ClockThứ Hai, 09/07/2018 16:58

Thủ tướng Nhật Bản huỷ công du nước ngoài để đối phó với thiên tai trong nước

TTH.VN - Thủ tướng Shinzo Abe sẽ hủy bỏ kế hoạch thăm 4 nước Bỉ, Pháp, Saudi Arabia và Ai Cập bắt đầu từ ngày 11/7 tới để có thể đối phó với thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất của Nhật Bản kể từ năm 1983, Reuters hôm nay đưa tin.

Số người chết vì mưa lũ nghiêm trọng tại Nhật Bản không ngừng tăngMưa lớn “lịch sử” tại Nhật Bản, hàng trăm ngàn người sơ tán

Ngày 9/7, nhiều nhà cửa ở tỉnh Okayama vẫn chìm sâu trong nước lũ. Ảnh: Kyodo

Trước đó, Thủ tướng Abe dự kiến ​​sẽ đến Bỉ tham dự lễ ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu, và sau đó có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tuy nhiên, những thiệt hại nghiêm trọng mà thiên tai trong nước gây ra đã khiến chuyến công du này bị huỷ bỏ.

Theo Reuters, lực lượng cứu hộ Nhật Bản hiện vẫn đang chạy đua để tìm kiếm những người sống sót sau những trận mưa xối xả và lũ lụt gây lở đất, khiến ít nhất 112 người thiệt mạng, hàng chục người khác mất tích, và hàng triệu người buộc phải rời khỏi nhà cửa để sơ tán.

Phát biểu trong cuộc họp với lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp sáng nay, Thủ tướng Abe khẳng định rằng chính phủ sẽ nhanh chóng sắp xếp và hỗ trợ cho người dân trong các khu vực bị thiên tai và cung cấp hỗ trợ tài chính cho việc tái thiết, mặc dù đến nay vẫn chưa đánh giá được hết tác động kinh tế tổng thể.

Các công ty điện lực cho biết, đến nay có khoảng 11.200 hộ gia đình không có điện, trong khi hàng trăm ngàn hộ khác không có nước.

Các hoạt động công nghiệp cũng bị ảnh hưởng, ví dụ như nhà sản xuất ô tô Mazda đã ngừng hoạt động tại một số nhà máy, và trụ sở chính tại Hiroshima sáng nay cũng phải đóng cửa.

Các hãng sản xuất khác như Daihatsu, Panasonic… cũng phải ngừng sản xuất ở các nhà máy từ cuối tuần trước và có thể sẽ tiến hành tăng ca trong những ngày tới.

Trước tình hình đó, hãng NHK cho biết, Thủ tướng Abe bày tỏ quyết tâm làm tất cả những gì có thể để xây dựng lại các khu vực bị ảnh hưởng sau khi có được thông tin chi tiết về những thiệt hại gây ra.

Bảo Nghi (Lược dịch từ  Themultination & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top