cầu lao động lớn, có kỹ năng và lao động Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu đó.

Thủ tướng cũng đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực văn hóa, trong đó có chương trình du lịch “hai quốc gia, một điểm đến”; tăng cường triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước để kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao; đề nghị hai nước tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng, nâng cao hiệu quả đường dây nóng để giải quyết các vấn đề phát sinh trên biển, đặc biệt là chống cướp biển, gian lận thương mại. 

Cùng với đó, Thủ tướng nhấn mạnh hai nước cần đẩy mạnh ngoại giao nhân dân, đề nghị Chính phủ Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện cho người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập tại Thái Lan.

Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước tại diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời đề nghị hai nước tích cực hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mekong, bảo đảm lợi ích của các quốc gia hạ nguồn sông Mekong.

Phó Thủ tướng Thanasak Patimaprakorn cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này là nhằm củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước cũng như tham gia một số hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Các cơ quan chức năng hai nước đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa như lần đầu tiên Thái Lan cử đoàn múa rối lớn nhất sang Hà Nội biểu diễn trong tháng 6 và cuối tháng 7 sẽ cử tiếp một đoàn văn nghệ sang Việt Nam.

Về lĩnh vực du lịch, Thái Lan có chính sách khuyến khích du khách Thái Lan sang thăm Việt Nam theo chương trình hợp tác du lịch “hai quốc gia, một điểm đến”.

Trong lĩnh vực đầu tư, Phó Thủ tướng Thái Lan cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thái Lan sang đầu tư, kinh doanh và cho biết đang có nhiều doanh nghiệp Thái Lan quan tâm đến thị trường Việt Nam. “Chính phủ Thái Lan khuyến khích các nhà đầu tư Thái Lan đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước”, ông Thanasak Patimaprakorn nói.

Phó Thủ tướng Thái Lan cũng bày tỏ mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như xuất khẩu nông sản (gạo, cao su); hợp tác về lao động, văn hóa, du lịch, sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mekong cũng như hợp tác về an ninh, quốc phòng.

Phó Thủ tướng Thanasak Patimaprakorn khẳng định Thái Lan quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, chăm lo cho đời sống Việt kiều tại Thái Lan.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top